Ngày 29/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với Bộ Công Thương về hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN). Phó Thủ tướng đánh giá cao cơ sở vật chất hiện đại cũng như đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao- nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển của Bộ Công Thương trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương 
Ảnh: chinhphu.vn
 


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng báo cáo với Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác về hoạt động KH&CN của Bộ; khẳng định vai trò của các hoạt động này đối với sự phát triển của ngành. Các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH & CN đã chú trọng giải quyết các yêu cầu của sản xuất, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, phát triển nguồn nguyên liệu trong nước thay thế nguyên liệu nhập ngoại; đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, chế tạo thiết bị, dây chuyền phục vụ sản xuất. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học công nghệ đã được áp dụng thành công vào lĩnh vực sản xuất góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước. Hơn 30 công trình nghiên cứu KH&CN của các đơn vị trong Bộ đã được trao Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam (Vifotec).

Các kết quả nghiên cứu đã góp phần làm rõ những luận cứ khoa học, thực tiễn, đánh giá và phân tích tình hình thực tế để giúp cho việc hoạch định đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như định huớng phát triển ngành, lĩnh vực cụ thể trong quản lý phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ.

Bên cạnh đó, các chương trình, đề án được Chính phủ giao chủ trì tuy mới triển khai thực hiện nhưng cũng đã có một số kết quả khả quan đáng khích lệ; một số sản phẩm tá dược như amidon, methadone hydroclorid, kháng sinh cefaclor, bột can xi hydroxyapatile nano để bào chế thuốc chống loãng xương, catharanthin làm thuốc chống ung thư máu…đã được nghiên cứu sản xuất thử và đang được bán cho các công ty dược phẩm để thử nghiệm; sản phẩm nhiên liệu sinh học đang được sản xuất và pha chế thành xăng E5 bản thử trên thị trường hay một số nhà máy đang được đầu tư xây dựng.

Để KH&CN thực sự trở thành động lực thúc đẩy và đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và ngành công thương nói riêng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề xuất một số kiến nghị: Chính phủ cần có cơ chế hình thành và gắn các chương trình KH&CN với các chương trình kinh tế-xã hội, dự án trọng điểm của đất nước, qua đó KH&CN trong nước có điều kiện để phát triển cũng như làm chủ các công nghệ mới, tạo ra sản phẩm của Việt Nam với tỷ lệ hàm lượng KH&CN trong nước cao hơn. Ngoài ra, Chính phủ cần cải tiến cơ chế quản lý KH&CN theo hướng giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng hơn cho các nhà khoa học trong việc quyết định nội dung và mức chi; hoàn thiện các cơ chế theo Nghị định 115 và Nghị định 80. Qua đó, xem xét ban hành cơ chế giao và quản lý đất cùng tài sản cho các đơn vị đã chuyển đổi, tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động vốn triển khai những hợp đồng lớn; đồng thời điều chỉnh chủ trương đầu tư chiều sâu cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiên cứu cho các tổ chức KH&CN từ ngân sách nhà nước; đổi mới cơ chế quản lý hoạt động KH&CN theo hướng gắn trách nhiệm và quyền lợi giữa nhà nghiên cứu với nhà sản xuất. Đặc biệt, cần có cơ chế tiền lương, chính sách sử dụng đội ngũ tri thức nhằm thu hút người tài, hạn chế chảy máu chất xám; xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo lại, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho các tổ chức KH&CN; có cơ chế trong việc ràng buộc trách nhiệm đổi mới, cải tiến công nghệ gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng đối với các chủ doanh nghiệp, nhất là doanh gnhiệp nhà nước.

Sau khi đi thăm cơ sở vật chất, các đơn vị làm công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và nghe lãnh đạo Bộ Công Thương báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Khoa học công nghệ cùng với nhân lực là nền tảng cho đất nước phát triển bền vững, hiệu quả; là một trong 3 khâu đột phá trong giai đoạn 10 năm tới”.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng rất ấn tượng và đánh giá cao những kết quả đạt được của Viện Cơ khí- một đơn vị đã vươn lên làm chủ những dự án công nghệ hiện đại. Đối với Viện Thương mại, Phó Thủ tướng chỉ đạo Viện phải xây dựng chương trình phát triển thương mại mang tầm quốc gia, chú trọng nghiên cứu gắn với sản xuất, triển khai thực hiện. Việc sử dụng các Phòng thí nghiệm cần hiệu quả, tiết kiệm, phục vụ cho lợi ích chung.

Nhằm tạo điều kiện về vốn đầu tư cho các hoạt động KH&CN, Phó Thủ tướng giao các ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng cơ chế ưu đãi vốn cho các công trình nghiên cứu, các dự án vừa kết hợp nghiên cứu khoa học vừa có thể cho sản phẩm ngay. Bộ Công thương cũng cần rà soát, sắp xếp lại hợp lý và phân định rõ chức năng quản lý giữa các Viện của Bộ và các Viện của Tập đoàn.

Trước đó, trong hai ngày 28 và 29/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đi thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu cơ khí của Bộ Công Thương và Viện Dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam./.

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Báo Hòa Bình tập huấn chuyên đề phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích

Ngày 24/5, Báo Hoà Bình tổ chức tập huấn chuyên đề phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích.

Huyện Yên Thủy: Dấu ấn phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thực hiện phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thủy đã triển khai thực hiện đồng bộ, từng bước đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức đến xây dựng các mô hình điểm, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, tạo ra những nhân tố, mô hình thi đua mới với cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực sự trở thành động lực quan trọng khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân phát huy tính năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục