Thôn Bãi Bệ 1, xã Dũng Phong (Cao Phong) tổ chức ngày hội  đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2010.

Thôn Bãi Bệ 1, xã Dũng Phong (Cao Phong) tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2010.

(HBĐT) - Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có thể thành công khi có sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Là trung tâm của khối đoàn kết toàn dân, MTTQ, các đoàn thể có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân nông thôn tham gia thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.

 

Bà Nguyễn Thị Tuyên, Trưởng Ban phong trào - UBMTTQ tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, CVĐ “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở KDC” đã mang lại những hiệu quả thiết thực, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng về cơ sở, đưa sự nghiệp đại đoàn kết đến từng thôn, bản, làng và hộ  gia đình bằng những việc làm cụ thể. Chủ trương xây dựng NTM phù hợp với nội dung CVĐ. Vì vậy, MTTQ tỉnh coi đây là nội dung quan trọng gắn việc thực hiện CVĐ “Toàn dân ĐKXDĐSVH ở KDC” với chủ trương xây dựng NTM.  

Tại 11 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh,  Ban công tác mặt trận KDC đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, phối hợp với các đoàn thể triển khai đến từng người dân cùng tham gia thực hiện. Đến thời điểm này, nhiều đơn vị trong tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình NTM và đã đạt được nhiều tiêu chí trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí đạt được (tương đương với tiêu chí KDC tiên tiến) chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như tình hình ANTT ổn định, chuẩn hóa trường học và y tế, đội ngũ cán bộ cơ bản được đào tạo đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, xây dựng nhà văn hóa, tỷ lệ hộ sử dụng điện... Với phương châm kiên trì, bền bỉ, mưa dầm thấm sâu, Ban công tác mặt trận KDC các xã xây dựng NTM đã đến từng nhà, vận động người dân dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường để xây dựng mô hình NTM. Điển hình như gia đình các ông Nguyễn Quang Vinh ở thôn Bãi Bệ 2 hiến gần 30 m2 đất làm đường; Bùi Văn Khuyến ở thôn Bãi Bệ 1, xã Dũng Phong (Cao Phong)  hiến 200 m2 đất để xây nhà văn hóa thôn...  

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tuyên, để phong trào xây dựng NTM nhanh chóng đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới, MTTQ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện trong nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM; phát huy cao độ tinh thần thi đua lao động sáng tạo, vai trò làm chủ trong mỗi tổ chức, mỗi cộng đồng dân cư. Thực hiện Đề án số 01 của Ban Thường trực UBT.ư MTTQ Việt Nam về tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, UBMTTQ tỉnh đã tham mưu giúp Tỉnh uỷ, thống nhất với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên ra Quyết định về việc thành lập Ban vận động cấp tỉnh CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, đồng thời triển khai các văn bản hướng dẫn MTTQ các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành chức năng thực hiện có hiệu quả đề án. Bên cạnh đó, MTTQ tiếp tục thu hút nhân dân vào phong trào thi đua, các CVĐ, khơi dậy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân trong cộng đồng dân cư, giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân; tăng cường thu hút thêm nhiều đoàn viên, hội viên vào tổ chức, góp phần mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

                                                                                 Ngọc Vinh

Các tin khác


Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Báo Hòa Bình tập huấn chuyên đề phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích

Ngày 24/5, Báo Hoà Bình tổ chức tập huấn chuyên đề phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích.

Huyện Yên Thủy: Dấu ấn phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thực hiện phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thủy đã triển khai thực hiện đồng bộ, từng bước đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức đến xây dựng các mô hình điểm, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, tạo ra những nhân tố, mô hình thi đua mới với cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực sự trở thành động lực quan trọng khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân phát huy tính năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục