Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

(HBĐT) - Sáng ngày 4/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên thảo luận.

 

Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí cao về chủ trương, sự cần thiết, phạm vi đề xuất đổi mới nêu trong Đề án, dự thảo Nghị quyết và cho rằng, Đề án, dự thảo Nghị quyết được xây dựng công phu, bao quát được những vấn đề lớn cần đổi mới trong hoạt động của Quốc hội. Bên cạnh đó, các vị đại biểu Quốc hội cũng góp nhiều ý kiến cụ thể về nội dung Đề án và dự thảo nghị quyết. Cụ thể là:

 

1. Về hoạt động lập pháp: Có một số ý kiến cho rằng Đề án chưa thực sự nêu bật được những giải pháp đổi mới mang tính đột phá trong hoạt động lập pháp. Cơ quan soạn thảo phải thực hiện nghiêm quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong việc gửi tài liệu đúng thời hạn; trình dự thảo luật kèm theo các văn bản hướng dẫn thi hành; quá trình soạn thảo phải có sự tham vấn ý kiến công chúng, điều tra xã hội học; tham gia có trách nhiệm vào quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện văn bản,… Cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm tra dự án luật; đồng thời, làm rõ cách thức tổ chức thực hiện việc tham gia thẩm tra theo hướng đổi mới của Đề án.

 

2. Về hoạt động giám sát: Nhiều đại biểu quan tâm đến việc bỏ phiếu tín nhiệm, ý kiến các đại biểu Quốc hội tập trung vào các vấn đề về sự cần thiết tiến hành định kỳ hoạt động này, đối tượng bỏ phiếu tín nhiệm, cách thức xử lý trong trường hợp không đủ tín nhiệm… Về hoạt động giám sát chuyên đề, một số ý kiến cho rằng hoạt động này còn hình thức, chưa sâu; báo cáo giám sát chưa sát thực tế, chủ yếu tổng hợp báo cáo của bộ, ngành, địa phương; công tác hậu giám sát chưa được chú trọng; các đoàn giám sát còn trùng lặp về thời gian, đối tượng giám sát; kết luận của đoàn giám sát chưa có tính hiệu lực cao đối với đối tượng giám sát và không được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

3. Về quyết định các vấn đề quan trọng: Một số ý kiến cho rằng, quy trình quyết định ngân sách Nhà nước hiện nay không hợp lý, mang nặng tính hình thức, Quốc hội chủ yếu hợp thức hóa đề nghị về dự toán ngân sách Nhà nước của Chính phủ. Chất lượng thẩm tra dự toán ngân sách Nhà nước chưa cao. Cần quy định cụ thể trách nhiệm của Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin, tài liệu để đại biểu Quốc hội nghiên cứu trước khi quyết định; quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban trong việc thẩm tra các dự án quan trọng quốc gia mà Chính phủ trình Quốc hội.

4. Về tổ chức kỳ họp Quốc hội: Về thời hạn gửi tài liệu, nhiều ý kiến đề nghị cần thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật liên quan đến thời hạn gửi tài liệu. Có ý kiến đề nghị quy định và áp dụng chế tài đối với cơ quan soạn thảo các dự án, báo cáo, đề án và thủ trưởng của cơ quan này trong trường hợp không bảo đảm điều kiện và tiến độ chuẩn bị, gửi tài liệu theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nghị quyết của Quốc hội và Nội quy kỳ họp Quốc hội.

 

5. Về tiếp xúc cử tri: Đa số ý kiến tán thành với việc nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tổ chức nhiều hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp, bảo đảm để đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri nơi ứng cử, nơi cư trú, nơi công tác; tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu quan tâm. Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn về cơ chế tài chính và bộ máy giúp việc để thực hiện đổi mới đó; có ý kiến đề nghị xem xét lại hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội.

 

6. Về công tác bảo đảm phục vụ hoạt động của Quốc hội: Một số ý kiến phản ánh cơ chế tài chính hiện nay còn bất cập, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần sớm sửa đổi Nghị quyết 773 để đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng hoạt động của Quốc hội trong điều kiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động như hiện nay. Về kiện toàn bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc, nhiều ý kiến nêu những tồn tại, bất cập trong tổ chức và hoạt động, đồng thời đề xuất các giải pháp đổi mới, kiện toàn bộ máy tham mưu, giúp việc của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội. /.

         

                                

                                   Bích Ngọc

 Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp

 

 

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục