Đại biểu Nguyễn cao Sơn - Đoàn Hòa Bình phát biểu ý kiến về Luật quản lý Thuế.

Đại biểu Nguyễn cao Sơn - Đoàn Hòa Bình phát biểu ý kiến về Luật quản lý Thuế.

(HBĐT) - Sáng ngày 1/6, ngày làm việc thứ mười một, kỳ họp thứ ba, QH khoá XIII. Các Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc tại Tổ thảo luận cho ý kiến vào Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế và Dự án luật dự trữ quốc gia.

 

Tham gia thảo luận cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình có Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa và Đoàn ĐBQH Cần Thơ. Tại buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cũng như các đại biểu trong Tổ thảo luận về cơ bản đều tán thành với các nội dung mà dự thảo đưa ra đối với 2 Luật này tại kỳ họp thứ 3 – QH XIII. Tuy nhiên, để Luật được áp dụng thực tiễn vào đời sống xã hội, đề nghị Ban soạn thảo cần chỉnh lý và bổ sung những vấn đề quan trọng trong quá trình thực hiện còn vướng mắc. Cụ thể là:

 

Ý kiến của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đối với dự án Luật Dự trữ quốc gia, đồng tình với sự cần thiết phải nâng Pháp lệnh dự trữ quốc gia năm 2004 lên thành luật, nhằm đáp ứng mục tiêu phát sinh từ thực tiễn là nguồn lực dự trữ quốc gia để góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Dự thảo Luật có quy định việc khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động dự trữ quốc gia như: Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, kho chứa, cung ứng, bảo quản hàng hóa dự trữ quốc gia, nghiên cứu ứng dụng công nghệ bảo quản. Đại biểu cho rằng rằng, dự thảo quy định các vấn đề này còn chung chung, cần có quy định cụ thể hơn về khuyến khích xã hội hóa trong hoạt động dự trữ quốc gia. Thực tiễn cho thấy mỗi khi có thiên tai xảy ra, hàng cứu trợ từ kho dự trữ quốc gia còn chưa được chuyển đến kịp thời mà chủ yếu ở các địa phương…. Do vậy, cần có cơ chế chính sách xã hội hóa việc dự trữ hàng hóa, nhất là những mặt hàng có thời hạn sử dụng, bảo đảm trong khi chưa xảy ra thiên tai, dịch bệnh thì hàng này vẫn lưu thông trên thị trường nhưng vẫn bảo đảm số lượng, chất lượng hàng khi có biến cố. Dự thảo cần quy định dự trữ bằng tiền và hàng theo tỷ lệ hợp lý. Theo dự thảo luật thì việc mua hàng dự trữ quốc gia thuộc nguồn chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước, nhưng trong Luật Ngân sách chưa có quy định cụ thể cho hoạt động này. Vấn đề cơ quan quy định tiêu chuẩn theo dự thảo của luật, Bộ Tài chính là cơ quan quy định về tiêu chuẩn, chất lượng bảo quản hàng dự trữ quốc gia là chưa phù hợp, nên giao việc này cho Bộ Khoa học - Công nghệ.

 

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng, dù được tăng cường đầu tư nhưng hiện nay nguồn lực dự trữ quốc gia còn hạn chế so với nhu cầu thực tế. Bởi thế, công tác xuất dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh mới chỉ đáp ứng được một số nhu cầu. Hệ thống kho bảo quản còn hạn chế về số lượng, quy mô và công nghệ, thiết bị. Trong khi đó, nguồn chi cho đầu tư phát triển hệ thống kho tàng trong thời gian qua tăng chậm, chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu vốn. Và khả năng của nguồn lực này trong giai đoạn từ 5 - 10 năm tới thì chỉ có thể đáp ứng được cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, các vấn đề biến đổi khí hậu, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội, cũng như các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác của Nhà nước. Quá trình thực hiện Pháp lệnh Dự trữ quốc gia cũng cho thấy, mục tiêu góp phần bình ổn thị trường hầu như chưa triển khai được do nguồn lực dự trữ còn hạn hẹp. Công tác bình ổn thị trường được thực hiện bằng các công cụ của Chính phủ như hệ thống lưu trữ lưu thông bắt buộc, chương trình bình ổn giá...

 

Về Luật Quản lý thuế, đại biểu Nguyễn Cao Sơn – Đoàn Hòa Bình, cho rằng dự thảo sửa đổi của luật cần phải đáp ứng các yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, khắc phục một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để bảo đảm thực hiện đồng bộ, đảm bảo tính thống nhất của Luật. Điều quan trọng, Luật Quản lý thuế phải phù hợp với quá trình phát triển kinh tế thị trường, chủ động đáp ứng xu hướng, yêu cầu hội nhập quốc tế. Đại biểu cũng chỉ ra một số vấn đề trong quá trình triển khai thực tế của Luật Quản lý thuế còn thấy những tồn tại hạn chế như: Thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó khăn cho người nộp thuế; một số quy định về thủ tục hồ sơ chưa đồng bộ với các văn bản pháp luật khác. Mặt khác, Luật Quản lý thuế hiện hành chủ yếu vẫn đảm nhiệm sứ mệnh giải quyết tình thế cho các luật về chính sách thuế, nên không mang tính chất thực tiễn cao, chưa đáp ứng được nguyện vọng của người nộp thuế, bởi vì nộp thuế không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là quyền của người dân, doanh nghiệp đóng góp với Nhà nước, xã hội. Mối quan hệ giữa người nộp thuế chưa trở thành mối quan hệ trung tâm của luật này nên các cơ chế bảo đảm thực hiện vẫn dành quyền lợi hơn cho cơ quan thuế. Các quy định của luật mang tính chất bắt buộc, cưỡng chế, chứ chưa khuyến khích thực hiện  nghĩa vụ nộp thuế. Vấn đề về thuế đối với các dự án đầu tư công mà doanh nghiệp đã vay vốn đầu tư, nhưng ngân sách nợ chưa thanh toán, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp phải vay ngân hàng để nộp ngân sách về các loại thuế liên quan. Vấn đề thu thuế hoạt động (VAT) của các sân gôn còn thất thu đối với đối tượng là khách nước ngoài đi theo tua du lịch tham gia chơi gôn, vì chúng ta chưa có hình thức quản lý thuế cụ thể đối với đối tượng này.

 

Nhiều ý kiến của đại biểu trong tổ còn cho rằng, các vấn đề về cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế như nguyên tắc áp dụng, các trường hợp bắt buộc phải thực hiện cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế,... chưa được quy định cụ thể trong Luật; một số nội dung còn giao Chính phủ quy định bằng văn bản dưới luật như vậy, về điều kiện, phạm vi, nguyên tắc, nội dung thực hiện và tính pháp lý chưa cao, chưa bảo đảm chặt chẽ. Đề nghị Ban soạn thảo rà soát, bổ sung vào dự thảo luật về điều kiện, phạm vi, nguyên tắc, các trường hợp cụ thể áp dụng cơ chế này, nội dung thực hiện, biện pháp ngăn ngừa trốn thuế, chế tài xử phạt,... nhằm bảo đảm tính khả thi, chặt chẽ trong tổ chức thực hiện.

    

 

Bùi Mạnh Cường

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục