Thực hiện NQT.Ư 4, huyện Kim Bôi tập trung vào đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở và đột phá vào khắc phục những khâu yếu, mặt yếu trong công tác tổ chức cán bộ. 
Ảnh:Cán bộ xã Kim Tiến trao đổi nâng cao vai trò đội ngũ CB-ĐV trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Thực hiện NQT.Ư 4, huyện Kim Bôi tập trung vào đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở và đột phá vào khắc phục những khâu yếu, mặt yếu trong công tác tổ chức cán bộ. Ảnh:Cán bộ xã Kim Tiến trao đổi nâng cao vai trò đội ngũ CB-ĐV trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

(HBĐT) - Là một Đảng bộ lớn với 61 chi, Đảng bộ trực thuộc và 5.023 đảng viên, trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng (XDĐ) ở Kim Bôi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đánh giá chất lượng TCCS Đảng và đảng viên hàng năm đều có hơn 85% TCCS Đảng đạt TSVM và 60% trở lên đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy vậy, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Bôi Bùi Văn Hiến, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XDĐ ở Kim Bôi vẫn còn có những hạn chế, nhất là trong công tác tổ chức, cán bộ ở cơ sở. Huyện đang tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhằm đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ các cấp trên tinh thần NQ T.Ư4 (khóa XI).

 

Trên thực tế, theo thống kê tính đến ngày 30/7/2011, BCH Đảng bộ của 28 xã, thị trấn trong toàn huyện có 311 đồng chí. Trong đó, số cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên có  178 đồng chí, số còn lại 133 đồng chí có trình độ sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo chiếm đến 42,7%. Cùng với đó, trong số 311 đồng chí cán bộ trong BCH Đảng bộ 28 xã, thị trấn của huyện có 55 đồng chí có trình độ sơ cấp lý luận chính trị, 221 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị, số còn lại là 35 đồng chí chưa qua lớp đào tạo về lý luận chính trị, chiếm 11,2%. Tương tự như vậy, số cán bộ là ủy viên BTV Đảng ủy các xã, thị trấn trong toàn huyện 89 đồng chí, trong đó cũng mới chỉ có 50 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trong số đó có 44 đồng chí có trình độ trung cấp, 6 đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học, số còn lại là 39 đồng chí có trình độ sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo, chiếm 43,8%. Trong số 28 đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn cũng mới chỉ có 13 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Có thể nói, những hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đã phần nào tác động đến công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện các mục tiêu XDĐ, phát triển KT-XH ở địa phương.

Xác định rõ những tồn tại, hạn chế đó, những năm qua Huyện ủy Kim Bôi đã chú trọng tập trung vào công tác xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Điều đó đã được cụ thể hóa bằng các đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã giai đoạn 2011 - 2015. Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi  Bùi Mạnh Thởm nhấn mạnh: Xác định việc triển khai thực hiện Đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, xã từ nay đến năm 2015 trên quan điểm lấy con người là then chốt nên huyện tập trung, tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ huyện đến cơ sở. Khách quan mà nói, trong số 28 đồng chí Bí thư Đảng ủy ở các xã, thị trấn, xét về tiêu chuẩn cán bộ theo quy định, chưa đến 50% đạt tiêu chí. Tập trung vào công tác tổ chức cán bộ, như thế mới nâng cao được chất lượng TCCS Đảng và đảng viên. Tuy vậy, quán triệt NQ T.ư 4 (khóa XI), tới đây, huyện sẽ làm kiên quyết việc này, từ kiểm điểm từng tập thể và từng đồng chí cán bộ chủ chốt theo quy trình đến việc gắn vào đánh giá, kiểm điểm TCCS Đảng và đảng viên thời điểm cuối năm ở cấp xã. Trên cơ sở đó sẽ bố trí, sắp xếp lại những cán bộ không đủ năng lực, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Với cách làm theo đúng tinh thần NQ T.ư4 (khóa XI) sẽ góp phần quan trọng trong đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ các cấp của huyện.

 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Bôi Bùi Văn Hiến cho biết thêm: Công tác XDĐ ở Kim Bôi hiện nay và về lâu dài trước hết là tập trung vào nhiệm vụ duy trì kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý. Nhờ đó, năm 2011 qua đánh giá công tác XDĐ có trên 60% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và có trên 80% TCCS Đảng đạt TSVM. Trong công tác XDĐ trên tinh thần thực hiện NQ T.ư4 (khóa XI) huyện quan tâm nhất là phẩm chất đạo đức lối sống của người đảng viên. Sau khi triển khai đến cơ sở, hầu hết CB,ĐV đều đồng tình với nội dung NQT.ư4. Nhưng quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để NQT.ư4 được thực hiện một cách nghiêm túc. ở cơ sở cho thấy, để thực hiện tốt việc này lấy căn cứ, cơ sở từ 19 điều đảng viên không được làm để xem xét, đánh giá. Muốn thực hiện tốt NQ T.ư4 (khóa XI), bản thân các đồng chí đảng viên, đồng chí lãnh đạo chủ chốt, đồng chí trong BTV phải nghiêm túc kiểm điểm, cầu thị, tiếp thu những ý kiến đóng góp của CBĐV và nhân dân. Làm cho CBĐV và nhân dân thấy được tính nghiêm túc trong kiểm điểm và tự kiểm điểm theo tinh thần NQ T.ư4 của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở. BTV Huyện ủy quyết tâm kiểm điểm nghiêm túc để làm cơ sở và điều kiện cho cơ sở thấy rằng tính nghiêm túc được chú trọng thực hiện từ cấp huyện đến cơ sở.  

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Bôi cũng cho rằng: vấn đề quan trọng nhất trong công tác XDĐ hiện nay của Kim Bôi là yếu tố con người đặc biệt là người chỉ huy, người đứng đầu. Để làm tốt vấn đề đó, Kim Bôi đã nâng cao hiệu quả, đi sâu vào kiểm tra thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; kiểm tra thực hiện việc xây dựng các quy chế làm việc của cấp ủy, trong đó có Ban Thường vụ, trách nhiệm của người đứng đầu kết hợp với thực hiện QCDC, chính vì thế dã  nâng cao hiệu quả công tác quản lý và tác phong công tác của CBĐV. Cùng với đó, Kim Bôi cũng luôn chú trọng, tập trung duy trì nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng với nội dung sinh hoạt có chất lượng, nâng cao sức mạnh chiến đấu của TCCS Đảng ở cơ sở.  

Để nghị quyết đi vào cuộc sống cần xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát hợp đối với Kim Bôi chương trình hành động tập trung vào thực hiện hiệu quả NQ T.ư4 (khóa XI) và đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ để nâng cao sức chiến đấu của các TCCS Đảng trong toàn Đảng bộ. Về vấn đề này, ông Bùi Văn Hiến trăn trở: Mặc dù xác định khâu quan trọng là con người nhưng huyện vẫn đang lúng túng trong thực hiện. Có đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ nhưng vẫn nhận thức trước hết phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên tốt thì nó sẽ là đầu tàu để thúc đẩy các mặt khác. Đồng thời với đó, việc củng cố, kiện toàn TCCS Đảng cũng đặt ra một cách thường xuyên. Có một thực tế khách quan là các đảng viên bị kỷ luật và khai trừ khỏi Đảng trong những năm trước là vi phạm về tác phong công tác và muốn nâng cao chất lượng TCCS Đảng, trước hết phải nâng cao chất lượng công tác ban hành nghị quyết và lãnh đạo thực hiện Nghị quyết, công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy vậy vẫn còn một cái khó là ở Kim Bôi hiện còn khoảng 20% đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chưa đạt chuẩn. Việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý huyện cũng đã tính đến nhưng phải có lộ trình. Tới đây, thực hiện NQ T.ư 4 (khóa XI) huyện cũng sẽ phải làm thật quyết liệt trước hết để giữ gìn sự trong sạch của Đảng, đánh giá thực chất đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở và tập trung đột phá vào khắc phục những khâu yếu, mặt yếu trong công tác tổ chức cán bộ, nâng cao hiệu quả, vai trò và sức chiến đấu của TCCS Đảng các cấp.

 

                                                                              Mạnh Hùng  

 

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục