Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện Cao Phong chuẩn bị vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó với bão số 5.

Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện Cao Phong chuẩn bị vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó với bão số 5.

(HBĐT) - Cơn bão số 5 đang đổ bộ vào đất liền, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với cấp độ và cường độ mạnh. Ảnh hưởng của bão đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh ta khá lớn, có khả năng phải hứng chịu đợt mưa to đến rất to trên diện rộng. Đêm và rạng sáng ngày 17/8, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện trận mưa báo hiệu trước khi bão đổ vào. Kết quả điều tra, khảo sát của Chi cục Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện còn 8.462 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai.

 

Nhiều nhất là các huyện Lạc Thủy có 1.918 hộ dân vùng sạt lở đất bờ sông, ngập úng, sạt lở đất, đá, lũ quét, lũ ống, Mai Châu có 1.098 hộ dân vùng sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quét, ngập úng, Yên Thủy có 1.009 hộ dân vùng sạt lở đất, đá ngập, úng, đạt lở đất, đá, lũ quét, lũ ống và Đà Bắc có 1.248 hộ vùng sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quét. Để chủ động phòng - chống, các huyện, thành phố đang tăng cường theo dõi tình hình diễn biến bão, phối hợp với các LLVT lập kế hoạch di dân ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở để đảm bảo cho người và tài sản. Đồng thời, đã triển khai hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ chia cắt do mưa lũ, ngập lụt dự trữ lương thực, thuốc men, các nhu yếu phẩm.

 

Trên các tuyến đường giao thông thường có nhiều ngầm, tình huống mưa lớn rất dễ nguy hiểm đối với những người dân qua lại. Tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra như ở cơn bão trước làm chết 2 người do lội qua ngầm khi mưa lớn tại huyện Kim Bôi, Ban chỉ huy PCLB các huyện, TP đã tiến hành kiểm tra các tuyến đường xung yếu, có biển cảnh báo và cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các vị trí ngầm giao thông khi có mưa lũ, sẵn sàng các phương án ứng cứu để đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

 

Ông Trần Kim Phàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi & PCLB tỉnh cho biết: Lo ngại nhất hiện nay là một số công trình hồ, đập đang trong quá trình thi công, sửa chữa. Bão đến sẽ gây xói lở làm thiệt hại tài sản của đơn vị thi công, gây mất an toàn công trình. Để đề phòng vỡ đập, các địa phương đang huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý, ứng cứu trong trường hợp bất khả kháng, nhất là với các công trình hồ Vưng, hồ Khả, Trù Bụa (Tân Lạc), Tày Măng (Đà Bắc), Đồng Chanh (Lương Sơn). Với công trình xả lũ, đảm bảo điều tiết, vận hành ở trạng thái an toàn. Chi cục đã có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra các hồ chứa nước, đặc biệt lưu ý kiểm tra cống qua đê, công trình xả lũ tránh rò rỉ, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư theo phương án đã lập để ứng cứu khi có sự cố. Thông báo cho các chủ công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình hồ chứa nước, công trình ven sông, suối, công trình khai khoáng, hầm mỏ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh.

 

Chủ động phương án PCLB với phương châm 4 tại chỗ, các huyện, thành phố tiếp tục kiện toàn Ban chỉ huy PCLB & TKCN cấp cơ sở, duy trì chế độ trực 24/24h nắm bắt tình hình diễn biến bão số 5. Lực lượng tại chỗ cấp cơ sở có vai trò nòng cốt của dân quân - tự vệ địa phương. Các phương tiện, vật tư như: rọ thép, đá hộc, bao cát, áo phao, xẻng, cọc tre… đã được các xã, thị trấn huy động đảm bảo phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn ứng phó với tình huống mưa bão xảy. Diễn biến mưa bão, mức độ ảnh hưởng của bão số 5 sẽ thông báo, cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân theo dõi, nắm bắt, chủ động phòng tránh.  

    

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục