Tiết mục múa, hát chào đón Tết Trung thu của đội văn nghệ Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh.  ảnh Hồng Duyên

Tiết mục múa, hát chào đón Tết Trung thu của đội văn nghệ Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh. ảnh Hồng Duyên

(HBĐT) - Đầu năm 1952, chiến dịch Hòa Bình thắng lợi, vùng giải phóng được mở rộng, kháng chiến chống thực dân Pháp đang bước sang giai đoạn mới: Mùa thu 1952, nghĩa là cách đây tròn 60 mùa thu, Bác Hồ đã viết thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu. Mở đầu thư Bác viết: “Trung thu trăng trong gió mát, là cảnh thái bình. Mục đích của Bác và đoàn thể cùng Chính phủ là cốt xây dựng cho các cháu đời sống thái bình tự do sung sướng”.

 

Thể hiện tấm lòng Bác, sự cảm nhận của Bác trước thiên nhiên, đất trời đối với các cháu mà nghĩa đến trách nhiệm của mình, của đoàn thể, của Chính phủ. Bác lại viết: “Từ thu trước đến thu này, kháng chiến ta có nhiều thắng lợi, các cháu để biết đoàn kết, thương yêu cha mẹ, giúp đỡ bộ đội và thương binh giúp tăng gia sản xuất và tiết kiệm”.

 

Bác nhắc đến thời gian, cứ mỗi mùa thu qua, kháng chiến thắng lợi, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác đang trên đà phát triển. Bác không quên khích lệ, động viên cùng nhau đoàn kết, tham gia các hoạt động xã hội và tình cảm đối với cha mẹ.

 

Trong vùng địch tạm chiếm, Bác cũng rất quan tâm đến các cháu, Bác nêu lên: “Các cháu rất gan góc, nhiều cháu đã hy sinh oanh liệt để giữ bí mật, để giúp đỡ cán bộ và bộ đội”.

 

Bác khẳng định: “Nói tóm lại các cháu rất ngoan, Bác rất vui lòng”. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang bước sang giai đoạn quyết liệt, cuộc sống của nhân dân ta đang hết sức khó khăn, Bác với nhãn quan cách mạng, vói niềm lạc quan, tin tưởng ở ngày mai, ở thế hệ thiếu niên, nhi đồng. Thu về, tết Trung thu đến, Bác đã dành tình cảm cho các cháu. Thư Bác viết ngày 25/9/1952 gửi đi khắp các miền của đất nước, có cá cháu ở vùng kháng chiến tự do, có các cháu đang phải sống trong vùng tạm chiếm nhưng lời thư của Bác vẫn ân cần, trìu mến. Cuối bức thư, Bác tóm gọn mấy lời thơ của Người thật ân tình, thật gần gũi và hết sức trìu mến, thân thương:

Ai yêu các nhi đồng

Bằng Bác Hồ Chí Minh.

Vì một lẽ mà Bác nêu lên.

Tín các cháu ngoan ngoãn

Mặt các cháu xinh xinh

Rồi Bác, với tình cảm yêu thương, Bác mong muốn thiếu niên, nhi đồng:

Mong các cháu cố gắng

Thi đua học và hành

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Tùy theo sức của mình.

Làm được những điều đó, cụ thể và tùy lứa tuổi thì sẽ có đóng góp:

Để tham gia kháng chiến

Để gìn giữ hòa bình

Bác nhắc nhở thiếu niên, nhi đồng là nhỏ nhưng với lứa tuổi của mình hãy làm để:

Các cháu hãy xứng đáng

Cháu Bác Hồ Chí Minh

Hôn các cháu. (2)

Lời thơ, khổ thơ cuối của bức thư Bác Hồ gửi cho thiếu niên, nhi đồng vào mùa thu 1952 sao mà ân cần, thiết thực, cụ thể. Đến hôm nay, cách đây 60 năm rồi, đọc lại càng kính yêu, càng trân trọng tình cảm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng.

Mỗi năm rằm trung thu về, đón tết, thiếu niên, nhi đồng lại càng nhớ đến Bác bởi vì trung thu bây giờ đã vui hơn, đã đầy đủ hơn trong ấm no của đất nước mỗi ngày một phát triển.

Đón trung thu, dưới ánh trăng vàng, tiếng trống ếch, những chiếc đèn đủ hình dáng, đầy màu sắc với nhiều bánh kẹo, hoa quả để trông trăng, phá cỗ. Thiếu niên, nhi đồng lại càng nhớ hnhf ảnh thân thương, kính yêu của Bác, càng khắc sâu tấm gương đạo đức của Bác để học tập, làm theo.

60 năm rồi, lời thơ Bác vẫn mãi là hành trang cho các thế hệ thiếu niên, nhi đồng.

Ghi chú

Báo Nhân Dân số 75 Ngày 25/9/1952

 

 

                                                                      Văn song (T.T.V)

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục