(HBĐT) - Cách thị trấn Mai Châu gần 20 km, đường đèo, dốc quanh co, Pù Bin là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Đặc biệt, kinh tế ở đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng do điều kiện đất đai, khí hậu, diện tích đất lúa hàng năm chỉ đạt 12 - 19 ha/vụ, năng suất bình quân đạt 35 tạ/ha.

 

Với những trở ngại đó, xoá đói - giảm nghèo, phát triển kinh tế là một bài toán không đơn giản với xã vùng cao này. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, người dân nơi đây không chỉ đủ ăn mà còn nâng cao thu nhập và có tích luỹ. ông Khà Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Pù Bin cho biết: Mừng nhất là hiện nay khi nói đến Pù Bin, người ta không chỉ nói đến tỏi tía mà thương lái khắp nơi tìm đến xã bởi cây ngô lai. Ngoài cây tỏi, cây ngô đang trở thành cây trồng chính mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong xã.

 

Hiện nay, diện tích ngô toàn xã có hơn 210 ha, trong đó được trồng ở hầu hết các xóm. Nà Lụt là một trong những xóm xa nhất của xã nhưng cũng đã có nhiều hộ ổn định kinh tế từ mô hình ngô lai. Gia đình anh Đinh Văn Uồn, xóm Nà Lụt trước đây cũng là một trong những hộ nghèo. Năm 2003, với chủ trương giúp vốn cho hộ nghèo làm ăn, gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng ngô, trồng cỏ nuôi bò và kết hợp nghiền thức ăn chăn nuôi. Nhờ đó, gia đình anh đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được tivi, xe máy và cho con ăn học nên người. Cũng ở xóm Nà Lụt, gia đình anh Bùi Văn ót đã tích cực áp dụng KH-KT vào thâm canh cây ngô trên đất dốc nên đạt năng suất cao, anh cũng đứng ra bao tiêu ngô cho bà con trong xóm. Kinh tế gia đình khá giả giúp anh nuôi hai con ăn học.

 

Ngoài cây ngô góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho người dân, Pù Bin còn có mô hình nuôi bò vỗ béo. Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Do điều kiện thời tiết ở đây phù hợp với cỏ voi, mặt khác, do bãi chăn thả hạn chế nên các hộ dân chọn mô hình nuôi bò nhốt vỗ béo, vừa nhanh quay vòng vốn, vừa phù hợp với điều kiện của xã. Hiện nay, mô hình này đang được triển khai tại tất cả các xóm và hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Hiện, cả xã có hơn 1.000 con trâu. bò, trong đó, chủ yếu là trâu bò nhốt nuôi vỗ béo. Anh Bùi Văn ót cho biết: Với 1 con bò giống mua về giá từ 7 - 8 triệu đồng, sau ba tháng nuôi vỗ, bán ra thị trường cũng được 15 - 20 triệu đồng.

 

Ngoài ra, xã có 1.550 ha rừng khoanh nuôi, bảo vệ đã được xã giao về tận hộ gia đình. Nhờ đó không chỉ quản lý bảo vệ được rừng mà còn giúp người dân có thêm thu nhập từ việc trông coi, bảo vệ rừng.

 

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, nhiều hộ dân xã Pù Bin đã từng bước xóa đói - giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt 6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 2%/năm. Y tế, văn hóa, giáo dục từng bước được cải thiện góp phần nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

 

                                                                           Phương Linh

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục