Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén nhất để làm trong sạch Đảng

                   

      Ông Nguyễn Văn Cửu, Nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ

Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) đề ra một số nhiệm vụ cấp bách nhằm lập lại kỷ cương công tác xây dựng Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân là một việc làm cấp thiết. Một trong những vũ khí sắc bén nhất để làm việc này là toàn Đảng đã tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Mục đích không phải chỉ để xử lý, mà làm rõ sai lầm, khuyết điểm của các cá nhân để sửa chữa. Như vậy thì nội bộ trong Đảng thực sự đoàn kết tiếp tục sự nghiệp cách mạng của mình. Tôi thấy mừng là qua kết luận Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành T.ư Đảng (khóa XI), Bộ Chính trị đã thấy được khuyết điểm và nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân để sửa chữa.    

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh đã và đang triển khai việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ T.ư 4 (khóa XI) thì cốt lõi vẫn phải lấy phê bình và tự phê bình làm vũ khí hàng đầu. Các chi, đảng bộ, đảng viên đối chiếu 19 điều đảng viên không được làm để làm căn cứ phê bình. Mỗi đảng viên căn cứ vào đó để soi lại mình có những ưu điểm gì? Nhận rõ trách nhiệm của mình đối với Đảng. Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh ta tương đối đoàn kết. Tuy nhiên, sức chiến đấu trong nội bộ Đảng có nơi còn yếu. Cán bộ cấp dưới một số nơi không dám phê bình cấp trên. Do vậy, cán bộ cấp trên phải là người gương mẫu, khơi dậy ý thức tự phê bình và phê bình, có ý thức cầu thị, như vậy cấp dưới mới tôn trọng cấp trên. Tránh nói sau lưng đó là biểu hiện mầm mống mất đoàn kết nội bộ.

 

Cần thay đổi hình thức sinh hoạt chi bộ 

                

      Bùi Thị Kẻm, Nguyên Trưởng Ban dân vận Tỉnh uỷ          

Hiện nay, các chi, Đảng bộ đã và đang tổ chức thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và  phê bình theo tinh thần NQT.ư 4. Tôi thấy đây là một việc làm thiết thực để nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Qua đợt kiểm điểm này với những người đảng viên còn đang công tác giữ cương vị là người lãnh đạo cần soi lại mình.  Cần nâng cao được ý thức trách nhiệm của mình đối với Đảng, đối với nhân dân. Thực hiện đúng chức trách mà nhân dân giao phó. Người đảng viên còn phải giữ tư cách phẩm chất, đạo đức, lối sống của người cộng sản. Trong thời gian vừa qua, tôi thấy việc sinh hoạt chi bộ, nhất là ở các chi bộ cơ sở còn mang tính hình thức, chưa có tinh thần chiến đấu. Các đảng  viên khi sinh hoạt ngại đấu tranh, góp ý cho nhau sợ phiền hà. Nội dung sinh hoạt nghèo nàn. Hầu hết các buổi sinh hoạt chi bộ chỉ làm kiểm điểm hàng tháng, hàng quý chung chung chưa đi vào cuộc sống, chưa gắn với trách nhiệm của họ vào nhiệm vụ của từng người. Do vậy, theo tôi trong các buổi sinh hoạt chi bộ cần sinh hoạt theo các chuyên đề gắn với nhiệm vụ của đảng viên. Đồng thời, cần bổ sung nhiều thông tin về thời sự trong nước, quốc tế, tình hình chính trị, thông tin hoạt động cơ quan, đơn vị, địa bàn cư trú cho các đảng viên.  

 

Cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong, gương mẫu

 

                    

      Đồng chí Văn Trọng Hóa, Chủ tịch MTTQ huyện Kỳ Sơn

 

Để công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần NQT.ư 4 (khóa XI) trong giai đoạn hiện nay đạt hiệu quả tích cực thì từng cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đây là điểm mấu chốt, cốt lõi nhất trong việc thực hiện NQT.ư 4 lần này. Bởi nếu CBĐV có vi phạm mà không dũng cảm tự phê bình và phê bình thì khuyết điểm sẽ ngày càng nhân lên. Khi đó sẽ khó sửa chữa và nảy sinh nhiều vấn đề trong công tác quản lý, vi phạm các nguyên tắc trong xây dựng Đảng, thậm chí là trở nên tha hóa, biến chất, lớn hơn nữa là sẽ đánh mất niềm tin của quần chúng nhân dân. Do vậy, mỗi CBĐV càng phải tiếp tục khẳng định vị trí là đội ngũ tiên phong, gương mẫu trong công tác, có lối sống lành mạnh; là những người nói để dân nghe, dân tin và dân làm theo. So với các Nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước đây, việc thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) như một cuộc “đại phẫu” để Đảng cắt bỏ những khối u, từng bước làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý.   

 

Muốn Đảng TS-VM cần phải khẳng định được vai trò người đứng đầu cấp uỷ

 

                   

    Ông Bùi Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Phong - Cao Phong

 

Để xây dựng Đảng vững mạnh về mọi mặt, nội bộ Đảng cần có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong ý chí và hành động. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy phải khẳng định được vị trí, vai trò của mình, thể hiện ý chí thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Người đứng đầu không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ trong công việc mà còn phải là người luôn đầu tàu, gương mẫu trong mọi hoạt động, có tác phong, lề lối làm việc khoa học, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, chuẩn mực, nêu cao ý thức chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội, nhất là chống tham nhũng, lãng phí để làm gương cho cấp dưới và nhân dân noi theo.

 

Trong giai đoạn hiện nay, mong muốn lớn nhất đối với Đảng là tăng cường và đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về mục tiêu, lý tưởng của Đảng để từ đó có sự đồng thuận, ủng hộ Đảng. Đồng thời, mỗi tổ chức Đảng cần coi trọng làm tốt công tác tổ chức cán bộ, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, đúng người, đúng việc; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, có như vậy mới xây dựng Đảng TS - VM.

 

 

                                                                           Nhóm P.V

 

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục