Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND và lãnh đạo một số sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND và lãnh đạo một số sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến.

(HBĐT) - Ngày 19/3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác đối ngoại địa phương. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị ở các điểm cầu có lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, cơ quan ngoại vụ, các sở, ban, ngành liên quan đến công tác ngoại vụ. Dự điểm cầu tại tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Năm 2012, công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cùng với những thành tựu chung, hoạt động đối ngoại của các địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ. Các tỉnh, thành đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, tổ chức 5.800 đoàn ra nước ngoài nhằm thiết lập quan hệ hợp tác, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch... và đón 8.700 đoàn nước ngoài thăm, làm việc, tìm hiểu tình hình Việt Nam. Các địa phương tổ chức và tham gia tích cực các hoạt động kỷ niệm năm chẵn lập quan hệ ngoại giao với Lào, Campuchia..., tăng cường các hoạt động hợp tác cấp địa phương với các nước bạn láng giềng, tiếp nhận và trao tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen, kỷ niệm chương giữa hai bên, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên toàn biên giới. Một số tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng trong thu hút vốn FDI, ODA, vận động viện trợ và vận động kiều hối. Trong năm, có thêm 2 di sản văn hóa được UNESCO công nhận góp phần quảng bá hình ảnh địa phương. Bộ máy cơ quan ngoại vụ cả nước đã triển khai mạnh mẽ với 43/63 tỉnh, thành phố thành lập Sở Ngoại vụ.

 

Năm 2013, bám sát chủ đề Ngoại giao Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, các địa phương tập trung vào những hướng chính: Tích cực đóng góp, tạo thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn bộ hệ thống chính trị và xã hội về hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng; Tiếp tục đưa quan hệ với các nước, nhất là các đối tác ưu tiên đi vào chiều sâu, nâng cấp quan hệ với một số nước, đôn đốc triển khai các thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực; Tham gia tích cực tại các diễn đàn địa phương, khu vực và quốc tế; Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông, thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC); Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, thông tin tuyên truyền đối ngoại, bảo hộ công dân người Việt Nam ở nước ngoài; Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại.

 

Tổng hợp và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị sát thực của các địa phương, đại diện Bộ Ngoại giao đồng thời trao đổi, đưa ra một số công tác trọng tâm, cụ thể đề nghị các địa phương thực hiện trong thời gian tới: Trong các hoạt động đối ngoại, chủ động theo dõi, phối hợp tham gia thực hiện kế hoạch các đoàn lãnh đạo cấp cao đi nước ngoài và đoàn cấp cao nước ngoài thăm Việt Nam; Chủ động thông báo và tăng cường phối hợp với Bộ trong đón tiếp khách nước ngoài, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là liên quan đến dân chủ, nhân quyền, an ninh, lãnh thổ; Trong hợp tác cấp địa phương cần nâng cao tính hiệu quả, thực chất, hợp tác trong từng lĩnh vực cụ thể, phát huy và khai thác được thế mạnh các bên đối tác, thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp; Đối với cơ chế phối hợp công tác, các địa phương phối hợp tổ chức tốt các cuộc làm việc của lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo địa phương theo chương trình, kế hoạch đề ra; thực hiện đúng các quy định về quản lý thống nhất; quan tâm bố trí kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ các cơ quan, địa phương trong bồi dưỡng về đối ngoại địa phương; Các tỉnh chưa thành lập Sở Ngoại vụ căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu công tác địa phương quan tâm thúc đẩy việc thành lập Sở để có bộ máy chuyên trách đủ năng lực tham mưu giúp việc cho lãnh đạo tỉnh trong công tác đối ngoại. 

 

 

                                                                            Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Báo Hòa Bình tập huấn chuyên đề phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích

Ngày 24/5, Báo Hoà Bình tổ chức tập huấn chuyên đề phóng sự điều tra - hành trình làm điều có ích.

Huyện Yên Thủy: Dấu ấn phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thực hiện phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thủy đã triển khai thực hiện đồng bộ, từng bước đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức đến xây dựng các mô hình điểm, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, tạo ra những nhân tố, mô hình thi đua mới với cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực sự trở thành động lực quan trọng khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân phát huy tính năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục