Một giờ lên lớp ở trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Lương Sơn).

Một giờ lên lớp ở trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Lương Sơn).

(HBĐT) - Khi nói về công tác xây dựng Đảng của ngành, đồng chí Hà Văn Cươm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: Một thời, ở huyện đã có tình trạng trường không có đảng viên, cán bộ quản lý chưa là đảng viên. Vì thế, công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong trường học chưa đạt hiệu quả như mong muốn; chất lượng giáo dục cũng vì thế mà thiếu sự khởi sắc.

 

Tuy nhiên, từ việc thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát  triển đảng viên trong các trường học”, công tác xây dựng Đảng trong ngành đã có bước chuyển rõ nét. Đến nay, ngành đã có 66 chi bộ với 697 đảng viên/ 1517 cán bộ, CNVC toàn ngành (chiếm 45,9%). Trong số này, giai đoạn 1999-2012 đã kết nạp được 479 đảng viên ( 412 đảng viên là người dân tộc thiểu số...)...

     

Trước năm 1998, “bức tranh” về công tác xây Đảng trong toàn ngành GD&ĐT tỉnh cũng không có nhiều nét mới tươi sáng. Toàn ngành mới có 315 chi, đảng bộ (chiếm 60% so với tổng số đơn vị trường học); 152 trường, chi trường chưa có chi bộ Đảng, 24 trường chưa có đảng viên và số đảng viên của toàn ngành có 2.187 đồng chí (chiếm 16,8% so với tổng số CB, GV, nhân viên toàn ngành). Đặc biệt, giáo viên đứng lớp là đảng viên chỉ chiếm 12%. Dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng rõ ràng, công tác xây dựng Đảng trong toàn ngành vẫn bộc lộ những thiếu sót cần được chấn chỉnh. Vì thế, khi có Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ chính trị, toàn ngành đã vào cuộc bằng những giải pháp có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhà. Trong quá trình thực hiện, ngành đã được các cấp uỷ tỉnh quan tâm, sâu sát trong định hướng, chỉ đạo. Tỉnh uỷ đã có các chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo công tác Đảng trong trường học. Trong đó, hội nghị về công tác Đảng trong trường học do Tỉnh uỷ tổ chức nhằm đánh giá thực trạng công tác xây dựng Đảng trong trường học và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Đảng trong những năm tiếp theo đã thực sự là một cú hích mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng ngành GD&ĐT (trước đây) đã phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố, cùng bàn về công tác Đảng trong các đơn vị, trường học nhằm tìm các giải pháp, biện pháp đẩy mạnh công tác này. Song song với các chương trình công tác khác, ngành  đã  hướng dẫn các đơn vị, trường học trong tỉnh nghiên cứu, quán triệt nội dung chỉ thị; xây dựng nội dung, kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, nhà trường; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên CVN, HSSV học tập, quán triệt nội dung chỉ thị. Với cách làm khoa học, bài bản và có chất lượng, việc thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW của ngành đã tạo được hiệu quả rõ nét. Công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh và công tác phát triển Đảng trong trường học đã thực sự có chuyển biến rõ nét. Toàn ngành hiện có 6 đảng bộ, 740 chi bộ (tăng 425 chi bộ so với năm 1997); 100% trường có đảng viên. Các chi, đảng bộ nhà trường đã thực sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động tại các đơn vị, trường học. Hàng năm có trên 98% chi, đảng bộ đạt  trong sạch, vững mạnh. Số đảng viên của toàn ngành đã tăng lên với 9.429 đảng viên, đạt tỷ lệ 44,4% so với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành (tăng 7.242 đảng viên so với năm 1997). Trong đó có 6.828 đảng viên nữ, 4.064 đảng viên người dân tộc thiểu số; có 1.952 cán bộ quản lý là đảng viên. 15 năm qua, công tác Đảng trong trường học ở tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng, quyết định tới việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành. Vì thế, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh đã có bước phát triển toàn diện và có chất lượng. Quy mô trường, lớp, học sinh phát triển mạnh, chất lượng dạy học trong các nhà trường được nâng lên một bước đáng kể. Đội ngũ giáo viên phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp GD&ĐT. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được tăng cường. Toàn tỉnh có 170 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 23,7%). Với những thành tích đáng kể, trong những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba, hạng nhì, Huân chương Lao động hạng nhất, cờ thi đua của Chính phủ. 4 năm học liên tiếp gần đây, ngành GD&ĐT luôn được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm, ngành đều hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác và luôn được xếp ở tốp dẫn đầu khối thi đua vùng I và khối thi đua văn hóa xã hội của tỉnh. Năm 2012, Sở được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xếp thứ nhất trong khối thi đua VH-XH và xếp thứ nhất về mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong khối các sở, ngành.

 

Những kết quả mà ngành GD&ĐT đã đạt được thêm phần khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo của các tổ chức Đảng và tính tiên phong của mỗi đảng viên tại mỗi chi, đảng bộ, mỗi điểm trường. Đây là điều mấu chất để ngành tiếp tục duy trì, thực hiện tốt trong chặng đường tiếp theo.

                                                               

                                                                              

 

                                                                    Bùi Huy

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục