(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) huyện Cao Phong đã nỗ lực tham gia chăm lo đời sống NLĐ, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phát huy tính dân chủ trong cơ quan, doanh nghiệp (DN), đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

 

Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, phát huy tính dân chủ trong cơ quan, đơn vị, DN, các cấp CĐ trong huyện đã tập trung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) trong các cơ quan, DN; sâu sát, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của đoàn viên, CNVC-LĐ về những vấn đề có liên quan đến NLĐ. Để thực hiện được mục tiêu này, hàng năm, các cấp CĐ trong huyện đã triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong tâm, cụ thể như: hàng năm phối hợp với Ban Dân vận, tham mưu với Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của huyện và cơ sở; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; phân công nhiệm vụ cho các thành viên, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện, đưa kế hoạch, chương trình công tác vào hoạt động CĐ và cuộc sống của CNVC-LĐ.

 

Đặc biệt, LĐLĐ huyện chủ động tham mưu với UBND huyện có văn bản hướng dẫn cụ thể việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và Đại hội CNVC đến các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, DN,  tổ chức CĐ trong toàn huyện (năm 2012 có trên 92% cơ quan, đơn vị và 100% đơn vị trường học tổ chức hội nghị cán bộ công chức); triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, nghị định như: Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, các nghị định 71, 07, 87 của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ quan, DN Nhà nước và Công ty cổ phần, công ty TNHH, Pháp lệnh 34 của UBTVQH về thực hiện QCDC gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”...

 

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đặc biệt là những điều  CBCC phải được biết, được giám sát, kiểm tra; trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan với tổ chức công đoàn... Các hành động cụ thể trên đã góp phần nâng cao nhận thức của CNVC-LĐ, thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia quản lý, phối hợp xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

 

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn chủ động xây dựng chương trình phối hợp với BHXH huyện, Phòng LĐ-TB&XH kiểm tra, giám sát  thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, BHTN  (năm 2012 không có trường hợp CNVC-LĐ vi phạm chế độ chính sách) . LĐLĐ huyện còn tham gia Hội đồng xét tuyển công chức, điều động, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương, chuyển ngạch, khen thưởng, kỷ luật với CNVC-LĐ; đứng ra bảo lãnh cho đoàn viên vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình từ các kênh như: các ngân hàng trên 1 tỷ đồng;  Quỹ tương trợ CĐ giáo dục huyện trên 43 triệu đồng từ; Quỹ hỗ trợ giải quyết việc làm 100 triệu đồng; tổ chức nhiều hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện như: thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn (50 triệu đồng - năm 2012), phối hợp với các đơn vị tài trợ làm Nhà mái ấm CĐ cho CNVC-LĐ, vận động CB,CNVC-LĐ tham gia hiến máu nhân đạo; đẩy mạnh các hoạt động VH-VN, TD-TT; quan tâm tới phát triển Đảng trong CNVC-LĐ…

         

 

 

                                                                   Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục