Lãnh đạo Sở Công thương trực tiếp tiếp dân và xử lý công việc đảm bảo nhanh gọn, chính xác, kịp thời.
(HBĐT) - Đồng chí Vũ Mai Hồ - Giám đốc Sở Công thương khẳng định: “Thực hiện việc cải cách hành chính, Sở đã đề ra mục tiêu và đang quyết tâm thực hiện là: nâng cao tính hiệu quả tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính công đảm bảo tính chuyên nghiệp hóa tại 100% phòng, bộ phận; 90% trường hợp cung cấp dịch vụ hành chính công đúng hẹn (trong đó có 20% sớm hơn so với thời gian quy định) và 100% khiếu nại của các tổ chức, công dân liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ được tiếp nhận và giải quyết kịp thời...”
Sở Công thương hiện có 146 CB,CC,VC-NLĐ làm việc tại 8 phòng chuyên môn và 3 đơn vị trực thuộc Sở. Chức năng chính của Sở là cơ quan chuyên môn có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực công thương, trong đó có nhiều lĩnh vực “nóng” như: khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, xuất - nhập khẩu, quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xúc tiến thương mại... Do đó, công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và giải quyết KN-TC được Sở đặc biệt chú trọng.
Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Sở Công thương đã sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy chế, quy định mới để cụ thể hóa thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 28, ngày 9/10/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Sở đã ban hành Quyết định số 25, ngày 26/2/2013 về quy chế và nội quy tiếp công dân của Sở Công thương. Trong đó, quy định rõ việc tổ chức tiếp công dân, trách nhiệm của lãnh đạo Sở, trưởng, phó các phòng chuyên môn, thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở trong tiếp công dân; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân. Kết quả từ năm 2012 đến nay, Sở đã xử lý dứt điểm 1 đơn tố cáo liên quan đến việc thực thi công vụ của công chức thuộc lực lượng quản lý thị trường, không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Ngoài ra, thực hiện Đề án 30 của tỉnh, Sở Công thương đã rà soát, đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Cụ thể, trong 2 năm 2012 - 2013, Sở đã đề nghị UBND tỉnh ra Quyết định công bố 13 bộ TTHC mới ban hành và 5 TTHC sửa đổi, bổ sung, nâng tổng số bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương lên 37 bộ. Các bộ TTHC được ban hành đã giúp cho tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí khi đến giao dịch, liên hệ giải quyết công việc tại Sở.
Đồng chí Giám đốc Sở cho biết thêm: Năm 2012, Sở đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan. Đồng thời đề ra mục tiêu, chất lượng, chính sách chất lượng, trình tự, thời gian giải quyết xử lý công việc, quản lý hồ sơ... Đặc biệt đã xây dựng quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, quy định rõ trách nhiệm từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, nhân viên về trình tự, thời gian xử lý hồ sơ. Các thủ tục hành chính của cơ quan được niêm yết công khai, rõ ràng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo đúng quy định.
Hiện nay, Sở đang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mới trong công tác cải cách hành chính “một cửa”, giảm các thủ tục hành chính gây phiền hà, sách nhiễu cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại cơ quan. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương.
Dương Liễu
Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh