Cán bộ cơ quan UBKT Huyện uỷ Tân Lạc thường xuyên trao đổi nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng các cuộc KTGS.

Cán bộ cơ quan UBKT Huyện uỷ Tân Lạc thường xuyên trao đổi nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng các cuộc KTGS.

(HBĐT) - Mặc dù có những khó khăn trong công tác cán bộ do đội ngũ được đào tạo chuyên ngành về công tác kiểm tra của Đảng còn ít, chủ yếu mới qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Tuy nhiên, bằng sự tận tụy, tâm huyết với công việc và ý thức tự học hỏi, nghiên cứu để nâng cao năng lực công tác, những năm qua, UBKT Huyện uỷ Tân Lạc đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng cho các mặt công tác của địa phương.

 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Đinh Công Kỉnh chia sẻ: Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ từ huyện đến cơ sở, hàng năm, UBKT các cấp trong huyện đã chú trọng xây dựng chương trình KTGS theo phương châm kiểm tra không tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm và mở rộng phạm vi giám sát để nắm bắt tình hình. Nhờ vậy, UBKT các cấp đã chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng và tích cực tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ theo quy định Điều 30 của Điều lệ Đảng.

 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra của Đảng bộ là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Do vậy, nhiệm vụ này đã được UBKT các cấp huyện Tân Lạc đặc biệt coi trọng. Thông qua kiểm tra cho thấy, phần lớn đảng viên trong toàn Đảng bộ đều phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu thực hiện và chấp hành tốt các chỉ thị, NQ, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các TCCS Đảng cơ bản chấp hành tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thông qua hoạt động giám sát, nắm tình hình, UBKT các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 8 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, tiêu chuẩn người đảng viên, chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra kết luận, 7 đảng viên có vi phạm, trong đó 5 đồng chí phải xem xét hình thức kỷ luật. Bên cạnh đó, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 5 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm về việc quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của CB, ĐV; nguyên tắc sinh hoạt Đảng; đấu tranh tự phê bình và phê bình. Từ kiểm tra, kết luận các tổ chức Đảng có vi phạm song chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật.

Đi đôi với việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và kiểm tra thi hành kỷ luật trong Đảng. Theo đó, trong 9 tháng qua, UBKT Huyện uỷ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra theo quy trình đối với 6 TCCS Đảng; UBKT các Đảng uỷ cơ sở kiểm tra 78 chi bộ trực thuộc về nhiệm vụ kiểm tra và 65 chi bộ trực thuộc về việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản cấp uỷ các cấp trong huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS. UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra theo quy trình tổ chức Đảng cấp dưới, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện. Đối với việc thi hành kỷ luật trong Đảng đã được cấp uỷ và UBKT Đảng uỷ cơ sở thực hiện theo đúng nguyên tắc, thẩm quyền, đảm bảo quy trình và tính nghiêm minh, tính giáo dục nên không có khiếu nại về  kỷ luật đảng viên.

 Ngoài ra, UBKT các cấp huyện Tân Lạc đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát theo quy định. UBKT Huyện uỷ đã phân công các uỷ viên UBKT và cán bộ cơ quan UBKT phụ trách các xã và các chi, Đảng bộ trực thuộc để nắm bắt tình hình, thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên. Đồng thời, trong 9 tháng qua đã giám sát chuyên đề 4 tổ chức Đảng và 10 đảng viên. UBKT cơ sở giám sát 24 chi bộ và 46 đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý. Thông qua giám sát đã kịp thời phát hiện 4 tổ chức và 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

 

Với sự nghiêm minh, chặt chẽ trong hoạt động KTGS, từ đầu năm đến nay, huyện Tân Lạc có 8 đảng viên phải thi hành kỷ luật Đảng, trong đó, hình  thức kỷ luật khiển trách có 4, cảnh cáo 3 và khai trừ 1.

 

                                                                        Thu Hiền

 

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục