Mô hình “một cửa hiện đại” tại UBND TPHB đạt yêu cầu về diện tích, cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Mô hình “một cửa hiện đại” tại UBND TPHB đạt yêu cầu về diện tích, cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

(HBĐT) - “Nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, chất lượng công vụ chậm được khắc phục vừa là bài toán, vừa là yếu kém, thách thức” - đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhận định như vậy khi nói về công tác CCHC tại hội nghị tổng kết ngành Nội vụ năm 2013.

 

Để chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác CCHC, năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản: Chỉ thị 03 về đẩy mạnh CCHC; QĐ số 19 về ban hành quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Công văn số 1074 về tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và văn hóa công sở... Đồng thời, ban hành kế hoạch giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác CCHC theo hình thức đột xuất. Mục đích nhằm đánh giá sát thực kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC, khắc phục tình trạng thực hiện đối phó. Kết quả nổi bật là các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã xác định nhiệm vụ CCHC, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Qua đó nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Cơ chế, chính sách của tỉnh được ban hành đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế và tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm. Việc rà soát, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện theo kế hoạch. Một số cơ quan, đơn vị đã quyết tâm chỉ đạo mở rộng đưa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc. Năm 2013 đã có 1.151 văn bản QPPL được kiểm tra, rà soát; ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ 95 TTHC cấp tỉnh. Toàn tỉnh có 8 cơ quan đang triển khai chạy thử nghiệm phần mềm văn phòng điện tử; 8/19 cơ quan cấp tỉnh, 4/11 UBND cấp huyện có trang thông tin điện tử. 46 cơ quan cấp tỉnh, huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì tại 16/19 sở, ngành và các huyện, thành phố, cấp xã. Trong đó, 241 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, 19 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ và đánh giá hiệu quả hoạt động để kiện toàn, sắp xếp đảm bảo tinh gọn, không chồng chéo, trùng lắp.    

 

Công tác thi nâng ngạch, tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý đổi mới theo nguyên tắc cạnh tranh. Việc xây dựng kế hoạch biên chế, thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận, đào tạo, bồi dưỡng thực hiện nghiêm túc, công khai. Tình trạng hợp đồng lao động tràn lan, trái thẩm quyền tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp từng bước được khắc phục. Sở Y tế đã thực hiện thí điểm đề án thi tuyển cán bộ lãnh đạo, qản lý và sẽ tiếp tục triển khai tại một số đơn vị khác. Chất lượng đội ngũ CB, CC, VC của tỉnh không ngừng được nâng cao. Đến nay có 4,24% CB, CC cấp tỉnh có trình độ sau đại học, 69,35% có trình độ đại học. Về viên chức 1,71% có trình độ sau đại học, 28,54% có trình độ đại học, 32,23% có trình độ cao đẳng. ở cấp xã có 64,7% cán bộ đạt chuẩn và 83,1% CC đạt chuẩn. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đã tạo được sự chủ động cho cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng biên chế, kinh phí được giao.       

 

Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC ở một số địa phương, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu chủ động. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các huyện hoạt động hình thức, cá biệt có nơi không hoạt động nên tổ chức, cá nhân phải đến phòng chuyên môn nộp hồ sơ, nhận kết quả. Việc bố trí công chức làm việc tại bộ phận này chưa đúng quy định. Một số sở, ngành chưa rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; chưa niêm yết công khai bộ TTHC tại trụ sở; các dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên trang thông tin điện tử chỉ dừng ở mức độ 1. Tỷ lệ đơn vị thực hiện theo cơ chế tự chủ còn thấp, mới đạt 44,7%. Việc xây dựng đề án vị trí việc làm còn chậm. Số CB, CC cấp xã chưa đạt chuẩn còn nhiều. Đặc biệt, theo đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chất lượng công vụ chậm được khắc khục vừa là bài toán vừa là yếu kém, thách thức. Vẫn còn những cán bộ bàng quan với việc của dân, đi muộn, về sớm, uống rượu say, ngủ trong giờ làm việc, thậm chí trong giờ họp cấp tỉnh còn xem máy tính bảng, điện thoại, ngủ gật, ngáy. Văn hoá công sở chưa được siết chặt. Bộ máy vừa thừa, vừa thiếu mất cân đối. Sự “méo mó” của một bộ phận trong đội ngũ thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến hệ thống QLNN. Có người còn cố tình nhầm lẫn giữa quyền lực và trách nhiệm công vụ, làm nảy sinh “văn hóa phong bì”, tệ nạn “bôi trơn” trong giải quyết TTHC.    

Trước thực trạng đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải nghiên cứu, tìm ra điểm nghẽn trong công tác tổ chức bộ máy, cán bộ để tháo gỡ, thúc đẩy tỉnh phát triển. CCHC trước hết là cải cách về tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ của đội ngũ CB, CC. Ngoài ra cần rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL của tỉnh. Tiếp tục đánh giá hiệu quả hoạt động và tiến hành sắp xếp, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức, bộ máy trực thuộc cấp tỉnh, huyện đảm bảo tinh gọn, phù hợp thực tiễn. Rà soát, thống kê, xây dựng đề án vị trí việc làm. Tiếp tục triển khai thí điểm tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý một số đơn vị sự nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp các dịch vụ trực tuyến đảm bảo đạt mức độ 2. Tăng cường kiểm tra CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành phố, xã.

 

 

                                                                                          Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục