(HBĐT) - Nhận thức sâu sắc quan điểm: “Lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, những năm qua, Đảng bộ xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) đã thực hiện tốt phương châm gắn lãnh đạo công tác xây dựng Đảng với phát triển KT-XH. Từ đó, BCH Đảng bộ xã luôn chú trọng tổ chức cho cán bộ, đảng viên trong xã học tập, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và cấp uỷ cấp trên.

 

Đồng thời, cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động sát với điều kiện thực tế của cơ sở. Cùng với nghị quyết toàn khóa và nghị quyết thực hiện nhiệm vụ của năm, hàng tháng, Đảng ủy xã đều ban hành nghị quyết nhằm lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ phát triển KT - XH, xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó, lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức được chú trọng, góp phần tạo sự đồng thuận về ý chí, hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Phát huy lợi thế về giao thông, nguồn lao động, tiềm năng đất đai, Đảng bộ Vũ Lâm đã tập trung lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KH-KT để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; mở rộng ngành nghề TTCN, thương mại - dịch vụ. Trên cơ sở đó, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch hoạt động bám sát với chủ trương, định hướng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nhân dân lao động sản xuất.

 

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã, các ngành, đoàn thể đã chủ động vào cuộc giúp người dân phát triển kinh tế thông qua làm cầu nối với ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi giúp các hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, các tổ chức, đoàn thể và trung tâm học tập cộng đồng tích cực phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện mỗi năm mở hàng chục lớp chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi và một số loại hình khác cho người dân. Từ sự hỗ trợ này đã góp phần đáng kể giúp các gia đình tháo gỡ khó khăn về vốn, kiến thức làm ăn để lao động sản xuất. Người dân Vũ Lâm đã tận dụng tiềm năng đất đai, đưa các loại giống lúa lai, ngô lai xuống đồng ruộng và tranh thủ diện tích đất bãi, ruộng 1 vụ trồng các loại rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế. Năm qua, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của xã đạt 391 ha, trong đó, cây lương thực có hạt trồng được 290 ha, tăng 12,3% so với năm 2012, nâng tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt hơn 1.293 tấn, tăng 9,4% so với năm 2012; bình quân lương thực tăng lên 430 kg/ người/năm.

 

Cùng với trồng trọt, ngành chăn nuôi phát triển có quy mô hơn với tổng đàn trâu, bò trên 600 con, 3.200 con lợn và trên 16.800 con gia cầm. Trong năm, bình quân mỗi hộ gia đình của Vũ Lâm xuất chuồng được 400 kg lợn hơi và 20 kg gia cầm, mang nguồn thu nhập đáng kể cho các gia đình.

 

Bên cạnh đó, nhờ sự lãnh đạo, định hướng của Đảng bộ, Vũ Lâm đang từng bước mở rộng sản xuất TTCN, nhất là trong thương mại, dịch vụ toàn xã đã có 202 hộ hoạt động, kinh doanh. Theo đó, năm 2013, tổng doanh thu đạt trên 16,81 tỷ đồng.

 

Bằng việc đa dạng hóa các ngành nghề phù hợp với thực tế, năm qua, xã Vũ Lâm có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,48%; thu nhập bình quân tăng lên 15,5 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,6%. Lãnh đạo cơ sở thực hiện cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế là đòn bẩy giúp Đảng bộ xã lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển VH-XH. Được đánh giá bằng kết quả hàng năm xã có 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống 0,24%; số gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%... Toàn xã có 71,4% hộ, 75% xóm, phố, 100% trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa và xã đạt 15 tiêu chí về xây dựng NTM.

 

Ghi nhận vai trò lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực, năm 2013, Đảng bộ xã Vũ Lâm có 10/12 chi bộ đạt TS-VM và liên tục trong những năm qua Đảng bộ xã luôn đạt TS-VM.

 

 

                                                                           Thu Hiền

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục