Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Chiều 23/4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công tác giảm nghèo toàn quốc. Đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Trung ương về giảm nghèo bền vững chủ trì hội nghị. Dự hội nghị và chủ trì điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh.

 

Hội nghị đã thông qua Báo cáo số 63 của Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005- 2012” (lần 2). Trong những năm qua, hệ thống chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội ngày càng được tăng cường, hoàn thiện và hiệu quả hơn. Người nghèo tiếp cận được đầy đủ các chính sách trợ giúp của Nhà nước. Một số chính sách đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Giai đoạn 2006- 2010, đã có 6,8 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi với mức vay bình quân 8,8 triệu đồng/lượt/hộ, đạt 103,3% kế hoạch. Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai ở 218 xã thuộc 35 tỉnh với 27.566 hộ tham gia…Giai đoạn 2011-2012, ngân sách Nhà nước đã bố trí 22.303 tỷ đồng để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nghèo, người DTTS, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ cận nghèo, HSSV. Hỗ trợ 12.475 tỷ đồng để thực hiện chính sách giảm nghèo trong lĩnh vực GD&ĐT. Ngân sách Trung ương bố trí 2.213 tỷ đồng để đào tạo nghèo cho LĐNT và hỗ trợ các huyện nghèo XKLĐ…Theo báo cáo kết quả thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2013, cả nước đã có 621 nghìn hộ nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, doanh số cho vay trên 11.471 tỷ đồng, dư nợ đạt 41.649 tỷ đồng; 389 nghìn hộ nghèo được vay vốn với doanh số 7.199 tỷ đồng, dư nợ 7.109 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn của chương trình giảm nghèo năm 2013 là 5.031,27 tỷ đồng… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp và huy động các nguồn lực, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 22% (năm 2005) xuống còn 7,8% (năm 2013)…

 

Năm 2014, cả nước đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,8% xuống còn 5,8- 6%. Quốc hội, Chính phủ bố trí vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững là 6.242 tỷ đồng, Chương trình 30a 3.036,2 tỷ đồng, Chương trình 135 là 3.129,8 tỷ đồng, Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo 32 tỷ đồng, Dự án nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá 20 tỷ đồng. Để thực hiện hiệu quả chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững, Bộ LĐ-TB&XH đã đề ra 5 nhiệm vụ, 3 nhóm giải pháp trọng tâm và đề xuất hướng sửa đổi cơ chế, chính sách giảm nghèo thời gian tới. Trong đó chú trọng thực hiện nhiệm vụ, giải pháp: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách, chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011- 2015. Các địa phương cụ thể hóa mục tiêu chương trình giảm nghèo vào các chỉ tiêu và kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm và có kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện; nhân rộng các mô hình, điển hình làm tốt về giảm nghèo; chủ động lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chương trình mục tiêu quốc gia khác, nhất là chương trình xây dựng NTM…

 

Đối với tỉnh ta, trong những năm qua, thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh là 26,09%, đến năm 2013 giảm còn 18,7%. Năm 2014, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2- 3%.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Công tác XĐ-GD là một nội dung, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, các Bộ, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp và đạt được kết quả cao trong lĩnh vực giảm nghèo. Hệ thống các cơ chế, chính sách ngày càng được điều chỉnh, tương đối đồng bộ, hoàn thiện, từng bước phát triển theo hướng giảm nghèo bền vững. Trong triển khai thực hiện, đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhiều địa phương có vận dụng sáng tạo và đạt kết quả cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: về chính sách còn nằm ở nhiều văn bản khác nhau, khó khăn cho khâu tổ chức thực hiện. Chưa khuyến khích tự lực vươn lên thoát nghèo. Mức hỗ trợ còn thấp, nguồn lực không tập trung. Kết quả giảm nghèo nhanh nhưng chưa bền vững, tỷ lệ tái nghèo còn cao… Trong thời gian tới, xác định công tác giảm nghèo là sự nghiệp lâu dài, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững hơn. Định hướng giảm nghèo toàn diện trên tất cả các địa bàn, trong đó, tập trung chính sách và nguồn lực vào các vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao. Sửa đổi các chính sách giảm nghèo theo hướng phù hợp với tình hình thực tiễn. Cơ chế chính sách phải cân đối được nguồn lực. Thiết kế chính sách theo hướng đa chiều, ưu tiên hộ nghèo, DTTS. Các địa phương cần cụ thể hóa chính sách giảm nghèo, khắc phục những khó khăn, tồn tại, nhân rộng mô hình hay, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức tự lực vươn lên thoát nghèo.

 

 

                                                                             Hương Lan

 

 

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục