CBĐV xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) ôn lại ký ức lịch sử bên tượng đài Bác Hồ.

CBĐV xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) ôn lại ký ức lịch sử bên tượng đài Bác Hồ.

(HBĐT) - Đồng Tâm chưa một lần được đón Bác Hồ về thăm nhưng xã lại là một trong hai địa điểm duy nhất của tỉnh vinh dự có Tượng đài của Bác. Để rồi không biết từ bao giờ đến thăm Tượng đài và thành kính dâng nén hương thơm trong mỗi dịp lễ, tết đã trở thành truyền thống, là nét văn hoá của không chỉ cán bộ, nhân dân xã Đồng Tâm mà của cả huyện Lạc Thuỷ.

 

Thật may mắn trong chuyến công tác lần này chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Miều, xóm Đồng Đễ, nguyên là chiến sỹ đoàn Công binh 19/5. Hướng ánh mắt biết ơn về Tượng đài Bác, ông nhớ lại: Vào dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 1966, Tiểu đoàn 27, đoàn Công binh 19/5 vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm. Đến thăm tiểu đoàn, Bác xuống tận bếp ăn, nhà nghỉ của bộ đội kiểm tra, sau đó mới ra hội trường nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ. Bác đã biểu dương những thành tích huấn luyện, chiến đấu, lao động và học tập của đơn vị nhưng cũng ân cần căn dặn đơn vị chớ tự mãn với thành tích mà phải cố gắng hơn nữa.

 

Lời dạy của Bác như tiếp thêm sức mạnh giúp CBCS Tiểu đoàn 27 tiếp tục đạt nhiều thành tích trong huấn luyện, chiến đấu. Sau đó, Tiểu đoàn đã được điều chuyển về đứng chân tại thôn Đồng Lạc (nay là Đồng Đễ), xã Đồng Tâm. Tại đây, sau khi Bác mất, để tỏ lòng tôn kính, biết ơn Bác Hồ, Tiểu đoàn đã xin với cấp trên cho xây dựng Tượng đài của Người để ngày ngày CBCS được nhìn thấy Bác, để có thêm niềm tin, sức mạnh quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Ngày đó, rất vinh dự, hạnh phúc khi ông Nguyễn Xuân Miều được lái xe trở 4 tấn thạch cao từ Hà Nội về Đồng Tâm đắp Tượng đài Bác. “Đó là nhiệm vụ thiêng liêng, là kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong ký ức” - ông Miều xúc động chia sẻ.

 

Vào thời điểm huyện Lạc Thuỷ đầu tư xây dựng, khôi phục lại khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền đầu tiên của cách mạng trên địa bàn xã Cố Nghĩa, huyện đã có chủ trương di chuyển Tượng đài Bác Hồ về đây. Song thể theo tâm nguyện, mong muốn của cán bộ, nhân dân xã Đồng Tâm được giữ Bác ở lại. Cấp uỷ, chính quyền huyện Lạc Thuỷ đã quyết định tôn tạo lại Tượng đài và nhà tưởng niệm Bác Hồ. Công trình đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 116 năm ngày sinh của Bác (19/5/2006). Cũng từ đó, nơi đây trở thành điểm đến thiêng liêng của mỗi người dân.

 

Để tỏ lòng tôn kính, ghi nhớ công lao trời biển của Bác Hồ, đã thành thông lệ, hàng năm, cứ vào dịp lễ, tết, ngày sinh nhật Bác hay mỗi khi xã có những công việc quan trọng thì cấp uỷ, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã Đồng Tâm lại tổ chức dâng hương, dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ và thành kính báo công với Bác về những thành tích đạt được trên các lĩnh vực công tác. Đặc biệt, mỗi năm cứ vào dịp Tết Trung thu xã lại tổ chức cho thiếu niên, nhi đồng đến nơi đây cắm trại, sinh hoạt truyền thống. Đó là những hoạt động mang nhiều ý nghĩa, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ xã nhà.

 

Năm nay, thiết thực kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Bác, Đảng uỷ, chính quyền xã Đồng Tâm đã tổ chức sơ kết phong trào thi đua xây dựng NTM đúng vào ngày 19/5. Ở đó, xã sẽ tổ chức dâng hương, báo công với Bác về kết quả 3 năm thực hiện phong trào. Theo đó, toàn xã đã đạt được 15 tiêu chí cùng với một số thành tích nổi bật là thu nhập bình quân đạt 21,8 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,65%; xã có 12 làng văn hoá, 75% hộ gia đình văn hoá. Liên tục trong 3 năm (2011 - 2013) Đảng bộ xã đạt TS-VM tiêu biểu, được BTV Tỉnh uỷ tặng bằng khen.

 

 

                                                                                 Bình Giang

 

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục