Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, BCĐ T.Ư về phòng - chống thiên tai (PCTT) phối hợp với Uỷ ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành phố trên cả nước tổng kết công tác PCLB và TKCN năm 2014, triển khai nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT cùng các thành viên trong BCĐ tham dự hội nghị.

 

Báo cáo cho thấy, thiên tai năm 2014 đã làm 133 người chết và mất tích, 145 người bị thương, gần 2.000 nhà đổ, sập, hơn 42.000 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái, hơn 230.000ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại, hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở bồi lấp…, ước tính thiệt hại khoảng 2.830 tỉ đồng. Cũng trong năm qua, toàn quốc xảy ra 4.154 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố (không tính tai nạn giao thông đường bộ), giảm so với cùng kỳ năm trước 249 vụ… Để hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ khoảng 1.538 tỉ đồng, 2.000 tấn gạo, 1.400 tấn lúa giống, 267 tấn ngô giống, hơn 17 tấn hạt giống các loại… Công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai ở T.Ư và địa phương được phối hợp chặt chẽ…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Khi có lũ bão, một số địa phương, đặc biệt ở cấp huyện, xã triển khai còn chưa quyết liệt, vẫn còn trường hợp thiệt hại về người khi đi qua ngầm, vớt củi khi có lũ. Phương án PCTT ở một số nơi còn mang tính hình thức, công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là ở cấp huyện, xã, chưa được quan tâm đúng mức...

 

Tại hội nghị, đã có 12 ý kiến của các bộ, ngành và địa phương thảo luận về các vấn đề: cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định, Thông tư, đồng thời rà soát Chiến lược quốc gia PCTT trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc thực hiện Luật PCTT. Triển khai hiệu quả đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

 

Tại hội nghị, BCĐ PCLB T.Ư được quyết định đổi tên thành BCĐ T.Ư về PCTT.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành T.Ư và địa phương cần nhanh chóng triển khai Luật PCTT và các văn bản hướng dẫn thi hành; các địa phương rà soát lại hình thái thiên tai có trên địa bàn và báo cáo về T.Ư để có giải pháp phòng, chống thích hợp; kiện toàn Ban chỉ đạo PCTT ở Trung ương và địa phương. Trong thời gian này, các địa phương quan tâm thực hiện các phương án chống hạn, chú trọng việc cân bằng cung cầu nước, sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt và sản xuất; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân các phương án ứng phó với thiên tai; nhanh chóng hoàn thành phương án ứng phó với siêu bão; tiếp tục vận động xã hội hóa đầu tư, nâng cấp hệ thống dự báo, hồ chứa nước, hệ thống thông tin liên lạc, đê điều, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống lụt bão, để sớm ban hành tới các địa phương có phương án PCTT.

 

 

                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục