Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 16/4, Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố thảo luận về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 9 chương với 183 điều, quy định về tổ chức đơn vị hành chính; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính; tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, đây là vấn đề các ý kiến còn khác nhau, do đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo 2 phương án về tổ chức chính quyền địa phương để các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận. Về cơ bản, đa số các ý kiến tán thành với phương án 1 và dự thảo Luật cũng đang được thể hiện theo hướng này, đó là: Tất cả các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1, Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (gồm HĐND và UBND) nhưng làm rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương những điểm khác biệt về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở nông thôn, đô thị và hải đảo.

 

Bên cạnh nhất trí cao với dự thảo vì có nhiều điểm phù hợp với quy định của Hiến pháp, nhiều ý kiến của các đại biểu trong cả nước cũng cho rằng, cần có những sửa đổi cả về nội dung và bố cục để đảm bảo tính rõ ràng, chặt chẽ và hợp lý. Mô hình chính quyền địa phương là vấn đề nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ khi dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương bắt đầu được xây dựng, cho đến quá trình thẩm tra và Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Qua thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương như hiện nay, nghĩa là cấp nào cũng đều có HĐNDUBND nhưng có sự điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính cho phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị. Theo phân tích của các đại biểu thì dự Luật chưa có sự phân định thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước Trung ương và địa phương ở mỗi cấp chính quyền. Nhiều quy định còn bất cập, vẫn còn tình trạng 1 nhiệm vụ cả 3 cấp chính quyền cùng thực hiện. Các đại biểu đề nghị quy định cụ thể, rõ ràng hơn theo hướng: Làm rõ sự gắn kết chặt chẽ giữa 2 thiết chế HĐNDUBND trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, phân quyền.

 

Những ý kiến, đóng góp tại hội nghị sẽ được Chính phủ tổng hợp, nghiên cứu, điều chỉnh nhằm hoàn thiện dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương trình tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

 

                                                                          Ngọc Vinh

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục