Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí tìm hiểu thực tế hiệu quả  lớp dạy nghề may công nghiệp theo Đề án 1956 tại Công ty CP XNK 3/2.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí tìm hiểu thực tế hiệu quả lớp dạy nghề may công nghiệp theo Đề án 1956 tại Công ty CP XNK 3/2.

(HBĐT) - Chiều 3/11, tại Sở LĐ-TB&XH, đồng chí Huỳnh Văn Tí, UVT.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ LĐ- TB&XH đã làm việc với tỉnh về công tác dạy nghề. Cùng đi có lãnh đạo Tổng cục dạy nghề.

 

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác dạy nghề của tỉnh thời gian qua. Tính đến hết tháng 10/2015, toàn tỉnh có 36 cơ sở dạy nghề. Tổng số giáo viên dạy nghề hiện nay là 407 người. Từ năm 2010 đến tháng 10/2015 đã có 39 cơ sở tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong 5 năm (2010- 2014) đã có 17.957 LĐNT được hỗ trợ học nghề theo Đề án 1956, trong đó 14.755 lao động là người dân tộc thiểu số, chiếm 82,1%; 91 lao động là người khuyết tật, chiếm 0,5%; còn lại là các đối tượng khác. Đã có 17.957 lao động đã học xong, 13.062 người có việc làm sau học nghề (đạt 72,3%), trong đó 2.378 người được doanh nghiệp tuyển dụng; 3.736 người được doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm; 6.910 người tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất lao động, thu nhập tăng lên… Trong 10 tháng đầu năm 2015 đã hỗ trợ học nghề theo chính sách Đề án 1956 cho 3.199 người. Dự kiến trong năm 2015, tổ chức đào tạo nghề cho 7.000 lao động nông thôn và khoảng 300 người khuyết tật. Trong 5 năm (2010-2014) đã có 10 trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề, tổng kinh phí hỗ trợ đầu tư 88.360 triệu đồng. Đã có 3/10 huyện thực hiện thí điểm việc sáp nhập giữa TTDN và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (huyện Lạc Sơn, Tân Lạc,  Kỳ Sơn).

 

Tại buổi làm việc, Sở LĐ-TB&XH cũng kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH một số vấn đề như: Sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp tại địa phương. Hỗ trợ kinh phí trong công tác quy hoạch nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị) đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Hỗ trợ bổ sung kinh phí để nhân rộng một số mô hình đào tạo nghề cho LĐNT, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí quan tâm đến các vấn đề về tình hình hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Việc sử dụng quỹ thiết bị của các Trung tâm dạy nghề sao cho hợp lý, tránh lãng phí. Thực tế những khó khăn trong quá trình sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX. Các nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp đang phát huy hiệu quả và các nghề không phát huy hiệu quả trong thực tế. Qua tìm hiểu tình hình thực hiện Đề án 1956 trên địa bàn, đồng chí đánh giá cao những nỗ lực của ngành chức năng, sự quan tâm thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân. Từ các lớp dạy nghề, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số nghề mới phù hợp với điều kiện thực tế, từ đó tác động tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị: Trong thời gian thới, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, những bài học kinh nghiệm rút ra, ngành chức năng của tỉnh cần sắp xếp lại cơ cấu nghề cho phù hợp. Tham mưu để chọn những nghề đúng, phù hợp thực tiễn. Khuyến khích nhân rộng những mô hình hay và hiệu quả. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dạy nghề. Đối với những đề xuất, kiến nghị của Sở LĐ-TB&XH, đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị ngành cần tính toán cụ thể nhu cầu đào tạo nghề để Bộ có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp...

 

Cũng trong khuân khổ chương trình, Đoàn đã thăm và làm việc thực tế tại Công ty CP XNK 3/2; mô hình chăn nuôi gà thả vườn tại xã Thống Nhất và trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.

 

 

                                                                     PV

 

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục