(HBĐT) - Một vấn đề “nóng” trong tuần họp thứ ba, Kỳ họp 10, Quốc hội khoá XIII là vấn đề tăng lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước và từ quỹ bảo hiểm xã hội. Theo báo cáo của Chính phủ, năm qua do giá dầu sụt giảm và tình hình kinh tế khó khăn nên thu ngân sách Trung ương giảm mạnh dự kiến hụt thu khoảng 31.300 tỷ đồng.

 

Để xử lý phần hụt thu của ngân sách Trung ương, Chính phủ đề xuất phương án sử dụng một phần tiền bán bớt cổ phần Nhà nước tại các doang nghiệp nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 10.000 tỷ đồng, đồng thời tiết kiệm 10% chi thường xuyên của các cơ quan Trung ương khoảng 650 tỷ đồng và một phần dự phòng ngân sách Trung ương khoảng 3.500 tỷ đồng. Phần hụt thu còn lại, Chính phủ tập trung rà soát các nguồn thu tổ chức chống thất thu, nợ đọng thuế, phấn đấu tăng thu cao hơn để bù đắp số thiếu hụt này. Cũng cần lưu ý rằng, bên cạnh áp lực về cân đối ngân sách năm 2015 thì áp lực nợ công cũng đè nặng lên thu chi - ngân sách nhà nước. Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng năm 2015 khối lượng trái phiếu Chính phủ, bao gồm cả gốc và lãi đến hạn phải trả đã là 160.684 tỷ đồng. Hiện, cân đối thiếu khoảng 32.211 tỷ đồng chưa có nguồn mặc dù đã phải phát hành trái phiếu đảo nợ khoảng 125.000 tỉ đồng.

Những khó khăn trên đã làm cho việc tăng lương theo lộ trình đang trở nên bất khả thi. Thảo luận tại kỳ họp, có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, chưa thể tăng lương trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn như hiện nay vơi các lý do: Thứ nhất. nguồn bù đắp hụt thu năm 2015 chủ yếu từ nguồn bán một phần vốn sở hữu của Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước, đây là khoàn thu một lần cho cân đối ngân sách Trung ương năm 2015 còn các năm tiếp theo sẽ không có nguồn này để duy trì mức lương đã tăng.Thứ hai, nguồn tăng từ tiết kiệm chi thường xuyên 10% cũng không khả thi vì các khoản tiết kiệm chi thường xuyên cũng đã thực hiện và không thể cắt giảm thêm vì như vậy sẽ không đáp ứng nhiệm vụ chi cho bộ máy Nhà nước hiện khá khó khăn eo hẹp. Thứ ba, việc tăng lương trong điều kiện bộ máy công kềnh, hoạt năng suất lao động thấp thì việc tăng lương cho cán bộ, công chức( khoảng 4 triệu người) sẽ tạo sự không công bằng với hàng chục triệu lao động không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần thiết phải tăng lương theo lộ trình, mức tăng ít nhất là 5%  với các lý do: Thứ nhất, tăng lương đã có lộ trình theo nghị quyết của Quốc hội. Thứ hai, mức lương của người hưởng lương từ ngân sách Nnhà nước hiện quá thấp so với mức lương cơ sở quy định cho người lao động theo Bộ luật lao động. Thứ ba, tăng lương gắn với cải cách hành chính giảm nhũng nhiễu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...trước mắt có thể tăng lương cho người có mức lương hưu dưới 2 triệu đồng và cán bộ, công chức có mức lương  dưới 3,0. Nguồn tăng lương đề xuất từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên và các khoản chưa thật cần thiết khác.

Báo cáo tiếp thu giải trình của Chính phủ đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu Quốc hội đồng thời đề nghị Quốc hội cho phép báo cáo về khả năng tăng lương năm 2016 và những năm tiếp theo tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII (khoảng tháng 3 năm 2016) sau khi có kết quả thực hiện ngân sách Trung ương của năm 2015 và tình hình KT-XH những tháng đầu năm 2016. Như vậy, tăng hay không tăng lương sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận và quyết định trong thời gan tới, mặc dù đây là quyết định rất khó khăn trong bối cảnh ngân sách mất cân đối ngày càng trầm trọng.                                            

                                                                            

                                                             Nguyễn Tiến Sinh

                                                      Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

                                                                 

 

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục