Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong rà soát tình hình đảng viên ở cơ sở.

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Phong rà soát tình hình đảng viên ở cơ sở.

(HBĐT) - Đảng bộ huyện Cao Phong hiện có 3.336 đảng viên, tuổi đời bình quân 45,6 tuổi tại 35 TCCS Đảng. Trong đó, 13 Đảng bộ xã, thị trấn; 5 Đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp, LLVT; 17 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 244 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Xác định quản lý đảng viên là khâu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Cao Phong coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và cần tăng cường hơn trong tình hình mới.

 

Đồng chí Đinh Đức Lân, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho rằng: Trong điều kiện, tình hình mới khi kinh tế thị trường phát triển, việc nâng cao chất lượng quản lý đảng viên là đòi hỏi bức thiết. Ngoài quản lý hồ sơ, lý lịch, trình độ, năng lực, trong giai đoạn hiện nay cần chú ý quản lý tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; sinh hoạt và chuyển sinh hoạt Đảng của đảng viên hoạt động xa nơi cư trú; việc kiểm tra, giám sát, xử lý đảng viên vi phạm. Thực tiễn thời gian qua tại Đảng bộ huyện cho thấy, việc kiểm tra, giám sát công tác quản lý đảng viên ở cơ sở được tăng cường đã giúp cho cấp ủy, tổ chức Đảng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đảng viên. Đến nay, số lượng và chất lượng đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện được nâng cao. Đảng viên có trình độ đại học, thạc sĩ 433 đồng chí; trung cấp, cao đẳng 954 đồng chí; công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ 110 đồng chí. Về LLCT có 55 đồng chí trình độ cử nhân, cao cấp; 327 đồng chí trình độ trung cấp; 644 đồng chí trình độ sơ cấp. Ngoài ra, cấp ủy các cấp đã kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống; chú trọng công tác biểu dương khen thưởng đảng viên. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng, phân loại tổ chức Đảng, đảng viên đi vào thực chất hơn đã giúp các tổ chức Đảng nhìn nhận rõ những ưu điểm để phát huy và hạn chế để sớm đề ra giải pháp khắc phục.

 

Tuy nhiên phải thẳng thắn thấy rằng, một số ít cấp ủy chưa thường xuyên quan tâm, chú ý đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Có chi bộ chưa tổ chức chế độ sinh hoạt theo quy định, chất lượng chưa cao, chưa hấp dẫn đảng viên. Việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT Đảng ủy cơ sở còn hạn chế. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT chưa toàn diện. Công tác đánh giá cán bộ tuy đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa thực sự thực chất. Kỹ năng lãnh đạo, tinh thần tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, chi bộ còn hạn chế, thiếu chủ động trong phòng ngừa, phát hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, việc thực hiện các nội dung về đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc còn khó khăn, công tác quy hoạch cán bộ cấp xã có nơi còn khép kín. Việc lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú đối với đảng viên theo Quy định số 76 còn chung chung, đôi khi không phản ánh đúng thực tế. Việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa, đi lao động ở nước ngoài chưa chặt chẽ. Một số đảng viên chưa  được đánh giá, phân loại, thậm chí có đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng do vi phạm pháp luật. Năm 2015, Đảng bộ huyện có 7 đảng viên vi phạm kỷ luật, 46 đảng viên được tạm miễn sinh hoạt, trong đó, 10 đảng viên đi làm ăn xa.

 

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên trong tình hình mới, thời gian tới, Đảng bộ huyện Cao Phong tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Cấp ủy các cấp tập trung kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng, cán bộ là người đứng đầu cấp ủy, MTTQ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng phát triển đảng viên mới nhưng không chạy theo số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng sắp xếp cán bộ, phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Các chi bộ tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên cả nơi công tác và nơi cư trú để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ cơ sở. Phát huy vai trò của tổ chức quần chúng, tổ chức Đảng nơi cư trú trong việc giám sát, nhận xét đảng viên, thực hiện tốt Quy định số 76.

 

                                                                                         

 

                                                                                    Cẩm Lệ

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục