(HBĐT) - Vừa qua, cử tri TP Hòa Bình phản ánh: Hiện giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng các loại đất, đặc biệt là đất nông nghiệp trên địa bàn TP Hòa Bình còn thấp. Giá bồi thường đường 433 TP Hòa Bình đi Đà Bắc từ 230.000 đồng/m2 xuống 165.000 đồng/m2. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh.


Vấn đề này, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Theo quy định của Luật Đất đai, giá đất để tỉnh bồi thường là giá đất cụ thể được UBND tỉnh hoặc UBND thành phố phê duyệt cho từng dự án (trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường). Khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định trên đất đó được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Mức hỗ trợ được tính theo số lần đơn giá đất nông nghiệp cùng loại được quy định tại bảng giá các loại đất do UBND tỉnh ban hành.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường 433, đoạn qua TP Hòa Bình: Đây là dự án chuyển tiếp khi áp dụng chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy định giữa Quyết định số 24, ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh (có hiệu lực từ ngày 5/10/2014) và Quyết định số 16, ngày 11/5/2016 của UBND tỉnh (có hiệu lực từ ngày 22/5/2016). Do đó, chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp có một số thay đổi. Cụ thể: Theo quy định tại Quyết định số 24, ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh, tổng mức bồi thường, hỗ trợ đối với đất trồng 2 vụ lúa khi Nhà nước thu hồi 260.000 đồng/m2. Theo quy định tại Quyết định số 16, ngày 11/5/2016 của UBND tỉnh, tổng mức bồi thường, hỗ trợ đối với đất 2 vụ lúa khi Nhà nước thu hồi là 165.000 đồng/m2.

Đề đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với dự án nêu trên, trên cơ sở đề xuất của UBND TP Hòa Bình và Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ khác cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp trong phạm vi dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 433: tổng mức bồi thường, hỗ trợ đối với đất 2 vụ lúa khi Nhà nước thu hồi 260.000 đồng/m2.

PBĐ-TL (TH)


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục