(HBĐT) - Từ năm 2019, gia đình anh anh Hà Văn Hòa ở xóm Đậu, xã Tòng Đậu (Mai Châu) được hỗ trợ vốn vay ưu đãi 45 triệu đồng để xây dựng chuồng và mua 2 con bò sinh sản. Ngoài ra, anh Hòa còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng dịch bệnh cho bò, đến nay, 1 con bò đã sinh sản. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình anh từ chỗ khó khăn đã vươn lên từng bước ổn định. Ngoài gia đình anh Hòa, nhiều hộ ở xã Tòng Đậu cũng được tiếp cận vốn vay ưu đãi để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế.


Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mai Châu được quan tâm, chia sẻ,  giúp đỡ để vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh chụp tại xã Tân Thành. 

Gia đình chị Đinh Thị Miên, xóm Hịch 2, xã Mai Hịch trước cũng thuộc diện hộ nghèo của xã. Được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, gia đình chị xây dựng chuồng trại, mua lợn giống về nuôi. Vừa làm vừa mở rộng quy mô chuồng trại, thường xuyên duy trì nuôi trên 20 con lợn thịt, 200 con gà, phát triển thêm 200 m2 ao cá. Với mô hình kinh tế đó, hàng năm, thu nhập của gia đình đạt khoảng 70 - 80 triệu đồng/năm, cuộc sống dần được cải thiện, có thêm điều kiện chăm lo việc học hành của các con.

Theo đồng chí Hà Tuấn Hải, Trưởng Phòng Dân tộc huyện, gia đình anh Hòa, chị Miên chỉ là 2 trong hàng nghìn hộ ở huyện được thụ hưởng các chính sách ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Theo thống kê, tính riêng tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đến nay ước đạt trên 270 tỷ đồng, với 14 chương trình cho vay. Các chương trình cho vay có dư nợ lớn như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ SX-KD vùng khó khăn... Bên cạnh việc hỗ trợ các nguồn vốn vay chính sách, huyện chủ động khai thác các nguồn lực, kết hợp lồng ghép các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng cơ sở địa phương. Trong giai đoạn 2019 - 2020, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình phát triển KT-XH các xã, xóm đặc biệt khó khăn (ĐBKK), vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện gần 25 tỷ đồng. "Từ nguồn vốn trên, huyện tập trung đầu tư xây dựng 41 công trình, gồm: Nhà lớp học, đường giao thông, thuỷ lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, kênh thoát lũ; thực hiện duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư. Song song với đó, nhiều chính sách đối với vùng đồng bào DTTS cũng được thực hiện có hiệu quả như: hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt” - đồng chí Hà Tuấn Hải cho biết.

Mai Châu có 10 xã vùng III, 7 xóm ở các xã vùng II thuộc diện ĐBKK. Toàn huyện có gần 90% dân số là đồng bào DTTS, gồm các dân tộc: Thái, Mường, Mông, Dao, Tày, Hoa. Việc thực hiện chính sách dân tộc, nâng cao đời sống đồng bào DTTS được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc... Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, hiệu quả thu được từ các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào DTTS đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được tiếp cận với những tiến bộ để thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm; khắc phục tư tưởng ỷ lại, tích cực sản xuất theo hướng khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhiều hộ mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, kinh tế hộ trong đồng bào DTTS ngày càng có những chuyển biến tích cực. 
"Hiệu quả lớn nhất trong chăm lo đời sống đồng bào DTTS của huyện là trực tiếp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy KT-XH trên địa bàn huyện phát triển bền vững. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình, dự án hỗ trợ vùng ĐBKK, vùng đồng bào DTTS; lồng ghép chương trình hỗ trợ gắn với định hướng phát triển sản xuất cho đồng bào theo hướng hiệu quả, bền vững” - đồng chí Hà Tuấn Hải nhấn mạnh.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục