(HBĐT) - Trong 2 ngày 25 - 26/11, tại TP Hoà Bình, Viện Tư vấn phát triển KT-XH nông thôn và miền núi (CISDOMA) tổ chức khóa tập huấn tư vấn pháp luật về quyền sử dụng đất dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với gần 50 đại biểu tham gia, gồm: Đại diện Trung tâm Trợ giúp pháp lý các tỉnh: Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn…


Toàn cảnh buổi tập huấn.

Tại khóa tập huấn, các đại biểu được nghe chuyên gia tư vấn của Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc (UNDP) truyền đạt các nội dung: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của Nhà nước trong quản lý đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư; một số quy định pháp luật thể hiện quyền bình đẳng nam nữ về quyền sử dụng đất; quy định pháp luật về thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy định pháp luật về thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp đất đai giữa các cá nhân, hộ gia đình.

Các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, đặc thù trong hoạt động truyền thông, tư vấn pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất cho người dân tộc thiểu số (DTTD), phụ nữ DTTD; những mô hình truyền thông, tư vấn pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất cho người dân DTTS, phụ nữ DTTS; kỹ năng tư vấn pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất cho người dân.

Dự án "Tăng cường quyền đất đai của phụ nữ DTTS Việt Nam thông qua việc nâng cao nhận thức và hỗ trợ pháp lý” được tổ chức INKOTA (CHLB Đức) tài trợ cho CISDOMA triển khai tại huyện Quế Phong (Nghệ An) và huyện Mai Châu (Hoà Bình) từ tháng 1/2020 - 10/2022, gồm 13 xã thuộc huyện Quế Phong và 6 xã thuộc huyện Mai Châu.

Mục tiêu chung của dự án là phụ nữ DTTD tại tỉnh Nghệ An và Hoà Bình thực hiện thành công quyền tiếp cận với đất đai của mình khi có nhận thức đầy đủ và dịch vụ trợ giúp pháp lý được cải thiện.

Để đạt được mục tiêu này, dự án sẽ nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn, trợ giúp pháp lý về quyền tiếp cận đất đai của phụ nữ cho cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước và đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã, trên cơ sở đó triển khai các hoạt động truyền thông, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân, đặc biệt là phụ nữ DTTS ở các địa phương.

Đinh Thắng

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục