(HBĐT) - Phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu đói nghèo, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Thủy không ngừng nỗ lực, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trên mặt trận kinh tế thời bình. Theo rà soát đến nay, thu nhập bình quân hội viên CCB đạt 48 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,19%. Thu nhập của hội viên từng bước nâng cao, đời sống được cải thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đồng thời khẳng định là lực lượng tiên phong, chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.



Cựu chiến binh Hoàng Văn Thuận (ngoài cùng bên phải), xóm Ninh Hòa, xã Yên Trị (Yên Thủy) phát triển hiệu quả mô hình trồng cây có múi, đem lại thu nhập ổn định. 

Ấn tượng khi đến thăm gia đình CCB Hoàng Văn Thuận ở xóm Ninh Hòa, xã Yên Trị là nhà cửa xây dựng khang trang, vườn tược, chuồng trại chăn nuôi quy hoạch hợp lý, đảm bảo khoảng cách, không gian thoáng đãng. Thăm quan khuôn viên của gia đình trên diện tích 5.800 m2, ông Thuận trồng trên 300 gốc bưởi Diễn và bưởi da xanh. Từ năm 2019 đến nay, thực hiện chủ trương của xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao, gia đình ông Thuận là một trong những hộ tiên phong xây dựng quy hoạch vườn cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, gia đình ông Thuận chú trọng vệ sinh nhà cửa, trồng thêm cây xanh để tạo môi trường sống trong lành, giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

CCB Hoàng Văn Thuận chia sẻ: "Trước đây việc canh tác, trồng trọt trên diện tích vườn của gia đình rất khó khăn bởi đất chủ yếu là sỏi, đá. Từ khi cải tạo đất, các giống cây ăn quả được trồng, chăm sóc sinh trưởng tốt, cho thu nhập ổn định. Bình quân mỗi năm, lợi nhuận sau khi trừ chi phí ước đạt khoảng 150 triệu đồng. Sản phẩm chủ yếu bán cho người dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Để tiếp tục nâng cao chất lượng nông sản, tôi không ngừng học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và ứng dụng hiệu quả KHKT vào quá trình sản xuất”.

Phát huy ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, cán bộ, hội viên CCB huyện Yên Thủy tăng cường đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đến nay, toàn huyện có 6 doanh nghiệp, trên 50 gia trại, trang trại, 7 tổ hợp tác và 336 hộ kinh doanh phát triển hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động. Trong đó, ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng… Đồng hành cùng hội viên trong thi đua phát triển kinh tế, Hội CCB huyện chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể duy trì tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao KHKT ứng dụng vào sản xuất; phối hợp Ngân hàng CSXH huyện tạo nguồn vốn vay gần 60 tỷ đồng, hơn 2.200 hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay. Ngoài ra, Hội CCB các cấp xây dựng nguồn quỹ hội, huy động nguồn lực từ cán bộ, hội viên để thực hiện các hoạt động hỗ trợ sản xuất, vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Đồng chí Ngô Xuân Cải, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: "Thời gian qua, Hội CCB huyện đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội cấp trên và địa phương phát động. Trong đó, phong trào thi đua làm kinh tế giỏi được xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao thu nhập, đồng thời thu hút hội viên tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp hội viên mở rộng quy mô phát triển các mô hình kinh tế. Qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục