(HBĐT) - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVQLNTD. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức tư vấn và tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại 9 phiên chợ, gồm chợ Thầy (TP Hòa Bình), chợ Nong Luông (Mai Châu), chợ Tân Pheo (Đà Bắc), chợ Ốc (Lạc Sơn), chợ Lũng Vân (Tân Lạc), chợ Dũng Phong (Cao Phong), chợ Bãi Chạo (Kim Bôi), chợ Quán Trắng (Lương Sơn) và chợ Chùa Hang (Yên Thủy). Chương trình hoạt động thường được tổ chức vào các buổi chợ phiên nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến nhiều nhóm đối tượng, tập trung nhóm tiểu thương, hộ kinh doanh và người dân địa phương.


Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tuyên truyền, phổ biến tới hộ kinh doanh, tiểu thương chợ Bãi Chạo (Kim Bôi) về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Hội BVQLNTD, mục đích của việc tư vấn, tuyên truyền trực tiếp tại các chợ giúp nâng cao nhận thức pháp luật về BVQLNTD, sao cho các tổ chức ngày một chấp hành tốt quy định; người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi của mình cũng như trách nhiệm thực thi các quyền đã được bảo vệ. Đây cũng là một trong những hình thức tư vấn, tuyên tuyền được Hội chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả nhất. Tính riêng 7 tháng năm 2022 đã tuyên truyền thông qua tài liệu, tờ rơi tới 7.100 người.

Toàn Hội hiện có 152 hội viên, trong đó có 68 hội viên tập thể, 84 hội viên cá nhân. Hoạt động của 10 chi hội tại các huyện, thành phố được duy trì. Quá trình hoạt động, các hội viên thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường và tư vấn, tuyên truyền pháp luật về BVQLNTD cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Mặt khác, tập trung tư vấn về kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp. Hội phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền thông qua các chuyên mục, phóng sự về BVQLNTD. Duy trì hoạt động trang website baovenguoitieudung.hoabinh.com.vn trên mạng internet và trang Tư vấn tiêu dùng trên mạng xã hội facebook.

Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng tại các chợ, tuyên truyền, cổ động bằng xe truyền thông, pa nô, cờ phướn… Các huyện, thành phố tổ chức treo 155 băng zôn, khẩu hiệu. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực BVQLNTD trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tuyên truyền, tư vấn việc mua bán thực phẩm qua mạng xã hội để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hội cũng soạn thảo và in ấm 600 quyển tài liệu tuyên truyền pháp luật BVQLNTD và hướng dẫn nhận biết hàng giả đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân, phát hành hơn 7.000 tờ rơi về nội dung BVQLNTD, ATTP. Ngoài ra còn tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật về BVQLNTD tại cơ sở với 65 người tham gia. Trong thời gian tới, Hội tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật BVQLNTD tới các tầng lớp Nhân dân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để truyền thông nhằm có càng nhiều người tiêu dùng biết quyền và nghĩa vụ của mình khi giao dịch, mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ trên thị trường, nhất là mua bán trên mạng xã hội; tổ chức thực hiện kết nối người tiêu dùng với các cơ sở sản xuất hàng hóa, đặc biệt là nông sản thực phẩm OCOP, VietGAP để vừa kích cầu, vừa đẩy mạnh tiêu thụ, gắn kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ chất lượng, tăng cường tư vấn pháp luật và giải quyết khiếu nại để nâng cao chất lượng, kết quả công tác Hội, duy trì trực tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD.


Bùi Minh

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục