(HBĐT) - Ngày 4/10, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bôi phối hợp Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh Ba Vì tổ chức hội thảo giống lúa Thiên ưu 8.


Đại biểu tham dự hội thảo thăm quan mô hình khảo nghiệm giống lúa Thiên ưu 8 tại xóm Mớ Khoắc, thị trấn Bo (Kim Bôi).

Vụ mùa năm 2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bôi phối hợp Tổng Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh Ba Vì tổ chức thực hiện mô hình trình diễn giống lúa Thiên ưu 8 tại xóm Mớ Khoắc, thị trấn Bo với diện tích 2 ha. Giống lúa Thiên ưu 8 là sản phẩm bản quyền của Vinaseed. Đây là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao (năng suất trung bình đạt 68 - 70 tạ/ha, thâm canh đạt 85 - 90 tạ/ha). Nếu được thâm canh tại khu vực đồng bằng sông Hồng, thời gian sinh trưởng vụ xuân khoảng 125 - 130 ngày, vụ mùa khoảng 100 - 105 ngày. Đặc biệt, đây là giống cảm ôn nên gieo cấy được cả 2 vụ xuân và mùa. Thời vụ gieo cấy tùy theo lịch thời vụ của mỗi địa phương.

Khi đưa vào gieo cấy tại xóm Mớ Khoắc, giống Thiên ưu 8 đã thể hiện được nhiều ưu điểm. So với giống lúa khác, giống Thiên ưu 8 có thời gian sinh trưởng tương đương; kiểu hình cây gọn, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, chống đổ tốt; chống chịu tốt với các loài sâu bệnh hại; năng suất cao.

Tại buổi trình diễn mô hình, các đại biểu đã thống nhất đánh giá cao hiệu quả thực hiện mô hình trình diễn giống lúa Thiên ưu 8. Từ thành công của mô hình, các đại biểu đề nghị trong thời gian tới, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh Ba Vì tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng diện tích sản xuất giống lúa Thiên ưu 8, cũng như các giống lúa mới triển vọng khác để bổ sung vào cơ cấu giống lúa, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa của địa phương. Với những ưu điểm nổi trội của giống lúa này là cơ sở đánh giá chính xác hơn tiềm năng của giống lúa, để chọn ra được những giống mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, làm cơ sở lựa chọn ra các giống phù hợp đưa vào cơ cấu giống của địa phương.


Bùi Thoa 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục