(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 541/QĐ - UBND về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo của tỉnh Hòa Bình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. 

Theo đó, phê duyệt đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Đà Bắc theo Quyết định số 90/QĐ-TTg, ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. 

Theo đề án, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ nhà ở cho khoảng 2.157 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc chưa có nhà ở thuộc loại không bền chắc, có nguy cơ sụp đổ, không đảm bảo an toàn, ổn định, trong đó, xây dựng mới 1.247 hộ, sửa chữa là 910 hộ. 

Đối tượng được hỗ trợ nhà ở là hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo do UBND cấp xã quản lý, đang cư trú trên địa bàn huyện nghèo và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực thi hành tối thiểu 3 năm. Đối tượng hưởng hỗ trợ nhà không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, đề án, chính sách khác. 

Đề án cũng quy định định mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ xây dựng mới; 20 triệu đồng/hộ sửa chữa nhà từ ngân sách T.Ư theo quy định tại khoản 3, điều 7, Thông tư số 01/2022/TT-BXD, ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. 

Tiêu chí được hỗ trợ là hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong 3 kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất 2 kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc. Diện tích nhà ở bình quân đầu người hộ nghèo, hộ cận nghèo nhỏ hơn 8 m2 và là hộ chưa được hỗ trợ nhà từ các chương trình, chính sách hỗ trợ khác. 

Nguyên tắc hỗ trợ là đảm bảo công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng, người dân. Ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu địa phương và sử dụng lao động tại chỗ để thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc. Hỗ trợ trực tiếp đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số và hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. 

Sau khi được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa, nhà ở phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2, đảm bảo 3 cứng (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên. 

Đ.H (TH)

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục