(HBĐT) - Từ giống cây được truyền lại từ nhiều đời, ban đầu trồng chủ yếu phục vụ cho gia đình, một vài năm trở lại đây, quả dưa gang bản địa được nhiều người biết đến, nhiều tư thương lên tận vườn tìm mua nên ông Đinh Hồng Min, xóm Bương Bái, xã Vân Sơn (Tân Lạc) đã đầu tư mở rộng vườn trồng dưa nhằm đem lại lợi nhuận, phát triển kinh tế gia đình.


Vườn dưa gang của gia đình ông Đinh Hồng Min, xóm Bương Bái, xã Vân Sơn (Tân Lạc) đem lại nguồn thu nhập trung bình 60 triệu đồng/năm. 

Là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, địa hình nhiều chia cắt, hiểm trở khiến cho cuộc sống của người dân xã Vân Sơn còn nhiều khó khăn. Người dân đa phần sinh sống nhờ trồng lúa, ngô, sắn. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên nhiều núi đá, đất không bằng phẳng nên việc trồng trọt không đem lại hiệu quả. Xuất phát từ giống cây bản địa, được truyền lại từ đời xưa, dưa gang được các hộ dân ở xã Vân Sơn trồng xen kẽ với ngô trên nương rẫy. 

Thăm vườn dưa gang ông chia sẻ: "Ngày trước gia đình tôi trồng ngô, lúa là chủ yếu, nhưng do hạn hán kéo dài, thiếu nước cấy lúa nên phải tìm các loại cây khác phù hợp hơn để trồng. Từ năm 2018 tôi chuyển qua trồng dưa gang bản địa, đây là giống cây chỉ có ở các xã vùng cao. Thời gian đầu trồng thử 100 - 200 m2, hiện diện tích lên hơn 1.000 m2. Quả dưa gang khá giống với dưa chuột, tuy nhiên dưa gang to, dài và chắc hơn so với dưa chuột. Có quả nặng hơn 1 kg, quả nhỏ nhất cũng gần nửa kg. Vỏ quả dưa gang dày và trơn bóng, màu xanh sáng xen lẫn những vệt sọc xanh mờ như dưa chuột, cùi dày, ăn giòn và thơm, vị ngọt, mát hơn so với dưa chuột”.

Thông thường dưa gang 1 năm trồng được 1 vụ, bắt đầu trồng vào cuối tháng 3, sau 2 tháng có thể thu hoạch. Loại cây này không mất nhiều công chăm sóc, chỉ phải làm giàn cho dây leo, không cần dùng bất kỳ loại phân bón hay chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật. Sản lượng trung bình của dưa gang khoảng 3 tấn/1.000m2/vụ. Giá bán được tư thương thu mua tại vườn dao động từ 15 - 20 nghìn đồng/kg. Nếu đem ra chợ huyện bán được giá cao hơn, khoảng 25 - 30 nghìn đồng/kg. Chỉ tính riêng vườn dưa gang đã đem lại cho gia đình ông Min nguồn thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm, kết hợp trồng ngô, quýt giúp kinh tế gia đình nâng cao rõ rệt, giảm nghèo hiệu quả. Ông Min chia sẻ thêm: "Ngoài dưa gang tôi trồng thêm ngô và quýt theo hướng dẫn của Hội Nông dân xã. Hiện gia đình có khoảng 500 gốc quýt. Tính về hiệu quả kinh tế thì quýt đem lại hiệu quả cao hơn dưa gang nhưng lại là cây khó chăm sóc, hay bị sâu bệnh, thời gian trồng cũng lâu hơn, phải từ 4 - 5 năm mới cho thu bói, đến năm thứ 6 mới được thu hoạch rộ. Trung bình 1 cây quýt thu hoạch hơn 1 tạ quả. Tuy nhiên phải trồng nhiều đầu ra mới đảm bảo do tư thương đến mua số lượng lớn, còn trồng vừa và ít người dân phải tự đem ra chợ bán rất vất vả”.

Anh Đinh Văn Doanh, Trưởng xóm Bương Bái, xã Vân Sơn cho biết: "Toàn xóm có 87 hộ, gần như một nửa số hộ trong xóm bắt đầu trồng giống dưa gang bản địa. Tổng diện tích khoảng 4 ha, trong đó hộ ông Min có diện tích lớn nhất. Năm ngoái ít nhà trồng nên giá dưa bán được cao, năm nay nhiều hộ trồng, số lượng nhiều nên giá thấp hơn. Nhiều người dưới xuôi thấy quả dưa gang lấy làm lạ vì quả to, trông như dưa đột biến, tuy nhiên ăn có vị ngọt mát, ngon hơn dưa chuột thường. Dưa gang bản địa đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng là cây ngắn ngày, sau hơn 1 tháng thu hoạch xong phải đợi vụ sau. Nếu có thể thu được nhiều vụ thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn. Người dân trong xã mong muốn được đảng ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thành lập tổ hợp tác, từ đó có thể kết nối các bên bao tiêu sản phẩm, giúp cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế của Nhân dân.

 Hoàng Dương

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục