Chế biến rau quả xuất khẩu tại Công ty Asuzac Food (Nhật) ở KCX Tân Thuận

Chế biến rau quả xuất khẩu tại Công ty Asuzac Food (Nhật) ở KCX Tân Thuận

Công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và hạ tầng cơ sở thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)

 

Không chỉ tăng tốc về giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 5 tháng đầu năm có nhiều thay đổi về lĩnh vực đầu tư, trong đó vị trí đầu tiên không còn thuộc về lĩnh vực đầu tư bất động sản như vài năm trước đây.

 

 

Công nghiệp chế biến, chế tạo lên ngôi

 
Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng: Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng, cả nước giải ngân vốn FDI khoảng 900 triệu USD, nâng mức giải ngân 5 tháng khoảng 4,5 tỉ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ.
 
Đáng lưu ý là các dự án FDI vào công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút nhiều nhất các doanh nghiệp (DN) FDI với 127 dự án và tổng vốn cấp mới, vốn tăng thêm 2,55 tỉ USD, chiếm gần 34% tổng vốn đầu tư trong 5 tháng. Trong đó có các dự án đầu tư lớn như: dự án điện lực AES-TKV Mông Dương tại Quảng Ninh với vốn đầu tư là 2,1 tỉ USD; hai dự án nhà máy thép tại Nghệ An với vốn đầu tư 1 tỉ USD và tại Bà Rịa - Vũng Tàu với vốn đầu tư 620 triệu USD...  Lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, khí... đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 2,2 tỉ USD. Lĩnh vực trước đây luôn “hot” các nhà FDI là bất động sản chỉ đứng thứ ba với tổng vốn thu hút gần 1,3 tỉ USD.
 
Mới đây, ngày 11-6, lãnh đạo của các DN hàng đầu thuộc Hội đồng Doanh nhân Hoa Kỳ cũng đã đến TPHCM để tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đây là những DN lớn về hạ tầng, y tế, công nghệ thông tin, giáo dục, năng lượng... là những ngành nghề mà VN nói chung và TPHCM ưu tiên đầu tư. Phó Chủ tịch hãng Oracle, ông Joseph Alhadeff cho biết: DN sẽ chú ý đầu tư nâng cấp công nghệ băng thông rộng, tăng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ các dự án giáo dục tại VN.
 
Đóng góp cho xuất khẩu
 
Thống kê của Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho thấy từ đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của các DN FDI chiếm 51% so với các DN trong nước là 49% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi năm 2009, giá trị xuất khẩu của các DN FDI chỉ là 47% so với 53% của các DN trong nước; điều này thể hiện xuất khẩu của khu vực FDI có sự tăng trưởng. Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, xuất khẩu của các DN FDI trong 5 tháng đầu năm đạt 13,8 tỉ USD (kể cả dầu thô), tăng 25,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu không tính dầu thô, kim ngạch xuất khẩu của khu vực này cũng đạt 11,7 tỉ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.
 
Một số DN FDI cũng có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu trong năm nay. Theo kế hoạch, Intel VN đang hoàn tất giai đoạn lắp đặt thiết bị và thẩm định dây chuyền sản xuất đầu tiên. Đến tháng 7, sẽ xuất xưởng lô hàng chip đầu tiên từ nhà máy này. Dự kiến quý  III và quý IV, đơn vị sẽ sản xuất khoảng 6 triệu sản phẩm. Intel VN cũng đã xây dựng một phòng sạch có diện tích lớn để khi nhu cầu tiêu thụ chip của thế giới tăng lên, công ty sẽ lắp đặt máy móc, thiết bị để tăng công suất. Samsung Vina, bắt đầu từ tháng 6, công suất các nhà máy đã nâng lên xấp xỉ 4 triệu sản phẩm/tháng để đạt mục tiêu xuất khẩu 42 triệu sản phẩm, giá trị ước đạt 1,5 tỉ USD, phấn đấu trở thành DN FDI đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất VN.
 
 
 
                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục