Quang cảnh Hội thảo chuyên đề thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistics tổ chức tại Đà Nẵng ngày 22-8.

Quang cảnh Hội thảo chuyên đề thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistics tổ chức tại Đà Nẵng ngày 22-8.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2010, từ ngày 22 đến 28-8, tại Đà Nẵng, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 và các hội nghị liên quan, với sự tham gia của 18 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và 8 nước, cộng đồng đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ, EU, Nga). Mở đầu sự kiện quan trọng này là Hội thảo chuyên đề về thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistics, diễn ra sáng 22-8.

 

Theo ước tính, giá trị dịch vụ logistics toàn cầu đạt trên 1.200 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 16% tổng GDP toàn cầu. Nếu giảm 10% chi phí vận chuyển có thể làm tăng 20% lưu lượng thương mại hay giảm một nửa chi phí vận chuyển và làm tăng 0,5% tổng GDP đối với mỗi quốc gia.

Các nền kinh tế ASEAN đang có mức tăng trưởng nhanh và năng động, quy mô thị trường không ngừng phát triển với tốc độ từ 5%-7%/năm. Giá trị giao dịch thương mại của ASEAN đạt gần 1.500 tỷ USD/năm. Hội nhập kinh tế khu vực của ASEAN càng sâu thì nhu cầu giao thương giữa các nước càng lớn. Vì vậy, việc tạo điều kiện cho hoạt động logistics có ý nghĩa quan trọng để giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Qua hơn 2 năm thực hiện lộ trình hội nhập ngành logistics, về tự do hóa thương mại và đầu tư, theo lộ trình cam kết, phần lớn các nước ASEAN đã cho phép các doanh nghiệp ASEAN được tự do đầu tư trong các phân ngành dịch vụ vận tải hàng hóa.

ASEAN đã ký kết Hiệp định đa biên về tự do hóa hoàn toàn vận tải hàng hóa hàng không, tạo cơ sở thiết lập thị trường hàng không ASEAN thống nhất vào năm 2015.

Đặc biệt, ASEAN đang khẩn trương thực thi kế hoạch chiến lược phát triển hải quan và “Cơ chế một cửa ASEAN” nhằm hài hòa quy tắc quản lý thương mại và thủ tục hải quan giữa các nước. Theo kế hoạch, các nước ASEAN-6 (Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan) sẽ hoàn thành xây dựng cơ chế hải quan một cửa vào 2010, Việt Nam sẽ hoàn thành vào năm 2012, 3 nước còn lại, gồm: Lào, Campuchia, Myanmar sẽ hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

ASEAN đang ưu tiên triển khai 2 dự án đường bộ và đường sắt rất quan trọng. Đó là, dự án mạng đường bộ ASEAN và dự án đường sắt Singapore - Côn Minh. Hai dự án này sẽ nối dài “cánh tay” liên kết giữa các nước ASEAN và xa hơn nữa là các đối tác trong khu vực.

Tuy nhiên, tại hội thảo, các đại biểu đều có chung nhận định: Sự khác biệt về tiêu chuẩn, công nghệ, năng lực chuyên môn và cả sự chênh lệch về trình độ phát triển của các nước ASEAN sẽ còn là thách thức không nhỏ mà ASEAN phải xử lý trong thời gian tới. Vì vậy, chiến lược hội nhập logistics của ASEAN cần phải thể hiện trong chiến lược phát triển dịch vụ logistics của mỗi quốc gia.

Đối với Việt Nam, dịch vụ logistics hiện chiếm 15%-20% GDP (khoảng 12 tỷ USD) mỗi năm với trên 800 doanh nghiệp logistics đang hoạt động. Đa số doanh nghiệp này có quy mô vừa và nhỏ, tổ chức kinh doanh còn thể hiện sự manh mún, thiếu chuyên nghiệp, nguồn nhân lực hạn chế, năng lực cạnh tranh thấp. Với vai trò điều phối lộ trình hội nhập ngành logistics của ASEAN, Việt Nam mong muốn thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ logistics trong khu vực, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. 

 

                                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục