Các HTX vận tải trong tỉnh cần được quan tâm tạo điều kiện để phát triển bền vững.

Các HTX vận tải trong tỉnh cần được quan tâm tạo điều kiện để phát triển bền vững.

(HBĐT) - Từ năm 1997, Luật Hợp tác xã (HTX) có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý cho các HTX vận tải hoạt động trong điều kiện mới. Nhiều người tham gia vào HTX, mạnh dạn đầu tư vốn, chuyển đổi phương tiện, số lượng HTX vận tải tăng lên. Nhiều tuyến cố định trong và ngoài tỉnh được khai thác, đời sống xã viên từng bước được cải thiện.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 HTX vận tải đang hoạt động, trong đó có 6 HTX vận tải đường bộ với trên 60 phương tiện ôtô và 3 HTX vận tải hành khách, hàng hoá đường thuỷ với trên 70 tàu, thuyền. Vốn kinh doanh bình quân 1 HTX trên 3 tỉ đồng, vốn điều lệ bình quân 1 HTX trên 2 tỉ đồng, vốn góp điều lệ bình quân 1 xã viên từ 200-500 triệu đồng, doanh thu bình quân 1 HTX trên 2 tỉ đồng.

 

Những năm gần đây, yếu tố cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng trở nên quyết liệt, gay gắt bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, kể cả chất lượng và cung cách phục vụ. Chính điều này đã gây rất nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các HTX vận tải, buộc các HTX vận tải phải đầu tư cải thiện phương tiện cũng như cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe. Hiện nay, chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe thuộc các HTX vận tải đã chuyển biến rõ nét, nhất là sau khi học tập nội dung “nâng cao đạo đức nghề nghiệp” của ngành. Hàng năm, các HTX vận tải đã nộp thuế trên 1 tỉ đồng.

 

Các HTX vận tải chủ yếu tổ chức theo mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ, xã viên tự quản lý phương tiện vận tải và là chủ sở hữu. HTX cung cấp cho xã viên những khâu dịch vụ quan trọng như đăng ký lưu hành, bến bãi, luồng tuyến, giao dịch hợp đồng tín dụng, thực hiện các nghĩa vụ thuế, xử lý rủi ro, tìm nguồn hàng, nguồn khách cho xã viên... Nhiều HTX khuyến khích xã viên góp vốn bằng tài sản, phương tiện vận tải, chuyển phương tiện đứng tên HTX, đồng thời HTX giao lại cho xã viên sử dụng. Đây là mô hình HTX có phần vốn chung thuộc sở hữu HTX hoặc HTX chủ động huy động vốn góp của xã viên để mua sắm tài sản chuyển giao cho xã viên khai thác sử dụng, các hoạt động sản xuất kinh doanh được quản lý điều hành tập trung. Nhìn chung các HTX hoạt động ổn định và có hiệu quả, đảm bảo doanh thu, luồng tuyến và thu nhập cho xã viên, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân. Vai trò của HTX ngày càng được khẳng định, HTX đã làm tốt công tác quản lý, điều hành, đảm bảo các vấn đề về pháp lý, đại diện quyền lợi và giúp các xã viên kinh doanh có hiệu quả, tổ chức hoạt động đúng qui định của Nhà nước. Điển hình là HTX vận tải Phương Đông, TPHB, HTX vận tải Yên Thủy...

 

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: Để các HTX vận tải ngày một đi lên, điều quan trọng là phải đầu tư nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ xã viên thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Nhà nước cần tạo điều kiện, tiếp sức người lao động tham gia vận tải tại HTX. Mặt khác, đa số các HTX vận tải chỉ chuyên dịch vụ hỗ trợ xã viên kinh doanh vận tải, chưa có sức hút, chưa lôi cuốn được những người kinh doanh vận tải vào HTX. Ngoài ra, do hạn chế về vốn nên các hợp tác xã vận tải khó có thể đầu tư đồng bộ về chất lượng và số lượng phục vụ kinh doanh. Để làm được điều này rất cần có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp nhằm đưa HTX vận tải ngày càng phát triển.

 

 

                                                                                             Hải Linh

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục