Kết thúc một năm với bao nhiêu biến động của sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Ngành nông nghiệp cũng kết thúc một năm với nhiều kết quả khởi sắc.

 

Khép lại năm 2010, toàn ngành nông nghiệp đã chứng kiến biết bao khó khăn của thiên tai, dịch bệnh song nhìn về tổng thể năm 2010 vẫn được coi là năm khởi sắc của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản năm 2010 đạt 232 652,16 tđồng, tăng 4,7 % so với năm tc; trong đó nông nghiệp đạt 168.385,56 tđồng, tăng 4,2%, lâm nghiệp đạt 7.365 tỷ đng, tăng 4,6%, thu sản đạt 6.901,6 tỷ đồng tăng 6,1%.

Một tín hiệu đáng mừng nữa là tng sản lượng lương thc có hạt của ngành nông nghiệp năm 2010 đạt 44,6 triệu tn, tăng 1,27 triệu tấn so vi năm 2009; trong đó sản lượng lúa đạt xấp xỉ 40,0 triệu tấn, tăng 1,04 triệu tấn, sản lưng ngô đt 4,6 triệu tấn, tăng 235,1 nghìn tấn. Din tích gieo cấy lúa cnăm ưc đạt 7.513,7 nghìn ha, tăng 76,5 nghìn ha, năng suất lúa cả năm ưc đạt 53,2 t/ha, tăng 0,8 tạ/ha so với năm 2009.

Về cn nuôi, đầu năm 2010, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn cả nước vẫn duy trì được nhịp độ phát triển cao và ổn định. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 dịch lợn tai xanh đã xảy ra trên diện rộng, trong đó thời điểm tháng 9 dịch đã bùng phát tại 32 địa phương, gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi lợn và ảnh hưởng đến kết quả chung của ngành chăn nuôi.

Tuy nhiên, công tác khống chế dịch bệnh đã đạt được triển khai mạnh mẽ và đạt kết quả tốt, hầu hết các loại dịch bệnh trên vật nuôi dần được khống chế và kiểm soát. Công tác kiểm tra, giám sát bệnh ở các cấp đã được nâng cấp và hoạt động hiệu quả, phần lớn các ổ dịch đều được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, phát tán.

Nhờ đó, chăn nuôi ln và gia cầm trong nămtiếp tc phát triển theo hướng sản xuất qui mô ln. Đàn gia cm phát trin nhanh vi số lưng tổng đàn đạt 300,5 triệu con, tăng 7,25% so vi cùng k. Tuy nhiên tng đàn ln và đàn bò có giảm: Đàn bò có 5.916,3 nghìn con, bằng 96,9 % so vi cùng k; đàn ln có 27,35 triệu con, bng 99% so vi cùng k.

Về lâm nghiệp, kết quả thực hiện các chỉ tiêu lâm sinh năm nay hầu hết là vưt kế hoạch và tăng so vi năm tc. Đến cui tháng 12/2010, diện tích trng rừng tập trung trên cnưc là 252 nghìn ha, tăng 3,4 % so vi cùng k, vưt 22 % kế hoạch năm; Chăm sóc rừng trng đt 306,2 nghìn ha, tăng 21,9 % so vi cùng k; Khoán qun lý bo vệ rừng đạt 2.574,2 nghìn ha, tăng 1,5 % so vi cùng k.


Mặc dù đã đạt được kết quả đáng mừng, nhưng năm qua ngành nông nghiệp vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, đó là còn thiếu sự chỉ đạo quyết liệt trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; sản xuất nông nghiệp thiếu tính bền vững; công tác thống kê, dự báo và thông tin chưa kịp thời, chính xác...

 
Nhiều diện tích trồng lúa sẽ chuyển sang trồng loại cây khác (Ảnh: P.H)

Theo dự báo, sản xuất nông nghiệp năm 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra, đặc biệt là hạn hán sẽ ảnh hưởng đến vụ lúa đông xuân 2010-2011 ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) và các tỉnh Bắc Trung Bộ, nhằm duy trì sự tăng trưởng bền vững trong năm 2011 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành nông nghiệp đặt ra.

Trong năm 2011, ngành nông nghiệp sẽ tập trung điều chỉnh lại cơ cấu cây trồng, vật nuôi, rà soát lại diện tích nuôi trồng thủy sản, đảm bảo các điều kiện cho vùng nuôi thâm canh, an toàn dịch bệnh. Tập trung phát triển lâm nghiệp, khuyến khích và hỗ trợ phát triển trồng rừng sản xuất và đẩy mạnh chế biến lâm sản xuất khẩu. Chỉ đạo thực hiện các chương trình phát triển nông thôn như phát triển công nghiệp, ngành nghề, đặc biệt là khu vực nông thôn...

 

                                                                                   Theo ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục