Cây xăng Hiền Hồng nghỉ bán vì hết xăng chiều 5-5

Cây xăng Hiền Hồng nghỉ bán vì hết xăng chiều 5-5

Liên tục những ngày qua, hàng loạt cây xăng ở các tỉnh phía Nam đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt, làm người dân khốn đốn vì thiếu xăng dầu cho tiêu dùng và sản xuất.

 

Phát hiện nhiều, xử lý ít

Ông Đỗ Văn Phước, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tiền Giang, cho biết mấy ngày qua lực lượng QLTT đã kiểm tra gần 650 lượt tại các cây xăng trên địa bàn và phát hiện gần 50 cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt. Tuy nhiên, tất cả trường hợp này chỉ bị nhắc nhở chứ không thể xử phạt được. Chỉ có cây xăng Vạn Hưng ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành bị xử phạt do bán quá giá quy định (21.800 đồng/lít).

Theo ông Phước, các cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt có ba dạng: hết xăng trong bồn thật; cố tình đóng cửa để nghỉ lễ, đi khám bệnh, đi ăn tiệc... và bán cầm chừng bằng cách bán mỗi người 20.000-30.000 đồng. Ông Phước cho biết chủ các cây xăng đều cho rằng do hoa hồng quá thấp (từ 100 đồng/lít trở xuống) nên bán càng nhiều càng lỗ. Khi hết xăng dầu thì họ cũng không thiết tha đặt hàng về bán tiếp mà đóng cửa nghỉ. Còn cây xăng đóng cửa vài giờ trong ngày hoặc bán nhỏ giọt là để giảm bớt lỗ. Do còn xăng trong bồn, nếu đóng cửa thì sẽ bị xử phạt nên bán cầm chừng để đối phó với cơ quan chức năng.

Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (FSC) ngày 5-5 đã có văn bản giải trình với Sở Công thương TP.HCM về sự cố trạm xăng dầu số 9 trên đường Bùi Thị Xuân, Q.1 nghỉ bán gần hai giờ buổi sáng 4-5. Theo FSC, cây xăng này không đủ hàng để bán là do xe bồn chở hàng bị bể bánh trên đường. Chiếc xe này phải sửa xong mới tiếp tục chở hàng cho cây xăng này.

Ông Nguyễn Lương Thành, phó tổng giám đốc Công ty FSC, giải thích: “Do xe bồn phải thuê ngoài nên chúng tôi không chủ động được trong việc điều phối xe khác đến tiếp ứng. Sáu chiếc xe bồn đều có nhiệm vụ cấp hàng ở các điểm khác nhau và việc xe bồn đi vào trung tâm thành phố giữa ban ngày phải theo giờ quy định nên cũng gây khó khăn trong việc giải quyết sự cố ngoài ý muốn này”.

L.N.M.

Chiều 5-5, Chi cục QLTT tỉnh Bình Phước cho hay qua kiểm tra đã lập biên bản 12 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cụ thể như hai trạm xăng dầu Trọng Tưởng (xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập) và Ngọc Thanh (xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp) ngừng bán do găm hàng chờ giá tăng, trạm xăng Bình Minh (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) không niêm yết giá. Ba trạm xăng dầu này đã bị lập biên bản chờ ra quyết định xử phạt.

Với chín trạm xăng dầu thuộc địa bàn hai huyện Lộc Ninh và Bù Đốp nghỉ bán, cơ quan chức năng ghi nhận các cây xăng này nêu lý do hết xăng dầu, đầu mối chưa cung cấp, do hoa hồng thấp và một số cây xăng có đơn xin ngừng kinh doanh.

Theo bà Phạm Thị Ngọc - phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bình Phước, có hiện tượng các trạm xăng dầu trên địa bàn tỉnh hoạt động chập chờn. Chi cục đã thành lập các đội kiểm tra liên ngành thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, buộc thực hiện nghiêm việc bán hàng thường xuyên.

Hầu hết tổng đại lý “có vấn đề”

Bà Huỳnh Ngọc Hân, chủ cây xăng Thiệu Minh ở xã Tân Hội, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), cho biết cây xăng của bà là đại lý bán lẻ của Công ty CP Thương mại tổng hợp xăng dầu miền Tây (Vinalines). Hơn một tuần qua ngày nào bà cũng điện thoại đặt hàng, thậm chí đã chuyển 105 triệu đồng tiền cọc nhưng vẫn không có xăng. Trong khi đó theo ông Nguyễn Thanh Phong - thủ kho của Vinalines, trong vai trò tổng đại lý của Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex), công ty của ông tổng hợp đơn hàng của đại lý rồi đặt hàng lại với Petimex nhưng thời gian gần đây chưa bao giờ Petimex giao đủ hàng.

Trả lời phóng viên Tuổi Trẻ, ông Phạm Minh Tân, phó phòng tổ chức - hành chính Petimex, nói Petimex vẫn cung cấp xăng dầu đầy đủ cho các đại lý theo cam kết. Nếu cơ quan chức năng cần thì Petimex sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ đầy đủ để chứng minh và làm cơ sở xử lý các đại lý bán nhỏ giọt hoặc đóng cửa.

Ông Đỗ Văn Phước nhận định hầu hết các tổng đại lý đang “có vấn đề”. Mỗi lần các doanh nghiệp kêu lỗ và đề nghị Bộ Tài chính tăng giá thì y như rằng có chuyện cây xăng bán nhỏ giọt hoặc đóng cửa. Khi kiểm tra thì các đầu mối đều khẳng định cung cấp đủ hàng. Vậy thì khi đại lý bán nhỏ giọt hoặc không có hàng, phải chăng xăng dầu nằm ở kho của tổng đại lý?

Theo nhiều chủ cây xăng, các tổng đại lý đang cắt giảm hoa hồng còn rất thấp, khoảng 100 đồng/lít trở lại, có nơi chỉ có 50 đồng/lít. Với tiền lời như thế họ không đủ trang trải chi phí nên khi hết xăng không thiết tha nhập hàng bán tiếp. Ông Đinh Văn Hữu - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty xăng dầu Hồng Đức, một tổng đại lý lớn ở Tiền Giang - xác nhận nguồn cung cấp xăng dầu hiện không thiếu.

Tuy nhiên, do đầu mối của ông chỉ cho hoa hồng 150 đồng/lít nên bắt buộc công ty phải giảm hoa hồng cho đại lý còn 100 đồng/lít. Ông Hữu nói rằng tất cả các đại lý có nhu cầu thì công ty của ông vẫn bán bình thường như trước đây với mức mỗi ngày từ 200-300m3 xăng dầu. Mặc dù vậy ông Hữu cũng cho rằng hoa hồng 100 đồng/lít thì các đại lý bán lẻ đều lỗ nên hiện đã có nhiều đại lý xin tạm nghỉ bán.

                                                                                    Theo Tuoitre

 

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục