Từ khi được tập huấn kiến thức về công tác phòng dịch, anh Bùi Văn Phợi ở xóm Quyền xã Tân Phong chủ động tiêm phòng dịch cho đàn trâu nhà mình

Từ khi được tập huấn kiến thức về công tác phòng dịch, anh Bùi Văn Phợi ở xóm Quyền xã Tân Phong chủ động tiêm phòng dịch cho đàn trâu nhà mình

(HBĐT) - Cách đây vài năm về trước gia đình anh Bùi Văn Phợi ở xóm Quyền, xã Tân Phong (Cao Phong) bị dịch LMLM. 3 con trâu nhà anh đều bị bệnh. Đang dịp thời vụ, trâu ở nhà không đi cày được, cả nhà lo chữa bệnh cho trâu. Sau đó, mỗi khi có dịp thú y xã phát loa tuyên truyền đi tiêm phòng cho trâu, anh chủ động đưa đi tiêm.

 

Anh cho biết: Năm ngoái, Trạm thú y huyện đã chọn Tân Phong làm điểm xây dựng vùng an toàn dịch bệnh nên tôi tích cực tham gia. Từ khi tham gia các lớp tập huấn đến tiêm phòng đầy đủ theo định kỳ, từ các lớp này, tôi có thêm kiến thức về chăn nuôi và chủ động phòng- chống dịch bệnh cho gia súc. Khi trâu không bị bệnh vừa đem lại sức kéo, không mất thời gian, công sức, tiền của để chữa trị. Với bệnh nặng, trâu chết, thiệt hại lớn về kinh tế của gia đình. Mình phòng được dịch mới nghĩ đến chuyện phát triển chăn nuôi. Cũng như anh Phợi, gia đình anh Bùi Văn Phường ở cùng xóm Quyền từ năm 2010 đã có nhận thức đúng đắn về công tác phòng dịch. Anh bảo: Cán bộ thú y tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch là họ làm cho mình. Mình không tham gia, mình thiệt. Do vậy từ khi UBND tuyên truyền về xây dựng phòng dịch an toàn, anh tham gia tích cực trong phòng- chống dịch LMLM, tụ huyết trùng. Anh được đi tập huấn về kiến thức chăn nuôi, tiêm phòng dịch cho trâu 2 lần/năm và phun thuốc khử trùng chuồng trại 3-4 lần. Đi tập huấn về, anh làm đúng theo những kiến thức đã được học. Chăn nuôi mà không phòng dịch, chẳng khác gì chăn nuôi để kẻ trộm lấy mất. Trước, anh nuôi nhiều trâu, giờ chỉ còn 2 con nhưng anh vẫn tuân thủ theo đúng quy trình phòng dịch của Chi cục Thú y.   

 

Sau hơn một năm triển khai xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, nhận thức của người dân trong công tác phòng dịch nâng lên. Nhiều hộ đã chủ động tiêm phòng, nâng tỷ lệ tiêm phòng từ trên 80 lên 90%. Anh Bùi Quang Đạnh, thú y viên xã Tân Phong cho hay: Từ khi triển khai vùng an toàn dịch bệnh, tôi phải thường xuyên đi kiểm tra nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các biện pháp phòng- chống dịch bệnh, thu gom rơm, rạ khô chuẩn bị cho mùa đông. Nếu để dịch bệnh xảy ra, việc chữa trị vừa tốn công sức, tiền của và thiệt hại về kinh tế gấp nhiều lần so với các biện pháp phòng dịch. Cũng như bao xã khác của huyện Cao Phong, xã Tân Phong ngoài trồng trọt, nông dân có thêm thu nhập từ chăn nuôi trâu, bò. Tuy không có trang trại lớn nhưng lượng trâu, bò của xã rất lớn nuôi theo hình thức gia đình nên việc phòng dịch gặp nhiều khó khăn. Do vậy, công tác tuyên truyền, sự ủng hộ của các cấp chính quyền và nhân dân là vô cùng quan trọng.

 

 

                                                                               Việt Lâm  

 

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục