Quốc lộ 21 đoạn qua thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) ngập tràn nước  sau cơn mưa cuối tháng 6/2012.

Quốc lộ 21 đoạn qua thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) ngập tràn nước sau cơn mưa cuối tháng 6/2012.

(HBĐT) - Gần 2 năm qua, do tình trạng thi công dở dang kéo dài và ảnh hưởng của thời tiết cùng sự tàn phá của các loại xe quá khổ, quá tải, cả tuyến QL 21 với chiều dài 19,8 km đi qua các xã Phú Thành, Phú Lão, Cố Nghĩa, Lạc Long, Đồng Tâm, thị trấn Chi Nê bị xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến tình trạng mưa thì lầy, nắng thì bụi khiến việc đi lại của người và phương tiện tham gia giao thông hết sức khó khăn.

 

Ông Bùi Văn Đức, Đội phó Đội CSGT Ba Hàng Đồi cho biết: Do thi công dở dang, kéo dài nên gần 2 năm qua, mặt đường QL 21 hầu như bị “cầy nát” hoàn toàn các phương tiện đai lại rất khó khăn. Đã có nhêìu xe ôtô bị gẫy nhíp, xô gầm dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông xảy ra liên tục. Không ít xe bị sa lầy, sạt gầm. Tuy nhiên việc phân luồng, giải tỏa ở đây rất khó khăn vì không có phương tiện cứu hộ.  

Ông Trần Quang Minh, lái xe khách tuyến Hòa Bình - Phủ Lý phàn nàn: Điểm đầu của tuyến đường là xã Phú Thành và điểm cuối là xã Đồng Tâm chưa đầy 20 km nhưng đường quá xấu nên mỗi lần đi tuyến đường này xe chúng tôi phải mất gần 2 tiếng mới qua được, vừa tốn nguyên liệu, vừa hại xe lại mất nhiều thời gian.  

QL 21 bị đào với nham nhở, thi công dở dang kéo dài khiến  tuyến đường liên xã từ Khoan Dụ qua Liên Hòa ra đường Hồ Chí Minh đã bị ảnh  hưởng lớn bởi các loại phương tiện cơ giới lưu thông. Bà Bùi Thị Lan ở xã Liên Hòa bức xúc nói:  Gần 2 năm qua, nhiều xe trọng tải lớn đi vào tuyến được này. Họ giải thích do QL21 làm chưa xong đi lại rất khó khăn nên phải tìm vào đường liên xã. Hơi xa một chút nhưng đi lại thuận tiện hơn. Tình trạng này cứ tiếp tục kéo dài thì quốc lộ chưa xây dựng xong, đường liên xã đã bị phá nát. Đường liên xã đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, SX-KD và đời sống dân sinh trên địa bàn.  

Dự án cải tạo, nâng cấp QL21 được Bộ GT-VT phê duyệt tháng 6/2009. Khởi công xây dựng tháng 9/2010 với tổng mức đầu tư 278 tỷ đồng. Công tác đền bù GPMB liên quan đến trên 1.300 hộ, kinh phí ước khoảng 90 tỷ đồng. Đến cuối tháng 6/2012, Hội đồng GPMB huyện Lạc Thủy đã bàn giao cho đơn vị thi công được 8/19,8 km. Các hộ bị ảnh hưởng ở các xã Phú Lão, Đồng Tâm, Lạc Long đã được chi trả tiền bồi thường. Các xã, thị trấn còn lại cũng đã hoàn thành việc đo đạc, kiểm đếm đủ cơ sở để phê duyệt dự toán bồi thường, hỗ trợ đối với các xã, thị trấn còn lại khi kế hoạch vốn được giao  

Về tiến độ thi công xây lắp, Dự án được chia thành 2 gói thầu. Gói thầu số 1 thi công các hạng mục công trình thuộc km 74 - km 95 (trừ phần điện chiếu sáng), nhưng năm 2010 chưa thể triển thi công được vì những vướng mắc về GPMB. Trong năm 2011, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu tận dụng những đoạn tuyến ít vướng mắc về mặt bằng để thi công, song do điều kiện mặt bằng thi công hạn chế với nhiều đoạn ngắn, xen kẽ nên việc triển khai của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Tháng 4/2011, Bộ GT-VT đã đưa công trình cải tạo, nâng cấp QL 21 vào diện tạm thời đình hoãn, giãn tiến độ, do đó không có kinh phí để thi công. Trước thực trạng đó các nhà thầu và huyện Lạc Thủy đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo giao thông trên tuyến. Tuy nhiên, do thi công dở dang kéo dài và ảnh hưởng của thời tiết cùng sự tàn phá của các loại xe quá khổ quá tải đã khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn.  

Với sự tham mưu của Sở GT-VT, UBND tỉnh đã báo cáo và đề nghị Bộ GT-VT xem xét, ưu tiên để công trình được tiếp tục triển khai thi công. Đầu tháng 4/2012, Bộ GT-VT đã đưa công trình vào diện các dự án trọng điểm, cấp bách cần hoàn thành trong giai đoạn 2012 - 2015. Theo đó, năm 2012, công trình được giao kế hoạch vốn 20 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành 2 đoạn tuyến với chiều dài 6,5 km gồm 3km đoạn từ km 77 - km 80 và 3,5 km đoạn từ km 82 + 500 - km 86. Đồng thời, đôn đốc nhà thầu thi công trả nợ khối lượng tương ứng với giá trị tạm ứng còn lại, hoàn thành dứt điểm 7 km gồm đoạn 1 dài 2,5 km từ km 80 - km 82+500 và đoạn 2 dài 4,5 km, từ km 90 + 500  km 95. Như vậy, toàn tuyến vẫn còn 6,3 km chưa có kinh phí để thi công.  

QL 21 là tuyến đường trọng điểm trong phát triển KT-XH của huyện Lạc Thủy và của tỉnh. Việc Bộ GT-VT đưa công trình vào diện các dự án trọng điểm, cấp bách cần hoàn thành trong giai đoạn 2012-2015 là bước tiến quan trọng. Thực tế trên cho thấy, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành còn đòi hỏi sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân trong công tác đền bù GPMB là yếu tố hết sức quan trọng để công trình được triển khai đúng tiến độ. Từ kết quả trong quá trình triển khai GPMB và thi công đường 12B ở huyện Kim Bôi cho thấy, khi người dân đồng lòng ủng hộ, tự nguyện ứng mặt bằng cho dự án khi chưa nhận tiền đền bù là một cách làm hay cần rút kinh nghiệm để nhân rộng và áp dụng trên QL 21 cùng các dự án khác trên địa bàn tỉnh.  

 

                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục