Do khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trong nước, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm hiện đang khó khăn về đầu ra sản phẩm.

Do khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trong nước, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm hiện đang khó khăn về đầu ra sản phẩm.

(HBĐT) - Việc thanh, kiểm tra doanh nghiệp nhiều năm nay trên địa bàn, nhất là trong các KCN đã gây ra cho không ít doanh nghiệp bức xúc. Nói cách khác, theo phản ánh của một số doanh nghiệp, công tác thanh tra của nhiều đơn vị chức năng chưa có lộ trình để doanh nghiệp chủ động chuẩn bị sắp xếp thời gian. Vô hình chung đã dồn doanh nghiệp vào thế khó, gây khó khăn trong SX -KD của mỗi doanh nghiệp.

 

Minh chứng cụ thể và rõ nét nhất, ngay trong sơ kết 6 tháng đầu năm 2012 của BQL các Khu Công nghiệp diễn ra gần đây có sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp trong các KCN tỉnh nhằm tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện môi trường thông thoáng và kích thích hoạt động SX -KD. Một số doanh nghiệp đã chủ động phát biểu và nêu rõ vấn đề thanh, kiểm tra của các sở, ngành và địa phương một cách liên tục, không thông báo trước theo quy định khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng bị động đang là rào cản cho việc SXKD của doanh nghiệp.

 

Việc thanh, kiểm tra từ lâu đã được nhiều doanh nghiệp nêu ra trong các cuộc họp đối với các sở, ngành. Cụ thể, ngay trong cùng một ngày trước khi diễn ra hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2012 của BQL các KCN, Công ty TNHH Minh Trung (KCN Lương Sơn) đã nhận được 3 cuộc điện thoại của 3 đơn vị thanh, kiểm tra các sở, ngành và địa phương đến làm việc với Công ty. Quá bức xúc về vấn đề này, đại diện doanh nghiệp Minh Trung đã thẳng thắn nêu ra những bất cập đó tại hội nghị.

 

Cũng theo ông Nguyễn Đắc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Trung, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào xây dựng nhà máy, sản xuất các sản phẩm cháo sen Bát Bảo. Qua nhiều năm, sản phẩm của Công ty đã tiếp cận với nhiều thị trường trên cả nước. Vừa qua đã có nhiều đối tác nước ngoài đã đến tìm hiểu sản phẩm của Công ty. Nói về môi trường thu hút đầu tư của tỉnh, ông Minh cho rằng, tỉnh Hòa Bình đã tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư và cũng có nhiều ưu đãi đối với doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, phát triển SX -KD. Theo ông Minh, một trong những tồn tại của tỉnh cũng là việc thanh, kiểm tra của các ngành chức năng địa phương đã trở lên quá nhiều và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Như lời ông Minh, doanh nghiệp thường xuyên có đối tác đến tham quan và tìm hiểu sản phẩm, ký kết làm ăn. Điều đáng sợ nhất đối với doanh nghiệp chính là vừa bị thanh tra, vừa tổ chức đón tiếp đối tác làm ăn. Chắc chắn việc thanh tra liên tục sẽ làm cho các bạn hàng không mấy thiện cảm về Công ty. Chính vì vậy, theo ông Minh, việc thanh, kiểm tra cần phải có lộ trình và được thông báo ít nhất từ 7 - 10 ngày để doanh nghiệp còn chủ động văn bản, giấy tờ và hoàn thiện các thủ tục còn thiếu để tiếp đón, giải trình với thanh tra. Đồng thời, bố trí thời gian hợp lý với các đối tác, tránh những hiểu nhầm không đáng có với bạn hàng cũng như ảnh hưởng đến hiệu quả SX -KD của doanh nghiệp.

 

Theo lãnh đạo BQL các KCN, nhận rõ được vấn đề thanh, kiểm tra dàn trải tác động xấu đến hoạt động các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh. Chính vì vậy, BQL các KCN đã làm việc với các sở, ngành liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong việc quản lý các KCN trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, công tác kiểm tra, thanh tra được thực hiện theo nguyên tắc kiểm tra chuyên ngành do cơ quan chuyên ngành chủ trì, phối hợp với BQL để thực hiện. Cơ quan chủ trì thông báo kế hoạch kiểm tra chuyên ngành bằng văn bản cho BQL ít nhất trước 7 ngày làm việc; trong trường hợp phát hiện tổ chức, DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành được tiến hành kiểm tra đột xuất theo đúng thủ tục do pháp luật quy định, đồng thời, thông báo cho BQL biết để cùng phối hợp...

 

Tuy nhiên, kể từ khi Quy chế phối hợp trong việc quản lý các KCN trên đại bàn có hiệu lực (từ năm 2010), BQL các KCN mới được một số cơ quan như: Sở LĐ -TB&XH, Sở TN -MT, phòng PC 49 Công an tỉnh chủ động phối hợp với BQL để kiểm tra theo quy định tại điều 23 Quy chế phối hợp trong việc quản lý các KCN trên địa bàn. Tuy nhiên, ngoài các sở, ngành nói trên, hàng năm, BQL các KCN đã nhận được không ít phản ánh của các doanh nghiệp trong các KCN về một số sở, ngành đã tiến hành kiểm tra, thanh tra không tuân thủ Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND do UBND tỉnh đã ban hành.

 

Nhằm tháo gỡ những bất cập và phiền hà không đáng có để doanh nghiệp yên tâm SX -KD, BQL cũng đã có công văn đề nghị các sở, ngành thực hiện đúng Quy chế phối hợp trong việc quản lý doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn. Đây cũng là mong muốn chính đáng của DN, nhất là trong thời kỳ kinh tế khó khăn, doanh nghiệp đang phải chịu khá nhiều áp lực.

 

 

                                                                         Hồng Trung            

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục