(HBĐT) - Với lợi thế về tự nhiên dựa vào núi đá nên chăn nuôi dê ở Mông Hóa (Kỳ Sơn)?mới phát triển vài năm lại đây. Để những hộ dân chăn nuôi dê có hiệu quả, chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chọn giống, chăm sóc nuôi dưỡng và phòng trị bệnh... Với sự giúp đỡ của cán bộ kỹ thuật, đến nay, đại đa số các hộ chăn nuôi dê đã nắm được kỹ thuật và có kinh nghiệm để vận dụng vào điều kiện thực tế của gia đình mình.

 

Dê là động vật hoang dã, sống thành từng bầy đàn, là loài động vật dễ nuôi. Có thể nuôi theo hình thức chăn thả hoặc nuôi nhốt trong chuồng. Diện tích chuồng nuôi dê không quá lớn khoảng 20-25 m2 là có thể nuôi nhốt được 10 con dê, vật dụng làm chuồng được bà con tận dụng những cây tre, nứa để làm nên cũng không tốn kém. Tuy nhiên, làm chuồng nuôi phải làm sàn cho dê ở nhằm tránh dịch bệnh. Để đàn dê phát triển khoẻ mạnh, cần ngăn chuồng nuôi riêng đối với dê đang trưởng thành và dê chuyên sinh sản.

 

Nuôi dê ở Mông Hóa có được lợi thế là dựa vào núi đá rộng lớn, dê cũng là loài sinh sản nhanh. Một con dê cái trưởng thành bình quân sinh sản 2,5 lứa/năm, mỗi lứa từ 1-2 con. Người nuôi chỉ cần đầu tư 5 con dê sinh sản là một năm có  tới 20 con dê con.

 

Dê mà người dân Mông Hóa nuôi chủ yếu là giống dê cỏ, dê địa phương có lông màu vàng nâu hay loang đen, loang trắng. Giống dê này chỉ nặng chừng 20-30 kg/ con. Dê là loài ăn tạp, chúng chủ yếu ăn các loại lá cây nên người nuôi không tốn về chi phí thức ăn, chỉ để ý chăm sóc tới chúng cho hợp lý, theo kinh nghiệm của nhiều hộ dân nơi đây, không nên thả dê vào buổi sáng sớm khi đó sương vẫn còn ướt trên ngọn cỏ, lá cây, dê... ăn dễ bị tiêu chảy, đặc biệt dê chỉ ăn những lá ở tầm cao.

 

Hiện nay, thịt dê đang trở thành món ăn đặc sản. Nhiều khách hàng cho rằng ăn thịt dê núi đá ngon bởi chúng leo trèo nên thịt săn chắc, thơm ngon, ít mỡ hơn so với dê nhốt chuồng. Giá bán 130.000 đồng/kg. Nhờ chăn nuôi dê mà nhiều hộ trong xã thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm như hộ ông Dục, ông Mai.

 

Ông Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa chia sẻ: Tận dụng đồi rừng, núi đá người dân đã biết chuyển đổi từ chăn nuôi lợn, gà sang chăn nuôi con đặc sản như dê đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước kia từ 1- 2 hộ nuôi, nay phát triển đến 20 hộ, nhiều nhà có của ăn, của để từ mô hình nuôi dê núi đá.

 

Hiện, ở xã Mông Hóa có khoảng 400 con dê tập trung chủ yếu ở các xóm Suối Ngành, Hang Nước và Dụ 6. Cũng chính từ chăn nuôi dê, trồng trọt thêm mà thu nhập bình quân hàng năm của xã đạt 13,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 3%. Trong thôn, xóm đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế.

                                                    

                                                                        Phạm Đình Thủy 

                                                                (Trung tâm khuyến nông)

                         

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục