Tận dụng cây luồng, người dân xã Tân Mai (Mai Châu) phát triển nghề chẻ tăm mành để tăng thêm thu nhập.

Tận dụng cây luồng, người dân xã Tân Mai (Mai Châu) phát triển nghề chẻ tăm mành để tăng thêm thu nhập.

(HBĐT) - Anh Bùi Văn Điệp ở xóm Bãi Sang, xã Tân Mai (Mai Châu) nhận chăm sóc khoảng 2 ha rừng luồng phòng hộ và đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày ít. Thu nhập từ nông nghiệp của gia đình anh cũng như các hộ khác trong xóm mỗi năm chỉ vài bao tải ngô. Trong khi đó, đất lúa hầu như chẳng có. Tổng thu nhập cả gia đình từ cây luồng và ngô chừng vài triệu đồng/năm. Nhờ năng động, gia đình anh Điệp thu mua ngô của bà con trong xã bán cho tiểu thương nên kinh tế cũng có phần khấm khá hơn các hộ khác.

 

Theo anh Điệp, xã Tân Mai tuy là vùng lòng  hồ nhưng muốn nuôi cá cũng chẳng có vốn, cuộc sống của bà con trong xã hầu như chỉ trông chờ vào cây rừng và một ít đất sản xuất nên thu nhập chẳng thấm vào đâu.

 

Ông Bùi Xuân Tin, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Mai cho biết: Xã Tân Mai có tổng diện tích trên 3.180 ha, ngoài đất SXNN vào khoảng trên 94 ha/năm, đất lâm nghiệp bao gồm cả rừng lau lách và rừng phòng hộ chiếm trên 90% diện tích. Toàn xã có khoảng 500 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 mới đạt 4,2 triệu/ người/năm. Số hộ nghèo trong xã hiện còn gần 49%. Cũng theo ông Bùi Xuân Tin, đời sống nhân trong xã nhiều năm trở lại đây mặc dù được Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm và các công trình khác, nhưng do là xã vùng lòng hồ cách trở cộng với đất sản xuất không nhiều nên rất khó tìm hướng phát triển kinh tế cho nhân dân.

 

Để giải quyết tình trạng này, theo ông Bùi Xuân Tin, hiện, xã còn khoảng trên 300 ha đất rừng lau lách và cây tạp thuộc khu vực phòng hộ. Nếu số diện tích này được chuyển đổi sang đất sản xuất sẽ giúp cho bà  con phần nào khó khăn, giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập. Tuy vậy, về thủ tục để chuyển đổi từ đất rừng phòng hộ lau lách sang đất sản xuất trồng cây có giá trị kinh tế cao phải qua nhiều ban, ngành, đơn vị xét duyệt. Bởi vậy nhiều năm nay, Tân Mai vẫn chưa biết phải làm thế nào để chuyển đổi.

 

Để tạo điều kiện cho người dân xã Tân Mai có đất sản xuất, trong tình  hình hiện nay rất cần có sự quan tâm của các cấp, ngành cũng như huyện Mai Châu quan tâm, định hướng kịp thời, nhất là về mặt thủ tục trong vấn đề chuyển đổi từ đất rừng tạp và lau lách thuộc khu vực phòng hộ không xung yếu sang đất sản xuất,    tạo điều kiện cho người  dân có điều kiện mở mang, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

 

 

                                                                                       H.Trung

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục