Hộ dân xóm Tôm, xã Tân Lập (Lạc Sơn) nuôi cá quy mô nhỏ góp phần cải thiện thu nhập.

Hộ dân xóm Tôm, xã Tân Lập (Lạc Sơn) nuôi cá quy mô nhỏ góp phần cải thiện thu nhập.

(HBĐT) - Với diện tích mặt nước nuôi thủy sản hơn 873 ha, huyện Lạc Sơn đang có những bước phát triển nghề cá, tập trung ở những xã có địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho việc lấy nước. Các hồ, đập và ao nhỏ được người dân tận dụng tối đa để nuôi các loại cá phổ biến như: trắm, trôi, mè, rô phi...

 

Theo thống kê, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 500 hộ dân làm nghề cá, chủ yếu ở các xã Tân Mỹ, ân Nghĩa, Yên Nghiệp, Tuân Đạo, Chí Thiện, Vũ Lâm, Tân Lập... Bà Phạm Thị Minh Khuyến, cán bộ phụ trách thủy sản, phòng NN&PTNT huyện cho biết: Do đa số diện tích nuôi thủy sản của người dân là ao, hồ nhỏ quy mô nuôi chưa lớn, không có các loài cá đặc sản dẫn đến thu nhập không cao. Ngoài ra, việc cấp thoát nước cho ao, hồ hạn chế nên không đảm bảo về môi trường cho các loài thủy sản. Hàng năm, thời tiết thường xuyên hạn hán, việc cấp nước từ các ao, hồ phục vụ cho cây lúa là chính gây ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích và năng suất thủy sản. Năm 2013, sản lượng nuôi thủy sản toàn huyện ước đạt 832 tấn.

 

Nhằm từng bước phát triển nghề cá, theo định hướng nuôi thủy sản từ nay đến năm 2020, huyện xác định tiếp tục mở rộng diện tích mặt nước nuôi thủy sản bằng cách tận dụng tối đa ao, hồ nhỏ của người dân, đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống hồ, đập không những giúp đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn để tận dụng, khuyến khích hộ dân nhận thầu hồ, đập để nuôi. Bên cạnh việc chỉ đạo người  dân tận dụng diện tích ao, hồ, huyện tích cực phối hợp với ngành, cơ quan chuyên môn trong nghiên cứu, thử nghiệm các loại thủy sản giúp tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nuôi. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần phát triển nghề cá còn khó khăn, chưa có chính sách hỗ trợ về thức ăn, con giống, huyện đang tích cực đề xuất xây dựng các mô hình nuôi các loại cá đặc sản ở vùng cao nước lạnh để phát triển kinh tế; tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật về nuôi thủy sản và tiếp tục cho hộ chăn nuôi vay vốn đầu tư giống, thức ăn cho chất lượng năng suất cao để động viên người dân đầu  tư cho nghề cá, góp phần mang lại thu nhập ổn định hơn.

 

                                                                                      

                                                                              Bùi  Minh

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục