Cán bộ NHCSXH huyện Kỳ Sơn giải ngân vốn chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn cho người dân tại điểm giao dịch xã Mông Hóa.

Cán bộ NHCSXH huyện Kỳ Sơn giải ngân vốn chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn cho người dân tại điểm giao dịch xã Mông Hóa.

(HBĐT) - Trong năm 2013, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Kỳ Sơn đã đẩy mạnh chương trình cho vay hộ SX-KD tại vùng khó khăn với số giải ngân lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn đã tạo điều kiện cho các hộ SX-KD vượt qua những khó khăn về vốn để vươn lên phát triển kinh tế.

 

Những năm trước, đối với NHCSXH huyện Kỳ Sơn, chương trình cho vay hộ nghèo là chương trình được giải ngân nhiều nhất. Nhưng vài năm lại đây, số hộ nghèo và cận nghèo giảm nên NHCSXH huyện Kỳ Sơn đã tập trung vốn để giải ngân cho chương trình vay SX-KD vùng khó khăn. Lý giải về điều này, đồng chí Nguyễn Phú Vị, Giám đốc NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: Theo danh sách điều tra của huyện, số hộ nghèo và cận nghèo toàn huyện khoảng 560 hộ, chiếm 6,2% thấp hơn so với thực tế hộ vay vốn tại NHCSXH. Dư nợ hộ nghèo trên địa bàn đến nay đạt 23.688 triệu đồng với 2.900 hộ được vay vốn. Với số vốn này, các hộ nghèo trên địa bàn đều đã được vay, đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Do đó, khi thu nợ chương trình hộ nghèo được đến đâu, phòng giao dịch huyện trả lại Chi nhánh NHCSXH tỉnh không cho vay lại. Trong khi, nhu cầu vay chương trình hộ SX-KD vùng khó khăn trên địa bàn còn rất lớn nên năm 2013, phòng giao dịch huyện đã tham mưu với Ngân hàng CSXH tỉnh, chính quyền cấp huyện tăng cường cho vay chương trình hộ SX-KD vùng khó khăn trên địa bàn để tạo động lực cho các hộ thoát nghèo bền vững vươn lên khá, giàu.

 

Để cho vay hộ SX-KD có hiệu quả, ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức hội để tuyên truyền, triển khai cho vay. Các đối tượng có nhu cầu đều được vay vốn chương trình này theo quy định (trừ hộ nghèo). Do đó, để tránh tình trạng cho vay chồng chéo với chương trình hộ nghèo, ngân hàng và các tổ chức hội đã chủ động có danh sách các đối tượng vay theo từng thôn, bản. Trong quá trình cho vay, ngân hàng còn tuyên truyền về mục đích, trách nhiệm sử dụng vốn... cho từng đối tượng vay, đồng thời, kiểm tra, theo dõi trong quá trình sử dụng vốn. Vì điểm khác biệt với các chương trình vay khác là chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn có lãi suất cao nhất trong các chương trình vay, lãi suất 9,6%/năm. Với mức lãi suất cao như vậy đòi hỏi các hộ vay phải có ý thức, trách nhiệm trong sử dụng vốn và trả nợ thì chương trình vay mới phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn nguồn vốn vay. Năm 2013, chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn trên địa bàn huyện có dư nợ cao nhất đạt 38.641 triệu đồng với 1.866 hộ còn dư nợ thực hiện ở 9 xã, gói vay cao nhất 30 triệu đồng. Những hộ được vay vốn đã đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả... Từ đó, các mô hình kinh tế được hình thành ngày càng nhiều.

 

Cùng với các chương trình tín dụng ưu đãi, chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn đã đem lại hiệu quả kinh tế trên địa bàn các xã, tạo việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân vùng khó khăn, góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế chung ở địa phương.

 

 

                                                                                  Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục