Nhân dân xóm Sung II, xã Địch Giáo (Tân Lạc) trồng mía tím tăng thu nhập gia đình.

Nhân dân xóm Sung II, xã Địch Giáo (Tân Lạc) trồng mía tím tăng thu nhập gia đình.

(HBĐT) - Xã Địch Giáo (Tân Lạc) có 14 xóm với 869 hộ, 3.917 nhân khẩu. Là xã thuần nông, thu nhập chủ yếu của người dân vẫn là sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi và buôn bán nhỏ, các ngành nghề phụ chưa phát triển.

 

Với diện tích gieo trồng cả năm trên 550 ha, xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT vào sản xuất. Năng suất lúa bình quân đạt 55 tạ/ha, ngô 45 tạ/ha. Ngoài ra, người dân trồng các loại cây màu như: khoai lang, đậu tương, lạc, mía tím, rau đậu các loại để tăng thu nhập. Bên cạnh trồng trọt, chăn nuôi cũng phát triển tương đối ổn định. Công tác phòng- chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được người dân quan tâm. Xã có trên 600 con trâu, bò, 2.300 con lợn, 26.000 con gia cầm, 100 đàn ong và diện tích nuôi thuỷ sản 8 ha.  Để triển khai các chính sách, dự án giảm nghèo, trong năm 2014, 100% hộ nghèo và 95% hộ cận nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn. Trong năm, xã kết hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở lớp dạy nghề nuôi gà thả vườn với 25 hộ nghèo, cận nghèo tham gia. Bên cạnh đó, xã đã làm tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định. Năm 2014 có 80 hộ nghèo được chi trả tiền điện, tiền ăn Tết; 167 hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền ăn Tết. Công tác bảo trợ xã hội cũng được thực hiện đầy đủ với 43 đối tượng chính sách, 132 đối tượng bảo trợ xã hội. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực của bản thân, các hộ nghèo trên địa bàn đã từng bước vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống, góp phần vào kết quả thực hiện công tác xoá đói - giảm nghèo trên địa bàn. Ước tính đến hết năm 2014, thu nhập bình quân của Địch Giáo đạt 16 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,2%.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Thân, Phó Chủ tịch UBND xã, trong những năm qua, tuy công tác xoá đói - giảm nghèo đã đạt được những kết quả nhất định nhưng hiện nay, việc giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Tỷ lệ hộ cận nghèo của xã vẫn còn cao, chiếm 19,1%, nguy cơ tái nghèo lớn. Các gia đình đang là hộ nghèo khó có khả năng thoát nghèo vì hầu hết các hộ này là người già không có khả năng lao động, gia đình neo đơn, ít đất sản xuất. Trong thời gian tới, để giảm nghèo bền vững, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ nghèo cần được đầu tư nguồn vốn phát triển sản xuất, chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo để từ đó phát huy tính chủ động vươn lên của người nghèo.

 

 

 

 

                                                                          Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục