Isinbayeva (Nga) - kỷ lục gia 3 lần vô địch thế giới, 2 lần vô địch Olympic môn nhảy sào tuyên bố từ giã thi đấu nếu không được dự Olympic 2016

Isinbayeva (Nga) - kỷ lục gia 3 lần vô địch thế giới, 2 lần vô địch Olympic môn nhảy sào tuyên bố từ giã thi đấu nếu không được dự Olympic 2016

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa đưa ra quyết định chính thức là không trực tiếp cấm toàn bộ 387 VĐV Nga tham gia Thế vận hội 2016. Thay vào đó, IOC “đẩy” trách nhiệm này cho các thành viên theo cách mà Liên đoàn Điền kinh thế giới đã cấm các VĐV điền kinh của Nga.

 

Như vậy, về lý thuyết thì đoàn thể thao Nga không bị cấm tại Olympic 2016 nhưng khi chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày khai mạc thì cơ hội để các VĐV Nga tham gia tranh tài còn rất nhỏ. Theo quy định của IOC, bất kỳ VĐV nào của Nga muốn đến Brazil thì phải có sự chứng nhận từ những liên đoàn thể thao quốc tế là đã từng tham gia kiểm tra doping và được xác định trong sạch. Ngoài ra, còn nhiều quy định phức tạp khác mà trong thời gian ngắn, rất khó hoàn thành.

 

Trước đó, IOC gần như đã quyết định sẽ cấm toàn bộ 387 VĐV Nga. Tuy nhiên, Chủ tịch IOC Thomas Bach muốn IOC cân nhắc quyền lợi của các cá nhân, đặc biệt là những VĐV nhà nghề hay một nhóm nhỏ các VĐV Nga tham gia huấn luyện ở nước ngoài, theo đúng quy trình kiểm tra doping nghiêm ngặt và được coi là không dính vào tình trạng bê bối ở ​Nga có thể được thi đấu tại Olympic 2016 dưới màu cờ trung lập. Điều này cho thấy, việc đoàn Nga không dự Olympic rõ ràng là một tổn thất lớn. Hiện Nga đang giữ 28 chức vô địch Olympic ở kỳ gần nhất.

 

Một bài viết trên tờ The Wall Street Journal của Mỹ đã đánh giá, Olympic 2016 sẽ kém thú vị hơn rất nhiều vì thiếu Nga, khiến cho “cuộc chiến thể thao” giữa 2 siêu cường Mỹ - Nga không diễn ra và đoàn Mỹ sẽ trở nên quá mạnh so với phần còn lại, đặc biệt là ở những môn thi cơ bản. Tất nhiên, hiện nay Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ và đã vượt qua Nga về mặt thành tích, nhưng các môn thế mạnh của Trung Quốc lại thường không cạnh tranh trực tiếp với Mỹ hay những đoàn mạnh khác của châu Âu.

 

Việc Nga, dù khó khăn về kinh tế, vẫn đăng cai Thế vận hội mùa Đông Sochi cũng như World Cup 2018 là nỗ lực rất lớn trong quá trình cân bằng vị thế Đông - Tây trong các mối quan hệ địa chính trị hiện nay. Chính Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh thành lập ủy ban kiểm tra những gian lận về kiểm tra doping tại đoàn điền kinh cũng như Sochi 2014 với quan điểm “Tội ai người đó chịu”, nhằm mục đích kiến nghị IOC không quyết định cấm cả đoàn Nga tại Rio 2016. Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao cũng là Chủ tịch Ủy ban tổ chức World Cup 2018, Vitaly Mutko đã cáo buộc các phán quyết của IOC sẽ là “tội ác đối với những VĐV chân chính”.

 

 

                                                      Theo SGGP

Các tin khác


Giải bóng đá cộng đồng lớn nhất của người Việt Nam tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 19/5, Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK), Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) và Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức giải bóng đá người Việt tại Anh lần thứ 6 với tên gọi Kamito Cup 2024 nhằm chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890 - 2024).

Hoà Bình FC hoà 0-0 Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong thế hơn người

Chiều  19/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình, Câu lạc bộ bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) đã có trận đấu với Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong khuôn khổ vòng 17, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023/2024. Hai đội ra sân với đội hình mạnh nhất.

Haaland đoạt giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

Tiền đạo Erling Haaland ghi 27 bàn trong 31 trận mùa 2023-2024, để lần thứ hai liên tiếp thắng giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh.

Hòa Bình đoạt 38 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực I và trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao ở 11 bộ môn.

116 vận động viên tham gia Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch – trung cao tuổi 

Ngày 19/5, tại Bể bơi tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch - trung cao tuổi tỉnh Hòa Bình năm 2024. Tới dự có lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; các thành viên Ban tổ chức, Hội đồng trọng tài; các huấn luyện viên...

Tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước

Bơi lội là môn thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, thể lực, mà còn là giải pháp hữu hiệu nhất để tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ tai nạn đuối nước, phòng tránh đuối nước. Sông Đà chảy qua nhiều phường, xã trên địa bàn TP Hòa Bình, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Do vậy những năm qua, TP Hòa Bình luôn quan tâm công tác dạy bơi, tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước cho người dân, nhất là trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục