(HBĐT) - Thời gian gần đây, cụm từ "livestream bóng đá” - được hiểu là phát trực tiếp các trận thi đấu bóng đá trên mạng xã hội facebook trở nên quen thuộc với những người yêu bóng đá phong trào, hay còn gọi là bóng đá "phủi”. Chỉ với các thiết bị điện tử nhỏ gọn, thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng…, người hâm mộ có thể theo dõi diễn biến trận đấu ở khắp mọi nơi dù không trực tiếp đến sân bóng. Qua đó đã đưa bóng đá "phủi” đến gần hơn với những người yêu bóng đá, góp phần xây dựng, thúc đẩy phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh.


Nhóm Mai Châu Media tổ chức phát trực tiếp các trận thi đấu tại Giải bóng đá Hòa Bình League - Cup Donexpro năm 2020.

Gần đây, tại các giải bóng đá được người hâm mộ quan tâm như: Giải bóng đá Hòa Bình League - Cup Donexpro năm 2020, Giải bóng đá vô địch sân 7 tỉnh Hòa Bình năm 2020, Giải bóng đá Cup tứ hùng Kim Bôi năm 2020… đều được livestream trên mạng xã hội facebook thông qua các Fanpage Hòa Bình Football, Maichau Media… với hàng nghìn lượt xem, theo dõi, cổ vũ cho các đội bóng mình yêu thích.

Anh Nguyễn Xuân Trường, thành viên nhóm livestream Hòa Bình Media cho biết: "Trong hơn 1 năm trở lại đây, việc livestream các trận đấu bóng đá tại các giải đấu, trận đấu giao hữu trở nên phổ biến hơn nhằm quảng bá, phục vụ người hâm mộ, góp phần thúc đẩy bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, nhóm livestream Hòa Bình Media được thành lập với những thành viên đam mê bóng đá, mong muốn được đưa thông tin, hình ảnh về các giải đấu, phát triển phong trào bóng đá "phủi” Hòa Bình. Để phục vụ việc livestream, chúng tôi tận dụng những thiết bị cần thiết như máy ảnh có thể quay phim, điện thoại, laptop, mic… Do các đội bóng thường tổ chức thi đấu vào dịp cuối tuần, nên các thành viên trong nhóm chủ động sắp xếp công việc tổ chức phát trực tiếp trên mạng xã hội phục vụ người hâm mộ”.

Bên cạnh Hòa Bình Media, Mai Châu Media là một trong những nhóm livestream tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Tất cả thành viên trong nhóm đều sinh sống, làm việc tại huyện Mai Châu, với tình yêu với bóng đá, đồng thời "livestream bóng đá” cũng là nghề tay trái của các thành viên trong dịp cuối tuần. Theo các thành viên nhóm livestream Mai Châu Media, việc phát trực tiếp các trận đấu bóng đá trên mạng xã hội facebook có nhiều lợi thế, bởi người hâm mộ có thể sắp xếp thời gian theo dõi diễn biến trận đấu qua điện thoại thông minh, xem ở bất cứ nơi đâu. Công tác bình luận không đặt nặng tính chuyên môn, có thể tương tác với khán giả. Tuy nhiên, quá trình livestream không phải lúc nào cũng thuận lợi như thời tiết xấu, tình huống ngoài dự kiến (bóng đập trúng máy quay), đường truyền mạng không ổn định...

Hiện nay, mỗi nhóm livestream bóng đá tối thiểu có từ 3-4 người. Mỗi thành viên đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau như phụ trách máy quay, phụ trách kỹ thuật, bình luận viên. Hầu hết là những "tay ngang” nhưng ai nấy đều rất ham học hỏi để hoàn thiện các kỹ năng phát trực tiếp, trau dồi trình độ chuyên môn về bóng đá.

Anh Thạch Thanh Sơn, câu lạc bộ bóng đá Ba Tèo (TP Hòa Bình) cho biết: "Việc phát trực tiếp các trận đấu bóng đá trên mạng xã hội giúp người hâm mộ biết đến đội bóng của chúng tôi nhiều hơn. Ngoài ra, sau mỗi trận đấu, cả đội có thể xem lại những tình huống bóng trên sân để rút kinh nghiệm. Những lúc bận rộn công việc không thể đến sân cổ vũ cho đội bóng, tôi có thể theo dõi trực tiếp trên điện thoại của mình”.

Livestream bóng đá "phủi” trên mạng xã hội facebook hiện nhận được sự đón nhận của đông đảo người đam mê bóng đá. Dù bất cứ ở đâu, người hâm mộ có thể kết nối, theo dõi diễn biến trận đấu qua những thiết bị thông minh. Xu thế truyền thông bóng đá trên mạng xã hội đã, đang phát huy hiệu quả, góp phần quảng bá, xây dựng bóng đá phong trào tỉnh ngày càng phát triển, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.

Đức Anh


Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục