(HBĐT) - Trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Hòa Bình và chính thức thành lập từ tháng 3/2021, câu lạc bộ (CLB) Hòa Bình Runners (HBR) đang phát triển lớn mạnh trong môn chạy bộ phong trào trên địa bàn tỉnh. Từ một CLB hoạt động nội bộ chỉ với 25 thành viên, thời gian qua, CLB HBR góp phần lan tỏa tinh thần tập luyện thể dục thể thao (TDTT) rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần, hướng đến lối sống lành mạnh. Giờ đây, trên nhiều tuyến đường của thành phố Hòa Bình, hình ảnh người chạy bộ trong màu áo xanh CLB HBR đã trở nên quen thuộc, gần gũi.


Câu lạc bộ Hòa Bình Runners - gắn kết và lan tỏa niềm đam mê môn chạy bộ.

Là môn thể thao đơn giản, dễ dàng tập luyện và phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi, giới tính, chạy bộ đang dần thu hút đông đảo người dân tham gia. Môn thể thao này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng tuổi thọ, kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng, tăng hệ miễn dịch, cải thiện tinh thần, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch…

CLB HBR được thành lập trên tinh thần tham gia tự nguyện của các thành viên có chung niềm đam mê, yêu thích môn chạy bộ, hoạt động tự do, phi lợi nhuận với mục đích rèn luyện sức khỏe, đưa môn thể thao chạy bộ đến với cộng đồng, ở mọi lứa tuổi. Đến nay, trên cộng đồng Facebook Hòa Bình Runners có gần 1.000 thành viên, trong đó có 60 thành viên chính thức, thường xuyên sinh hoạt cùng CLB.

"RUN FOR YOUR LIFE – Chạy vì cuộc sống của bạn” là câu Slogan của CLB. Câu khẩu hiệu này đã thể hiện được những giá trị, mục tiêu tốt đẹp mà CLB hướng đến. Chỉ là những người chạy nghiệp dư, có công việc, nơi sống, độ tuổi, tính cách khác nhau thế nhưng mỗi thành viên trong CLB luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Chạy bộ giúp họ thêm gắn kết, gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu nhau. Không quản ngại thời tiết nắng hay mưa, hàng ngày, các thành viên chủ động sắp xếp thời gian, công việc để tự tập luyện cá nhân hoặc theo từng nhóm nhỏ tại những địa điểm phù hợp. Thành viên mới được những thành viên dày dặn kinh nghiệm giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về cách thức tập luyện, cách khởi động đúng, cách sơ cứu khi gặp chấn thương hay xử lý một số sự cố thường gặp…

Để CLB hoạt động có kỷ luật, nghiêm túc, an toàn, hiệu quả, ngay từ khi thành lập, Ban Chủ nhiệm đã đề ra những quy định chung. Trong quá trình hoạt động, mọi thành viên luôn đề cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm. Mỗi thành viên đều đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể và cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu đó. Giống như các môn thể thao khác, để đạt được những thành tích nhất định trong môn chạy bộ phải có quá trình tập luyện đều đặn, nghiêm túc, kỹ thuật bài bản, bắt đầu từ quãng đường ngắn rồi mới tăng dần về sau. Đặc biệt luôn phải chú ý khởi động kỹ để hạn chế chấn thương.

Song song với việc thường xuyên trao đổi thông tin trên các nhóm Facebook, Zalo, Strava, CLB tổ chức định kỳ 1 buổi Long Run (chạy dài) hàng tuần và 1 buổi chạy đường dài đến nhiều địa điểm mới để các thành viên được gặp mặt, giao lưu, đồng hành cùng nhau chinh phục những cự ly khó, khám phá các cung đường thú vị, cảm nhận vẻ đẹp của quê hương qua lăng kính chạy bộ. Hiện nay có gần 30 thành viên đã hoàn thành cự ly Marathon 42,195 km và chính thức được gọi là Marathoner.

Theo anh Nguyễn Viết Cường, Phó Chủ nhiệm CLB HBR, các thành viên sẽ nghiên cứu cung đường chạy phù hợp và sáng tạo tracklog chạy (một tính năng cơ bản có trong các thiết bị định vị GPS cầm tay, đồng hồ, ứng dụng Strava, gồm hành trình, vận tốc, nhịp tim…) có nhiều hình dáng khác nhau, từ ngôi sao, các con vật, chữ đến bản đồ Việt Nam… Các họa sĩ tạo nên bức tranh từ đôi bàn tay tài hoa, khéo léo thì những người chạy bộ sẽ tạo nên tác phẩm của riêng mình từ những bước chạy. Cung đường chạy ven sông Đà lộng gió hay đường Trương Hán Siêu với cánh đồng lúa chín vàng trải dài, bình dị… được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, các thành viên đều rất thích thú, hào hứng mỗi buổi tập luyện và không ngừng thử sức ở nhiều cung đường chạy mới. Sau quá trình tập luyện, thành viên trong CLB đều cảm thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, kiểm soát tốt cân nặng, tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, năng động, làm việc hiệu quả…

Thành viên Câu lạc bộHòa Bình Runners tham dự Giải Long Biên Marathon 2022.

Thường xuyên tập luyện và tích cực tham gia nhiều giải đấu nhằm cọ xát, giữ vững, nâng cao thành tích cá nhân, CLB HBR đã tham gia các giải thể thao trong tỉnh và thử sức ở nhiều giải đấu có quy mô lớn, giành được không ít thành tích đáng tự hào. Trong đó không thể không nhắc đến Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình lần thứ XXX, năm 2022, ba thành viên của CLB gồm: Đinh Thanh Huệ, Bàn Thanh Tuyền, Nguyễn Viết Cường đã giành được giải nhất, nhì, ba ở nội dung nam vô địch. Hay gần đây là Giải việt dã chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2022 – 2027, CLB đã giành được 7 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Ngoài ra, vận động viên Đinh Thanh Huệ giành huy chương vàng cự ly 10 km tại Giải Tiền Phong Marathon năm 2021; vận động viên Bàn Thanh Tuyền giành huy chương vàng cự ly 10 km Giải Tiền Phong Marathon năm 2022…

Gắn bó với môn chạy bộ trong thời gian dài, anh Đinh Thanh Huệ hiện là một trong số các thành viên hoạt động tích cực và có nhiều thành tích nổi bật của CLB HBR. Anh còn là đối thủ rất đáng gờm trên đường đua việt dã cấp tỉnh, khu vực Tây Bắc. Anh Huệ chia sẻ: "Đối với tôi, CLB HBR là ngôi nhà chung, là sân chơi lành mạnh để những người đam mê môn chạy bộ được rèn luyện sức khỏe, giao lưu, gặp gỡ nhiều người bạn mới. Từ khi tham gia CLB, tôi rất vui vì thường xuyên được trao đổi thông tin, chia sẻ niềm vui cùng các thành viên. Chạy bộ là môn thể thao rèn luyện tính kiên trì, kỷ luật và bản lĩnh khi nỗ lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành mục tiêu đã đề ra”.

Trong thời gian tới, CLB HBR sẽ tập trung nâng cao chất lượng thành viên chính thức; lan tỏa những giá trị tốt đẹp của môn thể thao chạy bộ trong cộng đồng; phát triển phong trào rộng khắp ở 10/10 huyện, thành phố trong tỉnh…

Với những hoạt động sôi nổi, tích cực trong gần 2 năm qua, hy vọng rằng CLB Hòa Bình Runners sẽ ngày càng mở rộng quy mô, nâng cao thành tích, đóng góp tích cực cho sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh Hòa Bình nói chung và thành phố nói riêng.


L.N


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục