Phong trào văn hóa văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) tại xã Cao Sơn (Lương Sơn) được xác định là "món ăn tinh thần” với các tầng lớp nhân dân. Nhờ đẩy mạnh triển khai các hoạt động đã góp phần thúc đẩy, lan tỏa phong trào trong cộng đồng dân cư, xây dựng nếp sống văn minh và củng cố tinh thần đoàn kết, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.


Xã Cao Sơn (Lương Sơn) được lắp đặt hệ thống thiết bị, tạo điều kiện cho nhân dân rèn luyện sức khoẻ.

Cuối giờ chiều hàng ngày, sân nhà văn hóa thôn Đầm Đa sôi nổi các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao. Tùy theo sở thích, độ tuổi, mỗi người chọn luyện tập các môn thể thao phù hợp với sức khỏe như bóng chuyền mềm, đi bộ, cầu lông… Ai nấy tham gia luyện tập đều cảm thấy thoải mái, phấn khởi sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Anh Hoàng Văn Quý, xóm Đầm Đa chia sẻ: Với người dân trong xóm, bóng chuyền là môn thể thao được ưa thích, lựa chọn luyện tập vào mỗi buổi chiều. Kết thúc giờ làm, tôi nhanh chóng sắp xếp công việc gia đình để đến sân luyện tập. Bóng chuyền không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn là cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với những người chung niềm đam mê.
Những năm qua, phong trào VHVN, TDTT của xã chuyển biến cả về bề rộng và chiều sâu. Nổi bật là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tại 17 xóm đều duy trì các đội văn nghệ. Các câu lạc bộ (CLB) giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường, CLB dân vũ đã được thành lập và hoạt động hiệu quả. Từ đó đã dàn dựng các tiết mục văn nghệ đặc sắc, công phu tham gia biểu diễn tại các hội thi, chương trình giao lưu văn nghệ của địa phương.

Đối với phong trào TDTT, xã Cao Sơn được đánh giá là một trong những địa phương nổi bật với các môn bóng chuyền, đẩy gậy, bắn nỏ… Tại các giải thi đấu cấp huyện, các đội tuyển của xã đều giành được thành tích cao và đóng góp nhiều vận động viên cho huyện tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh. Theo rà soát, tỷ lệ người dân của xã thường xuyên tập luyện TDTT chiếm trên 20%. Tất cả 17 xóm đều đã thành lập và duy trì hoạt động các CLB bóng chuyền, bóng đá... Các lực lượng tích cực tham gia luyện tập hàng ngày là thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi. Các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy… cũng được duy trì tập luyện để chuẩn bị cho các giải thể thao do huyện, tỉnh tổ chức.

Để thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể duy trì các sân chơi bổ ích, tạo khí thế sôi nổi, thắm tình đoàn kết. Vào các dịp đầu xuân, ngày lễ, kỷ niệm, xã duy trì tổ chức hoạt động VHVN, TDTT giữa các xóm. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình giao lưu với các đơn vị, địa phương lân cận. Bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp nhà văn hóa các xóm đạt tiêu chí nông thôn mới. 

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động VHVN, TDTT, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43 triệu đồng, gần 89% hộ đạt gia đình văn hóa, 17/17 xóm được công nhân khu dân cư văn hóa, an ninh trật tự được đảm bảo. 

Đồng chí Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn khẳng định: Phong trào VHVN, TDTT lan tỏa rộng khắp là yếu tố quan trọng  để đánh giá chất lượng, đời sống  văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động VHVN, TDTT. Duy trì tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thi đấu TDTT. Huy động các nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa tại cơ sở. Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào VHVN, TDTT. Từ đó, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.


Đức Anh

Các tin khác


Đoàn Thể thao học sinh Việt Nam xuất quân tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á

Chiều 30/5, tại TP Đà Nẵng, Đoàn Thể thao học sinh Việt Nam làm lễ xuất quân tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (Đại hội) lần thứ 13 năm 2024.

HAGL - Thanh Hóa: Nóng bỏng sân Pleiku

LPBank Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp đón Đông Á Thanh Hóa trong trận cầu tâm điểm vòng 22 V-League 2023 - 2024 trên sân Pleiku. Trong bối cảnh đang ở vào thế "chân tường”, đội bóng phố Núi sẽ cố gắng hết sức để giành điểm trong trận đấu này.

Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 3 - 0 trước tuyển Kazakhstan trong trận chung kết AVC Challenge Cup 2024, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch.

5.000 cảnh sát được triển khai cho trận chung kết UEFA Europa Conference League

Khoảng 5.000 cảnh sát sẽ được triển khai xung quanh thủ đô Athens của Hy Lạp vào ngày 29/5 để chuẩn bị cho trận chung kết giải UEFA Europa Conference League giữa câu lạc bộ Olympiakos và câu lạc bộ Fiorentina.

HLV Kim Sang-sik công bố danh sách tập trung tuyển Việt Nam

Ngày 27/5, tân HLV trưởng Kim Sang-sik đã công bố danh sách Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tập trung dịp FIFA Days tháng 6/2024, chuẩn bị thi đấu 2 trận còn lại trong khuôn khổ Vòng loại thứ 2 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á.

Câu lạc bộ 1991 vô địch Giải bóng đá phong trào thành phố Hòa Bình – Cup Đồng niên 2024

Từ ngày 14/4 – 26/5, tại sân cỏ nhân tạo Trần Hưng Đạo (thành phố Hòa Bình) đã diễn ra Giải bóng đá phong trào thành phố Hoà Bình - Cup Đồng niên 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục