"Pickleball” là cụm từ hot lúc này đối với những người đam mê thể thao tại thành phố Hòa Bình. Dù mới xuất hiện nhưng pickleball đã có sức hút đặc biệt khiến nhiều người ở các lứa tuổi đam mê, hăng say tập luyện mỗi ngày. Qua đó, không chỉ rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, thể chất mà còn góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển rộng khắp trong tỉnh.


Người dân tham gia luyện tập môn thể thao pickleball. 

Tan giờ làm, anh Nguyễn Kiên Trung ở phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) lại ra sân thể thao tập luyện. Tuy nhiên, không phải là môn tennis như những tháng trước, mà hơn 1 tháng nay, anh chuyển sang chơi môn thể thao pickleball. Tại sân chơi mới, đông người chơi ở các lứa tuổi háo hức tham gia luyện tập môn thể thao mới dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên. Anh Trung chia sẻ: "Pickleball mới du nhập về thành phố Hòa Bình trong thời gian gần đây. Qua quá trình tập luyện, tôi cảm nhận đây là môn thể thao cộng đồng bởi ở các độ tuổi, giới tính khác nhau đều có thể tham gia vui chơi tập luyện. Hiện nay, tôi đã đăng ký cho con gái tôi luyện tập bộ môn thể thao này. Điều quan trọng nhất khi chơi pickleball là bản thân tôi cảm thấy rất vui vẻ, sảng khoái và toát thật nhiều mồ hôi để giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Theo anh Trần Xuân Quỳnh, một trong những người mới chơi bộ môn thể thao pickleball chia sẻ: "Quá trình luyện tập đòi hỏi người chơi tập trung cao độ, rèn luyện các kỹ năng phản xạ, nhanh nhạy và khéo léo”. 

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa các môn thể thao tennis, cầu lông và bóng bàn. Chính vì vậy, những người đã từng chơi các môn thể thao trên có kỹ năng cơ bản nên dễ dàng chuyển sang chơi pickleball. Anh Quang Dũng, một trong những vận động viên tennis có tiếng tại thành phố Hòa Bình đã nhanh chóng cập nhật, bắt kịp xu thế để đầu tư, phát triển sân chơi pickleball cho những người đam mê môn thể thao này. Trung tuần tháng 7 vừa qua, anh Dũng đã khai trương cụm 8 sân thi đấu pickleball tại khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo. Theo đánh giá của người chơi, mặt sân được đánh giá cao về độ bền và độ nảy, hệ thống chiếu sáng bố trí trên cao đảm bảo đủ nguồn sáng cho các trận đấu diễn ra vào buổi tối. Bên cạnh việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất phục vụ luyện tập, anh Dũng đã tiên phong thành lập Câu lạc bộ (CLB) pickleball Hòa Bình để đào tạo, bồi dưỡng cho các học viên đăng ký tham gia tập luyện. Tại các buổi tập, học viên mới được đào tạo kỹ năng cơ bản, cách chơi và luật thi đấu theo tiêu chuẩn quốc tế. Thời gian luyện tập của CLB cũng linh hoạt để phục vụ người chơi. 

Anh Dũng cho biết: "Với nền tảng từ bộ môn tennis, tôi không mất nhiều thời gian để chơi thuần thục bộ môn thể thao mới pickleball. Hiện nay, CLB của tôi có 20 học viên tham gia luyện tập pickleball. Theo cảm nhận của bản thân, đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với sức khỏe và mọi lứa tuổi”. 

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại đảo Bainbridge, Washington (Mỹ). Hiện nay, bộ môn này trở nên cực kỳ phổ biến ở Mỹ. Tại Việt Nam, môn thể thao du nhập vào từ năm 2018, tuy nhiên trong vòng 1 năm trở lại đây bắt đầu phổ biến tại các tỉnh, thành phố. Dụng cụ chơi pickleball gồm: vợt và bóng đều có trọng lượng nhẹ. Trong đó, vợt được thiết kế như vợt bóng bàn nhưng to hơn, trọng lượng từ 200-250 gram, giúp người chơi dễ dàng kiểm soát bóng. Bóng pickleball được làm bằng nhựa polymer đục lỗ, có hình dáng giống cầu mây, trọng lượng khoảng 22 - 26.5 gram.

Pickleball có thể chơi nội dung đơn hoặc nội dung đôi, mỗi trận đấu kéo dài trong 3 set. Đội nào chạm mốc 11 điểm trước và có khoảng cách 2 điểm so với đối thủ thì sẽ giành chiến thắng. Pickleball chơi trên sân cứng với chiều dài 13m, chiều rộng 6,1m. Phần giữa sân có lưới cao khoảng 0,86m khá giống môn tennis và có thêm khu vực đặc biệt với kích thước 2,1x6,1m. Đây là khu vực gần lưới (giống với khu vực 3m môn bóng chuyền), trong khu vực này, người chơi không được phép đánh bóng "sống", mà phải chờ bóng đập đất mới có thể đánh trả về phía đối thủ.

Là một trong những môn thể thao mới xuất hiện tại thành phố Hòa Bình nhưng pickleball đã và đang phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia tập luyện. Tin rằng với tốc độ   phủ sóng nhanh như hiện tại, pickleball dần sẽ xuất hiện tại sân chơi các huyện trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao tại khu dân cư, tạo khí thế thi đua sôi nổi hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển   KT-XH địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


Olympic 2024: Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh đứng trước ngưỡng cửa lịch sử

Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh đã giành chiến thắng một cách chóng vánh trước đối thủ Tiffany Ho (người Australia) trong trận ra quân đơn nữ môn Cầu lông Olympic 2024. Tuy nhiên, thử thách tiếp theo của Thùy Linh sẽ là rất lớn.

Olympic Paris 2024: Nhật Bản vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương

Tính đến 3 giờ ngày 30/7 (theo giờ Hà Nội), đoàn thể thao Nhật Bản đã vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp với 6 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) và 4 huy chương đồng (HCĐ). Đoàn chủ nhà Pháp duy trì vị trí thứ 2 với 5 HCV, 8 HCB và 3 HCĐ. Tiếp theo là đoàn Trung Quốc với 5 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ.

Olympic 2024: Australia tiếp tục dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương

Tính đến 3h00 sáng 29/7 (giờ Việt Nam), đoàn thể thao Australia tiếp tục dẫn đầu với 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.

Olympic 2024: Australia vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương

Tính đến 3h00 sáng 28/7 (giờ Việt Nam), đoàn thể thao Australia đang dẫn đầu với 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Đứng thứ 2 là đoàn Trung Quốc với 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng.

Ông Lê Quốc Vượng trở lại làm huấn luyện viên trưởng của Hòa Bình FC mùa giải 2024/2025

Sáng 27/7, ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc điều hành của Hòa Bình FC cho biết, ông Lê Quốc Vượng vừa được mời trở lại dẫn dắt CLB Hoà Bình bắt đầu từ mùa Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2024-2025.

Lễ khai mạc Olympic 2024 hoành tráng và lung linh trên sông Seine

Thời điểm được người hâm mộ thể thao toàn cầu chờ đợi nhất trong năm nay đã tới, được đánh dấu bằng lễ khai mạc với sự hòa quyện giữa nghệ thuật và thể thao trong tối 26/7. Lần đầu tiên trong lịch sử, một lễ khai mạc Olympic được tổ chức không phải trong một sân vận động, mà là trên sông Seine, ngay trung tâm Paris.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục