Vững vàng trước sự đeo bám quyết liệt của Fernando Alonso và đồng đội Jenson Button, tay đua F1 người Anh Lewis Hamilton xuất sắc cán đích trước tiên tại chặng cuối tuần này, đồng thời vươn lên dẫn đầu sau 8 GP.
Lewis Hamilton (phải) chia vui sau chiến thắng chặng thứ hai liên tiếp. Ảnh: AFP. |
Do ảnh hưởng của điều kiện bề mặt đường rất khác biệt tại Montreal, chặng đua Canada đã diễn ra khốc liệt. Những chiếc lốp bị mài mòn quá nhanh khiến những vòng đua đầu tiên diễn ra rất hỗn loạn. Các tay đua nối đuôi nhau vào đường pit để thay thế bộ lốp mới, từ các tay đua dùng lốp trung bình (Webber, Vettel và Kubica) tới những tay đua dùng lốp mềm (Hamilton, Button, Alonso,…). Chiến thuật sử dụng lốp cùng với khả năng hoạt động hiệu quả của đội ngũ kỹ thuật viên trở thành yếu tố quyết định đến sự thành bại của các tay đua chặng này.
Trong phần lớn thời gian của cuộc đua, Hamilton gặp rất nhiều khó khăn trước sự theo đuổi của tay đua hai lần vô địch thế giới Alonso (Ferrari), nhưng kết thúc 70 vòng đua ngôi sao 25 tuổi của McLaren vẫn xuất sắc giành ngôi nhất chặng với thành tích 1 giờ 33 phút 53,456 giây. Đây là thắng lợi thứ hai liên tiếp của Hamilton trong mùa giải năm nay, nhưng chiến thắng hôm qua mới thực sự thuyết phục. Hai tuần trước, phải nhờ đến vụ va chạm giữa bộ đôi của Red Bull, Hamilton mới có thể giành ngôi nhất chặng tại Istanbul.
Sau khi kết thúc chặng đua, Hamilton tỏ ra phấn khích khi mô tả diễn biến: “Hôm nay là một ngày cuối tuần đáng nhớ. Mọi thứ diễn ra thuận lợi. Tôi nhận được sự ủng hộ lớn lao từ các khán giả. Toàn thể đội đua hoàn thành công việc rất tốt. Đây là một cuộc đua căng thẳng nhất từ đầu năm đến giờ. Hai tay đua phía sau tôi (Button và Alonso) thi đấu rất tốt. Mật độ xe đông đúc là hoàn cảnh hết sức thuận lợi để tôi và các tay đua khác vượt qua những chiếc xe phía trước”.
Chặng đua diễn ra trong điều kiện thuận lợi, thời tiết khô ráo, không có vụ tai nạn nào lớn nên xe an toàn không phải xuất hiện. Trước khi cuộc đua bắt đầu, đối thủ nguy hiểm nhất của Hamilton, tay đua 34 tuổi Mark Webber (Red Bull) bị đánh tụt 5 bậc xuống vị trí xuất phát thứ 7 do thay hộp số sau vòng đua phân hạng. Ngay ở những vòng đầu tiên, do đánh giá sai về mức độ mài mòn của lốp tại đường đua Gilles-Villeneuve, những chiếc xe của McLaren và Ferrari tỏ ra lúng túng trước sức ép dữ dội từ hai chiếc RB6 của Red Bull. Những chiếc lốp bị mòn quá nhanh khiến các tay đua sử dụng lốp mềm gặp nhiều bất lợi về mặt tốc độ, bộ đôi Red Bull qua đó liên tục rút ngắn khoảng cách với Hamilton. Ngay lập tức, tại vòng thứ bảy, lần lượt Button, Alonso và Hamilton phải vào pit để thay lốp. Trong pitlane Alonso giành chiến thắng trước Hamilton trong một đọ sức khá quyết liệt trên đường ra khỏi khu vực kỹ thuật. Tận dụng cơ hội này, Vettel và Webber vươn lên chiếm hai vị trí dẫn đầu đoàn đua. Tuy nhiên, sau đó đến lượt hai tay đua của Red Bull phải chịu ảnh hưởng của việc chiếc xe phải chạy với bình nhiên liệu đầy và hệ thống phanh làm việc hết công suất khiến Vettel và Webber phải vào pitlane để thay lốp ở vòng 14. Điều này giúp Hamilton tái chiếm vị trí dẫn đầu đoàn đua sau khi vượt qua cả Alonso lẫn Buemi (Toro Rosso).
Tới vòng 28, tranh thủ thời gian các tay đua phía trên lần lượt vào thay lốp lần hai, Webber vươn lên dẫn đầu khi cố gắng kéo dài thời gian sử dụng bộ lốp cũ. Tuy nhiên, lốp bị mòn quá nhiều khiến Webber liên tục bị nhóm sau rút ngắn khoảng cách. Đến vòng thứ 50, Hamilton dễ dàng vượt qua Webber để tái chiếm vị trí dẫn đầu và giữ vững cho đến khi kết thúc chặng đua. Ngay sau đó Webber phải thay lốp và bị tụt xuống vị trí thứ 5. Ở nhóm sau, việc các xe chạy chậm bị bắt vòng khiến một số tay đua phải nhận hậu quả khá nghiêm trọng. Tại vòng 56 do gặp cản trở khi cố gắng vượt Karun Chandhok (Hispania), Alonso bị mất khá nhiều thời gian và bị Button bất ngờ chiếm mất vị trí thứ hai.
Kết thúc chặng đua với vị trí thứ ba, Alonso tỏ ra khá gay gắt: “Nói chung hôm nay là một ngày tốt cho Ferrari, chiếc xe cạnh tranh quyết liệt với những chiếc xe khác. Tôi cho rằng chúng tôi để tuột mất cơ hội chiến thắng. Tôi vượt qua Lewis nhờ một lần vào pit tuyệt vời nhưng sau đó bị tuột mất vị trí thuận lợi do bị cản trở. Vì vậy có thể nói chúng tôi đã đánh mất 10 điểm”. Tuy nhiên tay đua người Tây Ban Nha vẫn khẳng định Ferrari còn nguyên khát vọng vô địch: “Ferrari vẫn hướng tới chức vô địch, chúng tôi đã đi đúng hướng. Ferrari đang trở lại”.
Button, tay đua chiếm mất vị trí thứ hai của Alonso, có một chặng đua khá thầm lặng nhưng vẫn giành được vị trí thứ nhì ngay sau người đồng đội Hamilton, thành tích của Button chỉ kém nhà vô địch có 2,254 giây. Kết quả này đồng nghĩa với việc McLaren lần thứ hai liên tiếp giành được chiến thắng kép, và là lần thứ ba kể từ đầu giải năm nay.
Kết thúc chặng đua ngay phía sau Button và Alonso là bộ đôi của Red Bull. Chỉ xuất phát thứ 7 nhưng Webber có một chặng đua khá thú vị khi lần lượt thách thức cả Hamilton, Button và Alonso cùng với những pha vượt mặt ấn tượng. Người đồng đội trẻ Vettel không tạo được sức cạnh tranh khi thua kém ba tay đua dẫn đầu trong cả ba lần đọ sức tay đôi. Vettel chỉ xếp thứ tư trên người đồng đội Webber nhờ việc tay đua Australia phải sử dụng bộ lốp bị mòn quá lâu khi muốn giữ ngôi vị dẫn đầu.
Ở nhóm dưới, chặng đua Canada chứng kiến những nỗ lực đáng khâm phục của Sebastian Buemi (Toro Rosso) và Viantonio Liuzzi (Force India). Buemi kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 8 với 4 điểm giành được dù chỉ xuất phát thứ 15. Tay đua Thụy Sĩ có những thời điểm dẫn đầu đoàn đua và thách thức cả Hamilton và Alonso. Xuất phát ở vị trí thứ 5 thuận lợi nhưng vụ va chạm với Felipe Massa (Ferrari) ở góc cua đầu tiên khiến cả Liuzzi lẫn Massa đều bị tụt xuống cuối cùng đoàn đua. Tuy nhiên tận dụng những vụ va chạm liên tục ở nhóm trên, Liuzzi vẫn có thể cán đích ở vị trí thứ 9 cùng 2 điểm quý giá. Xếp ngay sau Liuzzi là người đồng đội Sutil, tay đua hưởng lợi từ pha va chạm giữa Michael Schumacher (Mercedes GP) và Massa ở vòng cuối cùng. Schumi may mắn không phải nhận bất cứ án phạt nào từ FIA. Tuy nhiên vụ va chạm khiến cả Schumi lẫn người đồng đội cũ Massa đều để mất vị trí có điểm. Massa còn bị trừ 20 giây vì vượt quá tốc độ quy định trong pitlane. Ngoài án phạt của Massa, một số tay đua khác cũng phải nhận án phạt “lái xe qua pitlane” như Vitaly Petrov (Renault) và Nico Hulkenberg (Williams).
Với 25 điểm giành được nhờ ngôi nhất chặng tại Montreal, Lewis Hamilton (McLaren) vượt qua Mark Webber (Red Bull) để lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân. Sau GP Canada, Hamilton hiện có 109 điểm. Người đồng đội Jenson Button đứng ngay sau Hamilton với 3 điểm kém hơn. Chỉ giành được 10 điểm, Webber đành chấp nhận tụt xuống thứ ba với 103 điểm. Nhờ vị trí thứ ba tại GP Canada cùng 15 điểm, tay đua người Tây Ban Nha, Fernando Alonso (Ferrari) vững vàng ở vị trí thứ tư với 94 điểm, kém tay đua dẫn đầu Hamilton 15 điểm. Xếp ngay sau Alonso là tay đua trẻ Sebastian Vettel (Red Bull) với 90 điểm.
Trên bảng thành tích tập thể, nhờ 43 điểm có được từ chiến thắng một hai tại Canada, đội đua nước Anh McLaren tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu với 215 điểm. Red Bull xếp thứ hai với 22 điểm kém hơn. Alonso giành được vị trí thứ ba nhưng Massa lại không giành được điểm số nào nên Ferrari tiếp tục bị hai đội đua dẫn đầu bỏ xa. Hiện nay sau 8 chặng đua, Ferrari kém McLaren, đội đua xếp nhất tới 54 điểm.
Kết thúc chặng đua Canada, những chiếc xe F1 chia tay Bắc Mỹ để trở lại châu Âu. Chặng đua sắp tới, GP châu Âu sẽ diễn ra tại thành phố Valencia (Tây Ban Nha) từ ngày 25 đến 27/6.
Kết quả chặng Canada
TT | Tay đua | Đội | Vị trí xuất phát | Thành tích | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren | 1 | 1 giờ 33 phút 53,456 giây | 25 |
2 | Jenson Button | McLaren | 4 | +02,254 | 18 |
3 | Fernando Alonso | Ferrari | 3 | +09,214 | 15 |
4 | Sebastian Vettel | Red Bull | 2 | +37,817 | 12 |
5 | Mark Webber | Red Bull | 7 | +39,291 | 10 |
6 | Nico Rosberg | Mercedes | 10 | +56,084 | 8 |
7 | Robert Kubica | Renault | 8 | +57,300 | 6 |
8 | Sebastien Buemi | Toro Rosso | 15 | +1 vòng | 4 |
9 | Viantonio Liuzzi | Force India | 5 | +1 vòng | 2 |
10 | Adrian Sutil | Force India | 9 | +1 vòng | 1 |
11 | M. Schumacher | Mercedes | 13 | +1 vòng | 0 |
12 | Jaime Alguersuari | Toro Rosso | 16 | +1 vòng | 0 |
13 | Nico Hulkenberg | Williams | 12 | +1 vòng | 0 |
14 | Rubens Barrichello | Williams | 11 | +1 vòng | 0 |
15 | Felipe Massa (*) | Ferrari | 6 | +1 vòng | 0 |
16 | Heikki Kovalainen | Lotus | 19 | +2 vòng | 0 |
17 | Vitaly Petrov | Renault | 14 | +2 vòng | 0 |
18 | Karun Chandhok | Hispania | 24 | +4 vòng | 0 |
19 | Lucas di Grassi | Virgin | 23 | +5 vòng | 0 |
20 | Timo Glock | Virgin | 21 | Bỏ cuộc (+20 vòng) | 0 |
21 | Jarno Trulli | Lotus | 20 | Bỏ cuộc (+28 vòng) | 0 |
22 | Pedro de la Rosa | BMW | 17 | Bỏ cuộc (+40 vòng) | 0 |
23 | Bruno Senna | Hispania | 22 | Bỏ cuộc (+57 vòng) | 0 |
24 | Kamui Kobayashi | BMW | 18 | Bỏ cuộc (+69 vòng) | 0 |
* Vòng nhanh nhất: Robert Kubica (Renault) 1 phút 16,972 giây.
(*) Massa bị trừ 20 giây và tụt hai bậc do phạm lỗi chạy quá tốc độ trong pitlane.
Vị trí các tay đua sau 8 Grand Prix
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren | 109 |
2 | Jenson Button | McLaren | 106 |
3 | Mark Webber | Red Bull | 103 |
4 | Fernando Alonso | Ferrari | 94 |
5 | Sebastian Vettel | Red Bull | 90 |
6 | Nico Rosberg | Mercedes | 74 |
7 | Robert Kubica | Renault | 73 |
8 | Felipe Massa | Ferrari | 67 |
9 | Michael Schumacher | Mercedes | 34 |
10 | Adrian Sutil | Force India | 23 |
11 | Viantonio Liuzzi | Force India | 12 |
12 | Rubens Barrichello | Williams | 7 |
13 | Vitaly Petrov | Renault | 6 |
14 | Sebastien Buemi | Toro Rosso | 6 |
15 | Jaime Alguersuari | Toro Rosso | 3 |
16 | Kamui Kobayashi | BMW | 1 |
17 | Nico Hulkenberg | Williams | 1 |
18 | Pedro de la Rosa | BMW | 0 |
19 | Jarno Trulli | Lotus | 0 |
20 | Timo Glock | Virgin | 0 |
21 | Lucas di Grassi | Virgin | 0 |
22 | Karun Chandhok | Hispania | 0 |
23 | Bruno Senna | Hispania | 0 |
24 | Heikki Kovalainen | Lotus | 0 |
Vị trí các đội đua sau 8 Grand Prix
TT | Đội | Điểm |
1 | McLaren | 215 |
2 | Red Bull | 193 |
3 | Ferrari | 161 |
4 | Mercedes | 108 |
5 | Renault | 79 |
6 | Force India | 35 |
7 | Williams | 8 |
8 | Toro Rosso | 9 |
9 | BMW | 1 |
10 | Lotus | 0 |
11 | Virgin | 0 |
12 | Hispania | 0 |
Hồi nhiệm kỳ 4 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), thời điểm cách nay khoảng 8 năm, đã có một bản đề án về mục tiêu đến năm 2014, Việt Nam sẽ lọt vào vòng chung kết World Cup. Ngày ấy, dư luận đã phì cười vì tính lạc quan tếu của đề án này. Nhưng nay, có thể chúng ta sẽ cảm thấy tủi thân khi biết chắc chắn là trong vòng 10 năm nữa, việc có mặt ở một vòng chung kết World Cup cũng chỉ là giấc mơ. Buồn hơn khi ngay cả chuyện đặt ra một mục tiêu World Cup cũng chẳng còn…
Thi đấu bế tắc, cùng với khả năng dứt điểm kém, đội đầu bảng TPHCM đã trả giá đắt khi bị đội cuối bảng Hà Nội Tràng An 2 cầm chân với tỷ số 0-0. Với kết quả này, Hà Nội Tràng An 2 vô tình giúp “bà chị” Hà Nội Tràng An 1 đoạt ngôi đầu bảng từ chủ nhà.
Hết Real Madrid lại đến Man United được đồn đoán là muốn có trung vệ của Juventus và tuyển Italia Giorgio Chiellini. Nhật báo Tuttosport loan tin là Sir Ferguson muốn đặt vấn đề mua Chiellini với giá 20 triệu euro.
(HBĐT) - Ngày 14/6, Sở GD&ĐT đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng đội tuyển bóng đã tiểu học tỉnh đã giành giải nhất khu vực I Giải bóng đá Hội khoẻ Phù Đổng cúp MILO – 2010 và gặp mặt các VĐV, HLV trước khi lên đường tham dự vòng chung kết tại tỉnh Thanh Hoá.
Kết quả vòng chung kết giải billiards&snooker vô địch quốc gia 2010 vừa kết thúc tại Nha Trang (Khánh Hòa) tiếp tục “chia ba thiên hạ”, Hà Nội mạnh về pool và snooker, TPHCM chiếm ưu thế carom, trong lúc billiards Anh vẫn là sở trường của các tay cơ Đà Nẵng. Cũng từ giải đấu này, Bộ môn và Ban huấn luyện đã có thêm cơ sở để tính toán lực lượng tham dự Asian Games 16 sắp tới.
Đến Halle với tham vọng lần thứ 6 lên ngôi vô địch, nhưng trong trận đấu cuối cùng của giải Gerry Webber mở rộng, Roger Federer đã thất bại 6-3, 6-7 (4), 4-6 trước đối thủ quen thuộc Lleyton Hewitt.